Tiếp bước những ước mơ

05:10, 24/10/2022
Từ bỏ cơ hội rộng mở và những dự định lớn nơi phố thị, thầy giáo trẻ Mai Văn Hậu (sinh năm 1984) trở về vùng xa Hòa Bắc (Di Linh) - nơi đã nuôi nấng anh nên người để nuôi dưỡng những ước mơ nhỏ, giúp những đứa trẻ người K’Ho tự tin sải bước trên sân cỏ, vươn xa với niềm đam mê thể thao. 
 
Thầy Mai Văn Hậu luôn đồng hành cùng các em trong thể thao
Thầy Mai Văn Hậu luôn đồng hành cùng các em trong thể thao
 
Mỗi khi tan trường, từng nhóm học sinh Trường Tiểu học Hòa Bắc (Di Linh) lại rủ nhau về sân bóng đá cách đó chừng 500 m thỏa thích vui chơi. “Các em ở đây mê chơi bóng lắm! Từ dịp trường bố trí kinh phí thuê sân, ngày nào các em cũng hớn hở vui chơi ở đây”, thầy Mai Văn Hậu, giáo viên Thể dục thể chất của trường kể.
 
Tuổi thơ gắn liền với mảnh đất vùng xa Hòa Bắc, thầy Hậu hiểu rõ niềm đam mê thể thao cũng như những thiếu thốn, khó khăn của học sinh nơi đây. Thời còn là học sinh, thầy cũng đam mê thể thao và giành được nhiều huy chương ở các giải thi đấu cấp huyện, cấp tỉnh. Tình yêu đó là nguồn động lực để thầy theo học Đại học Thể dục thể thao TP Hồ Chí Minh, tham gia thi đấu cho các câu lạc bộ, trở thành giáo viên... và về lại quê hương để cùng các em nuôi dưỡng bầu nhiệt huyết thể thao đó. 
 
“Các em nơi đây có đam mê, năng khiếu và tố chất tốt. Tuy nhiên, khi tôi mới về thì trường còn nhiều khó khăn, điều kiện sân bãi và phong trào thể dục thể thao cũng chưa được quan tâm đầy đủ”, thầy Hậu nhớ lại. Tập luyện thể dục thể thao không chỉ giúp các em được vui chơi thỏa thích, phát triển thể chất, kỹ năng làm việc nhóm, phối hợp với đồng đội mà còn gián tiếp giúp tăng hiệu quả tiếp thu bài giảng, cải thiện chất lượng giáo dục. Vì vậy, trong suốt thời gian công tác tại trường, thầy đã mày mò, tìm hiểu thực trạng và đề xuất nhiều giải pháp giúp cải thiện hoạt động giáo dục thể chất ở trường. 
 
“Đầu tiên và thiết thực nhất là phải thay đổi phương pháp dạy học giáo dục thể chất. Bản chất của môn học là giúp các em hình thành thói quen, tình yêu luyện tập thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe. Cần cởi bỏ áp lực thành tích, điểm số, giúp các em thoải mái trong giờ học”, thầy Hậu nói. Mỗi tiết học, thầy luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của sức khỏe để học tập tốt, có cuộc sống lành mạnh; tuy nhiên thể trạng của mỗi người không giống nhau, có người yếu, người khỏe mạnh, người nhanh và chậm... Do vậy, trong quá trình giảng dạy luôn cần sự tận tình và chu đáo. Ngoài ra, thầy luôn cố gắng phát huy các sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp hữu ích để học sinh tư duy tốt hơn, giải quyết vấn đề nhanh, độc lập, cải thiện và nâng cao kỹ năng phán đoán, phân tích và đánh giá tình huống. Nhờ những thay đổi tích cực này, mỗi tiết học giáo dục thể chất ở trường nay trở thành những phút trải nghiệm, vui chơi, học tập vui vẻ mà các em luôn háo hức chờ đợi. 
 
Mặt khác, để phát triển phong trào thể dục thể thao nói chung, việc thành lập các đội bóng, các câu lạc bộ, tham gia các giải đấu cũng quan trọng không kém. Vì vậy, thầy Hậu đã đề xuất thường xuyên tổ chức các giải Hội khỏe Phù Đổng tại trường; thành lập đội bóng đá, đội cờ vua hội tụ những học sinh có năng khiếu; tạo điều kiện để các em được tham gia các giải đấu, cùng với đó là khen thưởng nhằm cổ vũ tinh thần thi đấu, rèn luyện thể dục thể thao của học sinh. Từ đó, các em không những có cơ hội được giao lưu, cọ xát, nâng cao kỹ năng mà còn giúp phong trào thể dục thể thao của trường thêm sôi nổi. Từ những cuộc thi này, trường cũng phát hiện và bồi dưỡng những nhân tố tiềm năng, triển vọng để rèn luyện. Nhờ đó, thành tích thi đấu thể dục thể thao của trường ngày một cải thiện, đặc biệt với môn bóng đá mini. Từ năm học 2018-2019 đến nay, đội bóng của trường liên tục đoạt giải Nhất, Nhì, Ba ở các giải bóng đá mini cấp cụm và huyện Di Linh. Nhiều học sinh đoạt giải cao ở các giải điền kinh, cờ vua, bật xa, và được chọn vào các đội bóng mini cấp huyện, cấp tỉnh. 
 
Không chỉ tận tâm trong chuyên môn, thầy Hậu còn là một Chủ tịch Công đoàn cơ sở năng nổ, nhiệt tình. Trong suốt thời gian giữ vai trò này, thầy luôn đi đầu trong các phong trào của Công đoàn, hỗ trợ và chăm lo đời sống cho các công đoàn viên, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các hội nghị cán bộ, công chức, các phong trào thi đua như “Hai tốt”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, “Gia đình nhà giáo văn hóa”...
 
Nhờ không ngừng phấn đấu và có nhiều đóng góp thiết thực trong công tác giáo dục, từ năm 2018 đến nay, thầy Mai Văn Hậu luôn được trường đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và nhận được nhiều giấy khen của Liên đoàn Lao động huyện, được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp huyện. Đặc biệt, trong năm học 2020-2021, thầy đã vinh dự được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và tặng bằng khen vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm học. Thầy cho biết, những phần thưởng này cũng như niềm đam mê thể thao và tình yêu con trẻ sẽ là những nguồn động lực to lớn để thầy nỗ lực phấn đấu trong thời gian sắp tới.
 
NHẬT QUỲNH