3,5 tỷ đồng xây dựng mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội

01:10, 24/10/2022
(LĐ online) - Ngày 24/10, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án “Mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng”.
 
Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và trẻ mồ côi Lâm Đồng tổ chức nấu bữa ăn miễn phí phục vụ đối tượng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh
Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và trẻ mồ côi Lâm Đồng tổ chức nấu bữa ăn miễn phí phục vụ đối tượng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh
 
Mục tiêu phát triển hệ thống cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội, cụ thể: Can thiệp, trị liệu và phục hồi chức năng cho nạn nhân bị bạo lực, bị bạo hành; lang thang, cơ nhỡ và người bị trầm cảm. Tư vấn và chuyển gửi người khuyết tật, trẻ em mồ côi, trẻ bị bỏ rơi; người cao tuổi, người khuyết tật, người tâm thần theo quy định và các đối tượng xã hội trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với cơ sở y tế, bệnh viện tiếp nhận, chuyển gửi đối tượng để được tiếp nhận, quản lý trường hợp và huy động nguồn lực trợ giúp xã hội để đưa đối tượng hòa nhập cộng đồng. Đảm bảo 100% đối tượng có nhu cầu được cung cấp các dịch vụ tư vấn, can thiệp, hỗ trợ xã hội tại Trung tâm và kết nối đến các dịch vụ xã hội liên quan khác thông qua hình thức tư vấn trực tiếp. Cung cấp các dịch vụ xã hội cho các nhóm đối tượng bảo đảm đánh giá nhu cầu về khía cạnh xã hội của đối tượng để cung cấp những hỗ trợ tâm lý xã hội và các dịch vụ chăm sóc. Cung cấp các dịch vụ về giáo dục xã hội và nâng cao năng lực giúp đối tượng phát triển khả năng tự giải quyết các vấn đề; đào tạo kỹ năng sống cho trẻ em và người chưa thành niên. Nâng cao năng lực về công tác xã hội cho các nhân viên, cộng tác viên làm việc trong các lĩnh vực liên quan. Vận động cải thiện các chính sách của địa phương nhằm tăng cường phát triển nghề công tác xã hội và tăng cường trợ giúp người có hoàn cảnh đặc biệt. Nâng cao nhận thức cộng đồng về các vấn đề xã hội và vận động hỗ trợ những người dễ bị tổn thương. 
 
Nội dung đề án bao gồm: Hỗ trợ cải tạo, nâng cấp, sữa chữa khối nhà ở của đối tượng bảo trợ xã hội; hệ thống điện; thoát nước; duy tu nhà làm việc để đảm bảo ổn định cho cán bộ trong thực hiện công tác cung cấp các dịch vụ công tác xã hội. Đầu tư mới trang thiết bị trong phòng ở, phòng làm việc mô hình cung cấp các dịch vụ công tác xã hội tập trung tại Trung tâm và đối tượng có nhu cầu. 
 
UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì và chỉ đạo Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lâm Đồng thực hiện đề án trong năm 2022. Kinh phí thực hiện đề án từ nguồn ngân sách Nhà nước bố trí 3,5 tỷ đồng. Trong đó, chi nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất là 2,8 tỷ đồng; còn lại là chi phí thiết bị.  
 
AN NHIÊN