Đạ Tẻh: Nâng cao hiệu quả công tác Chữ thập đỏ trong trường học

05:10, 24/10/2022
Năm học 2021-2022, hoạt động thiện nguyện, nhân đạo được Chi hội Chữ thập đỏ các trường học trên địa bàn huyện Đạ Tẻh quan tâm, triển khai thực hiện. Từ những hoạt động ấy đã mang đến ý nghĩa giáo dục thế hệ trẻ phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách”, tính nhân văn và cả tinh thần nhân ái, sẻ chia khó khăn, giúp những mảnh đời bất hạnh, thiếu may mắn vươn lên trong học tập.
 
Năm học 2021-2022, các hoạt động thiện nguyện, nhân đạo được Chi hội Chữ thập đỏ Trường Tiểu học Lê Lợi lan tỏa sâu rộng, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh học sinh khó khăn
Năm học 2021-2022, các hoạt động thiện nguyện, nhân đạo được Chi hội Chữ thập đỏ Trường Tiểu học Lê Lợi lan tỏa sâu rộng, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh học sinh khó khăn
 
Trường Tiểu học Lê Lợi là một trong những trường học tiêu biểu trong công tác Hội ở huyện Đạ Tẻh. Cô Nguyễn Thị Kim Phụng - Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ trường cho biết, năm học 2021-2022, công tác xã hội - nhân đạo, từ thiện trong nhà trường được Chi hội tiếp tục triển khai và lan rộng đến toàn giáo viên và học sinh. Trường đã giúp đỡ 1 địa chỉ nhân đạo khó khăn trong Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã vận động các tổ chức, cá nhân, phụ huynh, học sinh và phối hợp với Chi đoàn trường tổ chức trao 30 phần quà cho học sinh nghèo, khó khăn trong dịp tết với tổng trị giá gần 8 triệu đồng. Cùng với đó, trong Tháng nhân đạo, Chi hội đã vận động quyên góp trong học sinh, giáo viên, nhân viên, phụ huynh được số tiền gần 9 triệu đồng về Hội Chữ thập đỏ thị trấn; quyên góp từ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của nhà trường với số tiền hơn 39 triệu; đồng thời, huy động và được các tổ chức, đoàn thể, cá nhân mạnh thường quân ủng hộ, giúp đỡ học sinh khó khăn về tiền mặt, tư trang, thực phẩm với tổng số tiền hơn 90 triệu đồng. 
 
Song song với việc làm thiện nguyện, Chi hội Chữ thập đỏ Trường Tiểu học Lê Lợi đã xây dựng các mô hình gây quỹ nhân đạo để giúp bạn tiếp tục đến trường như Mô hình “Nuôi heo đất”, “Kế hoạch nhỏ”. Trong năm học 2021-2022, Chi hội đã thu được tổng số tiền hơn 25 triệu đồng. Một phần trong đó được trích ra để hỗ trợ giúp đỡ cho 48 em học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập, số còn lại sẽ chi vào năm học tiếp theo. Tổng giá trị các mặt hoạt động nhân đạo - từ thiện năm học 2021-2022 hơn 130 triệu đồng.
 
Không chỉ Trường Tiểu học Lê Lợi, thời gian qua, Phong trào Chữ thập đỏ trường học trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã phát triển rộng khắp, mang lại ý nghĩa thiết thực. Bà Phan Thị Hồng Loan - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện cho biết, toàn huyện Đạ Tẻh hiện có 34 tổ chức Hội trường học với số hội viên chữ thập đỏ là 943 cán bộ, giáo viên, công nhân viên; có 3 đội thanh niên Chữ thập đỏ với 45 em; 22 đội thiếu niên Chữ thập đỏ với 442 em.
 
Năm học 2021- 2022 diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng đến việc học tập và đến trường, lớp của các em học sinh, song các hoạt động của Chi hội Chữ thập đỏ tại các trường học trên địa bàn tiếp tục được phát huy và gặt hái nhiều kết quả so với những năm học trước.
 
Trong công tác cứu trợ nhân đạo, các Chi hội Chữ thập đỏ trường học trên địa bàn huyện đã triển khai tốt các chương trình, cuộc vận động do các cấp Hội Chữ thập đỏ triển khai như Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Qua đó, năm học 2021-2022, chi hội các trường đã vận động tổ chức, cá nhân, giáo viên nhận giúp đỡ 37 địa chỉ nhân đạo là các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền là 114 triệu đồng. Phong trào hiến máu tình nguyện được giáo viên, nhân viên nhà trường hưởng ứng tích cực. Trong năm học qua đã có nhiều giáo viên đến tham gia hiến máu, kết quả tiếp nhận được 50 đơn vị máu. 
 
Cùng với đó, trong Phong trào “Tết vì người nghèo”, Chi hội Chữ thập đỏ trường phối hợp với chi đoàn các trường học vận động các tổ chức, cá nhân trao tặng 593 suất quà Tết cho học sinh khó khăn với tổng trị giá 230 triệu đồng. Riêng hưởng ứng “Tháng nhân đạo”, các trường đã vận động tặng 70 suất quà cho các em học sinh khó khăn với số tiền hơn 21 triệu đồng; vận động nhà hảo tâm, phụ huynh, giáo viên tặng 76 điện thoại thông minh cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn để học trực tuyến với tổng trị giá hơn 184 triệu đồng; kịp thời tổ chức thăm hỏi 230 học sinh ốm đau, bệnh tật, tai nạn đột xuất với số tiền 107 triệu đồng. Ngoài ra, một số đơn vị đã chủ động vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trao tặng quà nhu yếu phẩm, tặng học bổng, xe đạp... với số tiền hơn 249 triệu đồng. 
 
Các mô hình nhân đạo hiệu quả được duy trì như mô hình “Nuôi heo đất”, “Kế hoạch nhỏ”, “Vườn rau yêu thương”, “Mỗi giáo viên đỡ đầu 1 học sinh khó khăn”... tổng số tiền thu được hơn 193 triệu đồng đã hỗ trợ nhiều suất học bổng và đỡ đầu cho các em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường. Năm học 2021-2022, tổng giá trị các mặt hoạt động nhân đạo, từ thiện đạt được hơn 900 triệu đồng.
 
Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đạ Tẻh, thời gian tới, để Phong trào Chữ thập đỏ trường học ngày càng phát triển, Hội Chữ thập đỏ huyện tiếp tục phối hợp với ngành Giáo dục phát triển, nhân rộng công tác Chữ thập đỏ trong toàn bộ các trường học. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp với các ngành, đơn vị, nhà trường tổ chức nhiều mô hình, phong trào để giúp đỡ học sinh, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm, tiếp tục phát huy những giá trị nhân văn và truyền thống tương thân tương ái.
 
THÂN THU HIỀN