Cần cảnh giác với "chiêu" lừa đảo mới của kẻ gian!

09:11, 26/11/2015

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, tại TP Bảo Lộc đang xuất hiện 1 nhóm phụ nữ lừa đảo, chuyên tiếp cận các tiệm, các cửa hàng kinh doanh để thực hiện hành vi lừa đảo. Các đối tượng này sử dụng hành vi lừa đảo hết sức tinh vi và rất khó nhận biết. Phần lớn các nạn nhân "sập bẫy" bọn lừa đảo là do "nhẹ dạ, cả tin" và mất cảnh giác.

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, tại TP Bảo Lộc đang xuất hiện 1 nhóm phụ nữ lừa đảo, chuyên tiếp cận các tiệm, các cửa hàng kinh doanh để thực hiện hành vi lừa đảo. Các đối tượng này sử dụng hành vi lừa đảo hết sức tinh vi và rất khó nhận biết. Phần lớn các nạn nhân “sập bẫy” bọn lừa đảo là do “nhẹ dạ, cả tin” và mất cảnh giác.
 
Một trong những tiệm tạp hóa vừa “sập bẫy” kẻ lừa đảo
Một trong những tiệm tạp hóa vừa “sập bẫy” kẻ lừa đảo
Sau nhiều ngày tìm đến các tiệm bán tạp hóa trên địa bàn TP Bảo Lộc, chúng tôi bàng hoàng khi có nhiều người kinh doanh bị “sập bẫy” những kẻ lừa đảo. Theo như lời kể của các chủ tiệm tạp hóa bị lừa đảo, những đối tượng này thường tìm đến các tiệm tạp hóa mới mở có quy mô vừa và nhỏ còn ít khách để thực hiện hành vi lừa đảo. 
 
Chị Đào Thị Ngọc Mai, chủ tiệm tạp hóa 84 (ngụ tại đường Lam Sơn, phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc), là 1 trong những nạn nhân “sập bẫy” của kẻ lừa đảo. Theo lời kể của chị Mai, gia đình chị vừa chuyển từ phường Lộc Tiến đến phường Lộc Sơn mở tiệm tạp hóa buôn bán được hơn 2 tháng thì trúng “kế” lừa đảo của kẻ gian. “Vào sáng 4/11/2015, có 1 người phụ nữ lạ mặt xưng tên Thụy (khoảng 40 tuổi) đến tiệm tạp hóa của tôi mua hàng và nói là hàng xóm mới chuyển đến. Tôi chưa từng gặp người này, nhưng trái lại người phụ nữ này lại biết rất rõ về mẹ và em gái tôi. Trước khi mua hàng, người phụ nữ này nói vì biết tôi mới mở tiệm bán hàng nên đến ủng hộ. Sau đó, chị ta nói hôm nay gia đình có đám giỗ nên cần mua rất nhiều thứ. Rồi chị ta bảo tôi lấy 10kg gạo nếp, 1 thùng sữa, 2 can dầu ăn (loại 10 lít/can), sữa tắm, dầu gội đầu, nước mắm, bột ngọt, bia, nước ngọt… Khi soạn các mặt hàng để bán cho người này thì thiếu nếp và bia. Thấy vậy, người này nói với tôi: “Em đưa mấy thứ này về làm đám giỗ trước, chị lấy nếp và bia chở đến sau rồi em gửi tiền luôn”. Ban đầu tôi không đồng ý, nhưng sau khi người này để lại số điện thoại, địa chỉ nhà và nói ở gần nhà chú Ngoãn (Trưởng tổ dân phố) nên tôi để chị ta chở hàng hóa về. Người này đi được 5 phút thì tôi nói với chồng mình đi lấy nếp và bia về giao khách để lấy tiền. Nhưng, khi chồng tôi đưa nếp và bia đến địa chỉ mà người này để lại thì chủ nhà bảo bị nhầm. Thấy vậy, chồng tôi gọi điện thoại vào số người phụ nữ này ghi trong giấy thì thấy một người đàn ông bắt máy và bảo ở đường Hà Giang (TP Bảo Lộc). Khi đó, vợ chồng tôi mới “té ngửa” là mình bị lừa. Toàn bộ các mặt hàng tôi bị kẻ gian lừa có giá trị hơn 1 triệu đồng” - chị Mai kể.
 
Tương tự trường hợp của chị Mai, bà Trần Thị Kiều Linh, chủ cửa hàng kinh doanh các mặt hàng điện, nước (ngụ tại thôn Đại Nga, xã Lộc Nga), cho biết: “Mặc dù tôi đã rất cẩn thận, nhưng vẫn “sập bẫy” kẻ lừa đảo. Cách đây hơn 10 ngày, tôi bị 1 người phụ nữ lừa lấy mất 2 cuộn dây điện, trị giá hơn 1,5 triệu đồng. Khi đến mua dây điện tại cửa hàng của tôi, người phụ nữ này đã tìm hiểu rất kỹ và biết được cạnh nhà tôi có một hộ đang xây nhà mới. Không những vậy, người phụ nữ này còn biết cả tên chủ thầu xây nhà và nắm rõ việc ông ấy hay đến cửa hàng tôi mua vật liệu. Chị ta bảo với tôi, là đang làm phụ hồ tại căn nhà đang xây nói trên và được chủ thầu nhờ đến mua dây điện. Thấy vậy, tôi đã tin tưởng đưa 2 cuộn dây điện cho chị ta mà không hỏi tiền bạc gì. Khoảng 10 phút sau, tôi tới căn nhà đang xây nói trên gặp chủ thầu hỏi lấy tiền thì mới nhận ra là mình đã bị kẻ gian lừa. Sau đó, tôi đã huy động chồng, con và anh em trong gia đình đi khắp thôn để tìm, nhưng kẻ lừa đảo đã biến mất”.
 
Không chỉ bị kẻ gian lừa lấy mất hàng hóa, mà các chủ tiệm tạp hóa còn bị các đối tượng này lợi dụng lúc mất cảnh giác trộm luôn cả tiền. Ông Dương Văn Trúc, chủ tiệm tạp hóa ở tổ 3, phường II (TP Bảo Lộc), phản ánh: “Tôi bán tạp hóa ở đây đã nhiều năm, thời gian đầu vì không cảnh giác nên hay bị kẻ gian lừa lấy mất hàng hóa. Nhờ nhận biết được các chiêu thức và hành vi lừa đảo của kẻ gian, nên khi khách đến mua hàng là người quen thân tôi mới cho thiếu. Cẩn thận đến thế, nhưng mới đây, tôi vẫn bị 1 người phụ nữ lạ mặt đến mua hàng lợi dụng lúc tôi sơ ý đã trộm hơn 2 triệu đồng”.
 
KHÁNH PHÚC