Giải ngân vốn đầu tư công các công trình dân dụng và công nghiệp năm 2023 

NGUYÊN THI 00:07, 27/03/2024

Giải ngân vốn đầu tư công của Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và Công nghiệp Lâm Đồng (gọi tắt là BQLDA) là một nhiệm vụ trọng tâm trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây dựng của tỉnh. Vì vậy mà BQLDA hàng năm đã lập kế hoạch chi tiết và tập trung vào công tác chỉ đạo các phòng chuyên môn, nhà thầu thi công và các đơn vị tư vấn giám sát để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đúng tiến độ.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh

Theo báo cáo của BQLDA, trong năm 2023, BQLDA đã gặp nhiều khó khăn và thách thức, nhưng đã nỗ lực vượt qua để thực hiện nhiệm vụ được giao. Đa số các dự án đầu tư xây dựng và đồ án quy hoạch xây dựng đã đáp ứng tiến độ đề ra. Đồng thời, tỷ lệ giải ngân cũng đã đạt yêu cầu theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Xây dựng.

Được biết, nguồn vốn thuộc kế hoạch năm 2023 mà BQLDA quản lý dự án là 159.496 triệu đồng, được bố trí cho 8 dự án, tỷ lệ giải ngân đạt 94%, tức 149.945 triệu đồng đã được giải ngân vào cuối năm. Ngoài ra, nguồn vốn thuộc kế hoạch năm 2022 kéo dài sang năm 2023 là 45.186 triệu đồng, và tỷ lệ giải ngân trong năm 2023 cũng đạt 100%. Tổng tỷ lệ giải ngân chung đạt 95,4%.

Để thực hiện công tác giải ngân, BQLDA từ đầu năm đã xây dựng kế hoạch giải ngân theo từng tháng và quý và điều hành các dự án bằng cách bám sát bảng tiến độ thực hiện dự án và bảng tiến độ thi công của từng gói thầu. Cùng với đó, thường xuyên tổ chức giao ban, kiểm tra thực tế từng công trình để đôn đốc tiến độ và quản lý chất lượng thi công. Phối hợp với các đơn vị sử dụng để kịp thời giải quyết những khó khăn và vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai và đảm bảo hiệu quả trong quá trình khai thác sử dụng.

Đối với hai dự án thuộc Chương trình Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là Dự án Đầu tư cải tạo, nâng cấp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, 52 Trạm y tế tuyến xã và 5 Phòng khám đa khoa khu vực và Dự án Đầu tư xây dựng mới 9 trạm y tế tuyến xã và mở rộng Trung tâm Y tế huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng; kế hoạch vốn giao năm 2023 cho hai dự án này là 117.739 triệu đồng. Tính đến ngày 31/12/2023, tỷ lệ giải ngân của hai dự án này đạt 91,7%, tức là đã giải ngân được 107.919 triệu đồng.

BQLDA đã thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường quản lý và giải ngân hiệu quả, bao gồm việc tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ và chất lượng công trình, đào tạo và nâng cao năng lực cho đội ngũ quản lý dự án, thúc đẩy sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan, giải quyết kịp thời các vướng mắc và khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện dự án.

Mặc dù vẫn còn những hạn chế nhất định trong công tác giải ngân, tuy nhiên, qua việc thực hiện các biện pháp quản lý hiệu quả trong năm 2023, BQLDA đặt mục tiêu sẽ tiếp tục rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, đề ra các biện pháp nhằm cải thiện quá trình giải ngân trong năm 2024, bao gồm: Tăng cường công tác lập kế hoạch giải ngân chi tiết và theo từng giai đoạn; đẩy mạnh công tác giao ban và kiểm tra thực tế; đề ra các chỉ tiêu cụ thể và rõ ràng về tiến độ giải ngân; lựa chọn những đơn vị thực sự có năng lực, kinh nghiệm để triển khai các công việc của dự án (như việc lập dự án đầu tư, khảo sát, thiết kế; thẩm tra; thi công; giám sát thi công… và tăng cường sự phối hợp giữa các bên liên quan để giải quyết các vướng mắc nhanh chóng…), với hy vọng sẽ đạt được tỷ lệ giải ngân cao hơn và đảm bảo cả chất lượng lẫn tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công trong năm 2024.