Di Linh: Nỗ lực bao phủ bảo hiểm y tế

05:10, 24/10/2022
Chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Xác định rõ điều này, huyện Di Linh đã và đang nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân.
 
Tuyên truyền nâng cao nhận thức Nhân dân là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm bao phủ BHYT ở huyện Di Linh
Tuyên truyền nâng cao nhận thức Nhân dân là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm bao phủ BHYT ở huyện Di Linh
 
UBND huyện Di Linh đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tổ chức thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách về BHYT cho Nhân dân. Cấp tờ gấp với nội dung phong phú như: “Những điều cần biết về BHYT hộ gia đình”; “Những điều cần biết về BHYT học sinh, sinh viên” “Những điều cần biết về BHYT đối với người lao động trong doanh nghiệp”... được cung cấp rộng rãi trong Nhân dân.
 
Đến nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã cụ thể việc thực hiện nội dung tuyên truyền bằng các chương trình, kế hoạch phù hợp với đặc thù của từng địa phương, cơ quan, đơn vị; nhiều cơ quan, đơn vị có những sáng kiến, cách làm hay và đem lại hiệu quả thiết thực như Hội Nông dân huyện phối hợp với Bảo hiểm xã hội tổ chức Cuộc thi “Nông dân với chính sách Bảo hiểm xã hội, BHYT”, thu hút nhiều hội viên tham gia.
 
Thông qua công tác tuyên truyền đã làm chuyển biến nhận thức trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác BHYT và mục tiêu BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước. Các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã thể hiện ngày càng sâu sắc vai trò, trách nhiệm trong việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện chính sách BHYT tại địa phương. 
 
Trong thực hiện chính sách về BHYT, huyện Di Linh đã ứng dụng hệ thống thông tin giám định, kết nối và đưa dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT kịp thời lên hệ thống thông tin giám định, thực hiện thanh, quyết toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT trên hệ thống thông tin giám định. Quản lý quỹ BHYT ngày càng chặt chẽ, hạn chế việc lạm dụng quỹ tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Việc khám, chữa bệnh thông tuyến huyện nội tỉnh, thông tuyến huyện toàn quốc đã mở rộng quyền lợi cho người tham gia BHYT. Thẩm định chặt chẽ các cơ sở khám, chữa bệnh vượt trần, vượt quỹ khám, chữa bệnh BHYT nhằm góp phần đảm bảo việc cân đối quỹ khám, chữa bệnh, sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT đúng mục đích, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh. 
 
Trung tâm y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện tốt việc khám, chữa bệnh BHYT từ tuyến y tế cơ sở, thực hiện thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT theo quy định. Triển khai thực hiện hệ thống cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT; hệ thống thông tin giám định BHYT kết nối, liên thông giữa cơ quan BHXH với các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT để cung cấp, tra cứu dữ liệu thẻ BHXH phục vụ người bệnh và giám định chi phí khám, chữa bệnh BHYT phát sinh góp phần nâng cao hiệu quả quản lý quỹ BHYT, thực hiện công khai, minh bạch, công bằng cho mọi đối tượng có thẻ BHYT, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân được tiếp cận dịch vụ y tế.
 
Công tác quản lý và giải quyết chính sách cho đối tượng tham gia BHYT được thực hiện kịp thời, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. 
 
Ông Vũ Đức Nhuần - Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh khẳng định: Với những nỗ lực trên, trong 5 năm qua, số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện Di Linh tăng lên hàng năm, hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu, kế hoạch theo nghị quyết của HĐND huyện giao.
 
Đối tượng tham gia BHYT ngày càng được mở rộng. Năm 2016 có 111.953 người tham gia BHYT thì đến năm 2020 con số này đã tăng lên 145.173 người. Tổng thu BHYT năm 2016 trên 65,5 tỷ đồng, năm 2020 đạt trên 122,5 tỷ đồng. Theo đó, năm 2016, thẩm định, giải quyết chế độ khám, chữa bệnh BHYT với số tiền trên 23 tỷ đồng, đến năm 2020 con số này tăng lên trên 36,9 tỷ đồng. 
 
Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề đặt ra trong công tác BHYT trên địa bàn huyện Di Linh. Trong đó phải kể đến việc phát triển người tham gia BHYT và diện bao phủ BHYT chưa tương xứng với tiềm năng của địa phương, ảnh hưởng đến công tác thực hiện an sinh xã hội trên địa bàn huyện Di Linh. Mặt khác, một bộ phận người dân vẫn chưa nhận thức đầy đủ về BHYT còn có tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào chính sách nên chưa tích cực, chủ động tham gia. Người có mức sống trung bình (trên diện cận nghèo) thực chất còn nhiều khó khăn, chưa quan tâm đến BHYT. Không ít người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống tại vùng đặc biệt khó khăn khi không được ngân sách nhà nước cấp thẻ BHYT thì không đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình để đảm bảo quyền lợi về khám, chữa bệnh BHYT và tính liên tục khi tham gia BHYT.
 
Huyện Di Linh đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95% dân số. Riêng năm 2022, chỉ tiêu bao phủ BHYT của địa phương này là 91,75% dân số. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, cả hệ thống chính trị huyện đang tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nỗ lực duy trì và phát triển bền vững tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn.
 
NGỌC NGÀ