Quản lý chất lượng năm học

05:10, 24/10/2022
Đoàn kết, nỗ lực vượt khó, đổi mới, sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo là những nhiệm vụ cốt lõi của năm học 2022-2023. 
 
Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Quận tặng hoa chúc mừng Trường Phổ thông DTNT THPT tỉnh Lâm Đồng nhân dịp khai giảng năm học 2022-2023
Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Quận tặng hoa chúc mừng Trường Phổ thông DTNT THPT tỉnh Lâm Đồng nhân dịp khai giảng năm học 2022-2023
 
AN TOÀN, NGHIÊM TÚC, CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ
 
Thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2022-2023, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Hữu Độ đã ký, ban hành Công văn 4742 gửi các sở GDĐT và các đơn vị liên quan. Những nhiệm vụ gồm các công tác về: Thi và đánh giá chất lượng giáo dục; bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD); quản lý văn bằng, chứng chỉ; thực hiện công khai và báo cáo định kỳ. Theo đó, đối với Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tăng cường chỉ đạo đổi mới về phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức kỳ thi. Chuẩn bị điều kiện để thí điểm xây dựng các ngân hàng câu hỏi thi phục vụ cho kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ các môn học ở cấp THPT... Kỳ thi tốt nghiệp tổ chức theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2022; bảo đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ, năng lực học sinh, có độ tin cậy và sự phân hóa để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông...
 
Công tác bảo đảm và KĐCLGD, tiếp tục triển khai thực hiện các quy định của Bộ GDĐT như 3 Thông tư 17, 18 và 19 năm 2018; Thông báo 1697 năm 2020; Thông tư 56 năm 2021. Bộ cũng yêu cầu các Sở GDĐT tăng cường hướng dẫn, kiểm tra đối với các phòng GDĐT, các cơ sở giáo dục về việc thực hiện các kế hoạch đã đề ra; tập trung nâng cao chất lượng các hoạt động tự đánh giá và đánh giá ngoài, đặc biệt là công tác cải tiến chất lượng sau đánh giá. Chú trọng công tác truyền thông, các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ; rà soát, củng cố đội ngũ chuyên gia đánh giá ngoài để đáp ứng yêu cầu đánh giá ngoài theo kế hoạch của địa phương. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai công tác bảo đảm và KĐCLGD đối với các cấp học. Khuyến khích việc trao đổi, học tập kinh nghiệm về KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia giữa các địa phương, đơn vị bằng các hình thức phù hợp... 
 
•  ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI, BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC 
 
Đối với Lâm Đồng, Kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 được UBND tỉnh phê duyệt, bắt đầu từ ngày 5/9/2022 và kết thúc trước ngày 31/5/2023. Trong đó, xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở trước ngày 10/6/2023; hoàn thành tổ chức thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 trước ngày 9/1/2023 và lớp 9 trước ngày 23/3/2023... Đầu năm học, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký và ban hành Chỉ thị 04 về việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 của ngành GDĐT Lâm Đồng. UBND tỉnh yêu cầu Sở GDĐT; các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan; UBND các huyện, thành phố; các cơ sở GDĐT tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nội dung các văn bản liên quan của Trung ương và tỉnh về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập...
 
Theo Sở GDĐT, đầu năm học 2022-2023, toàn ngành GDĐT Lâm Đồng có 682 đơn vị trường học (mầm non 230 trường, tiểu học 223 trường, trung học cơ sở 158 trường, trung học phổ thông 59 trường và 12 trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên). Tổng số học sinh là 330.786 em; tổng số cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên là 21.901 người. Sở GDĐT cũng ban hành Công văn 2074 về hướng dẫn nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2022-2023 với nội dung cơ bản như Công văn 4724 của Bộ GDĐT và cụ thể hóa những đầu việc theo thực tế.
 
Cũng thông tin từ lãnh đạo Sở GDĐT, đến cuối tháng 10, sở đã ban hành trên 300 văn bản hướng dẫn, quản lý, chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhiệm vụ công tác đối với năm học 2022-2023. Một số kết quả đã triển khai thực hiện như: Hoàn thành tổ chức Kỳ thi chọn đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia với 202 học sinh dự thi, tuyển chọn 84 học sinh (60 học sinh chính thức, 24 học sinh dự bị) vào đội tuyển ở 10 môn thi. Kiểm tra công tác quản lý nhà nước về giáo dục tại một số cơ sở giáo dục và địa phương cấp huyện; tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ... Tại thời điểm cuối tháng 10/2022, ngành GDĐT Lâm Đồng đã có 495/607 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 81,55%. Chỉ tiêu đặt ra trong năm 2022 là 82% trường công lập đạt chuẩn quốc gia và tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi hoàn thành chương trình trung học phổ thông và tương đương 82%.
 
Ngành cũng đang triển khai một số cuộc thi như học sinh giỏi cấp tỉnh, thi nghề phổ thông; kế hoạch phát động Phong trào thi đua Lập thành tích chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam; triển khai tham gia ý kiến đối với Dự thảo Quy hoạch mạng lưới GDĐT tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050...
 
MINH ĐẠO