Bảo Lộc: Hàng trăm hộ dân phường Lộc Sơn không có nước sử dụng trong nhiều ngày

HẢI ĐƯỜNG 16:11, 25/03/2024

(LĐ online) - Trong nhiều ngày qua, hàng trăm hộ dân sử dụng nước máy trên địa bàn phường Lộc Sơn (TP Bảo Lộc) phải đối diện với cảnh thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Trong đó, tại 2 tổ dân phố 7 và 9 có hơn 300 hộ dân nhiều ngày không có nước sử dụng.

Cùng với hàng trăm hộ dân tại Tổ dân phố 7 (phường Lộc Sơn), trong 5 ngày qua gia đình ông Vũ Đình Bảo không có nước sinh hoạt để sử dụng
Trong 5 ngày qua, gia đình ông Vũ Đình Bảo (tổ dân phố 7, phường Lộc Sơn) không có nước sinh hoạt để sử dụng

Theo phản ánh của người dân, tình trạng thiếu nước hoặc không có nước sinh hoạt sử dụng xảy ra từ 21/3 đến nay. Hầu hết, người dân đang sử dụng nước máy từ Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Bảo Lộc trên địa bàn phường Lộc Sơn đều gặp phải tình trạng nguồn nước cấp rất yếu không thể đẩy lên bồn chứa. Nhiều thời điểm, nước chuyển màu đen, vàng không thể sử dụng.

Riêng tại 2 tổ dân phố 7 và 9 (phường Lộc Sơn) đã nhiều ngày liền, hơn 300 hộ dân không có nước sinh hoạt sử dụng. Để đảm bảo cuộc sống, hàng trăm hộ dân phải mua nước ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân và chính quyền địa phương, Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Bảo Lộc đang triển khai các biện pháp để khắc phục, xử lý.

Nhiều thời điểm nước sinh hoạt của người dân chuyển thành màu đen không thể sử dụng
Nhiều thời điểm nước sinh hoạt chuyển thành màu đen, không thể sử dụng

Ông Vũ Đình Bảo, ngụ tại Tổ dân phố 7 (phường Lộc Sơn), cho biết: “Đã suốt 5 ngày quá, gia đình tôi cùng hàng chục hộ dân trong khu vực này không có giọt nước nào để sinh hoạt. Trời nắng nóng, bà con chúng tôi không có nước sinh hoạt khổ cực lắm. Mang tiếng sử dụng nước máy, nhưng gia đình tôi phải mua nước ở ngoài để ăn uống, sinh hoạt hàng ngày”.

Còn bà Phạm Thị Liên, ngụ tại Tổ dân phố 7 (phường Lộc Sơn), phản ánh: “Trong nhiều ngày nước máy bị cúp, thì đến chiều 24/3, nước của gia đình tôi có lại. Chưa kịp vui mừng thì thấy nước toàn màu đen kèm theo mùi tanh hôi không thể sử dụng. Gia đình tôi phải mở vòi cho nước chảy hơn 30 phút, nhưng nước vẫn màu đen, bẩn không sử dụng được. Sau đó, khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ thì tiếp tục mất nước cho đến nay. Những ngày không có nước, gia đình tôi phải đi mua nước với giá 50 ngàn đồng/mét khối để sử dụng tạm”.

Nước máy của gia đình ông Phạm Duy (Tổ dân phố 9, phường Lộc Sơn) hôm 23/3 vừa qua toàn màu đen không thể sử dụng
Nước máy của gia đình ông Phạm Duy (Tổ dân phố 9, phường Lộc Sơn) hôm 23/3 vừa qua toàn màu đen không thể sử dụng

Tương tự, ông Phạm Duy, ngụ Tổ dân phố 9 (phường Lộc Sơn), cho hay: “Trong suốt nhiều ngày liền, người dân chúng tôi không có nước sử dụng để sinh hoạt ăn uống. Đến khi nước có lại thì nhà nào nước cũng đen ngòm. Nước bẩn, nhiều nhà không biết nên để máy bơm, bơm lên bồn khiến đường ống bị tắc cháy cả máy bơm. Đến hiện tại, nước trong khu này đã có, tuy còn yếu, nhưng những gia đình có bể lọc thì sử dụng được. Riêng gia đình tôi, nước vẫn còn đục vàng, chưa thể sử dụng được”.

Nước máy của người dân tại Tổ dân phố 9 (phường Lộc Sơn) tuy đã trong hơn, nhưng vẫn còn màu vàng khiến bà con lo sợ không dám sử dụng để ăn uống
Nước máy của người dân tại Tổ dân phố 9 (phường Lộc Sơn) tuy đã trong hơn, nhưng vẫn còn màu vàng khiến bà con lo sợ không dám sử dụng để ăn uống

Nói về tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang xảy ra trên địa bàn, ông Trần Trung Hòa – Phó Chủ tịch UBND phường Lộc Sơn, cho biết: “Qua khảo sát của địa phương, hầu hết người dân toàn phường đang bị thiếu nước sinh hoạt. Trong đó, riêng tại 2 tổ dân phố 7 và 9 đang có hơn 300 hộ dân trong nhiều ngày liên không có nước để sử dụng. Những khu vực còn lại, nước rất yếu và lúc có lúc không. Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, phường đã báo cáo lên UBND TP Bảo Lộc và phản ánh trực tiếp tới Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Bảo Lộc để có hướng xử lý, khắc phục cho bà con”.

Từ phản ánh của người dân phường Lộc Sơn, Công ty CP Cấp thoát nước Bảo Lộc đã nhanh chóng tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhận và triển khai các biện pháp khắc phục sự cố.

Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Bảo Lộc thi công van xả để sục rửa đường ống tại khu vực Tổ dân phố 7 (phường Lộc Sơn)
Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Bảo Lộc thi công van xả để sục rửa đường ống tại khu vực Tổ dân phố 7 (phường Lộc Sơn)

Ông Nguyễn Hữu Kiên – Giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Bảo Lộc, cho biết: “Thời gian qua, do nắng hạn kéo dài nên nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố tăng đột biết. Để đảm bảo cung cấp đầy đủ nguồn nước sinh hoạt cho người dân, Công ty đã tiến hành sục xả toàn bộ hệ thống cấp nước trên địa bàn; đồng thời, điều chỉnh lại lưu lượng và áp lực bơm để đảm các phường, xã trên địa bàn đều có nước. Trong quá trình sục xả đã khiến cặn len lõi vào một số đường ống nhánh dẫn đến hiện tượng nước tại một số khu vực ở phường Lộc Sơn bị đục và đang tạm thời mất nước. Sau khi tiếp nhận phản ánh của khách hàng, Công ty đã chỉ đạo kiểm tra xử lý để cấp nước cho khách hàng sử dụng. Công ty sẽ tiếp tục theo dõi về chất lượng, sản lượng nước đảm bảo cho khách hàng sử dụng trong mùa khô này”.

Nhà máy nước mặt sông Đại Nga tại Khu công nghiệp Lộc Sơn đang được thi công và dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào quý 2/2024
Nhà máy nước mặt sông Đại Nga tại Khu công nghiệp Lộc Sơn đang được thi công và dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào quý 2/2024

Hiện tại, Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Bảo Lộc đang lắp thêm van xả tại hệ thống nhánh cung cấp nước cho 2 tổ dân phố 7 và 9 (phường Lộc Sơn) để tiến hành sục rửa, xả cặn còn đọng lại trong đường ống. Dự kiến từ nay đến 26/3, sẽ có gắng hoàn thành để sục xả cấp nước cho người dân sử dụng.

Hiện tại, Công ty CP Cấp thoát nước và Xây dựng Bảo Lộc cũng đang triển khai xây dựng Nhà máy nước mặt sông Đại Nga tại Khu công nghiệp Lộc Sơn. Dự án Xây dựng Nhà máy Nước mặt sông Đại Nga có tổng kinh phí hơn 37,7 tỷ đồng. Theo đó, Dự án thực hiện trên tổng diện tích gần 9.000 m2 bao gồm hơn 4.540 m2 đất xây dựng các công trình trạm bơm, bể chứa, hồ lắng, trạm biến áp, cụm xử lý nước, nhà điều hành, nhà bảo vệ và gần 2.300 m2 sân, đường giao thông; hơn 2.160 m2 diện tích cây xanh.

 Đến hiện tại, Dự án đang triển khai và đật hơn 45% khối lượng thi công và dự kiến đến hết quý 2/2024 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng. Dự án đi vào hoạt động thời hạn 50 năm, công suất cấp nước sạch giai đoạn 1 đạt 5.000 m3/ngày.