Cát Tiên tổ chức Lễ công bố Nghị quyết thành lập thị trấn Phước Cát

02:06, 06/06/2018

(LĐ online) - Sáng 06/6/2018, huyện Cát Tiên đã long trọng tổ chức Lễ công bố Nghị quyết số 493/NQ - UBTVQH14 ngày 12/4/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị trấn Phước Cát (huyện Cát Tiên).

(LĐ online) - Sáng 06/6/2018, huyện Cát Tiên đã long trọng tổ chức Lễ công bố Nghị quyết số 493/NQ - UBTVQH14 ngày 12/4/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị trấn Phước Cát (huyện Cát Tiên). Đồng chí Trần Duy Hùng - UVBTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; đồng chí Phạm S – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã về dự. Tham dự buổi lễ còn có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, đại diện lãnh đạo UBND TP Bảo Lộc, các huyện Đạ Tẻh, Đạ Huoai, Bảo Lâm, Di Linh… cùng đông đảo cán bộ, nhân dân huyện Cát Tiên và xã Phước Cát 1 (nay là thị trấn Phước Cát).
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Được thành lập vào năm 1986 theo Quyết định 67/HĐBT ngày 6/6/1986 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), xã Phước Cát 1 là cửa ngõ phía Nam và cách trung tâm huyện Cát Tiên 11 km, phía Đông giáp xã Đức Phổ, phía Tây Nam giáp xã Đăng Hà (huyện Bù Đăng, Bình Phước), phía Bắc giáp xã Phước Cát 2 và xã Gia Viễn. Xã có tổng diện tích tự nhiên là 16,79 km 2, có hơn 7.200 nhân khẩu;
 
Sau hơn 30 năm hình thành và phát triển, Phước Cát 1 trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp của các xã phía Nam (Phước Cát 1, Phước Cát 2 và Đức Phổ). Từ những lợi thế sẵn có về tự nhiên, Phước Cát 1 đã được huyện Cát Tiên chú trọng đầu tư phát triển thành một trong những trung tâm chuyên ngành cấp huyện về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ đó, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của Phước Cát 1 đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận: Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm giai đoạn (2015 - 2017) đạt 18,67%; trong đó, thương mại - dịch vụ tăng 22,21%, công nghiệp - xây dựng tăng 18,25% và nông - lâm - thủy sản tăng 16,02%. 
 
Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ, giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp. Thu nhập bình quân đầu người đã đạt 43,77 triệu đồng/người/năm. Nông nghiệp được đầu tư phát triển theo hướng hàng hóa gắn với ứng dụng công nghệ cao đưa giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích đạt 82,75 triệu đồng trong năm 2017. Hiện, Phước Cát có 157 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp với các ngành nghề như gạch ngói, xay xát, mộc, may mặc, cơ khí, chế biến thực phẩm… Về thương mại của địa phương phát triển khá toàn diện, có chợ trung tâm với hơn 300 quầy sạp là điểm giao thương của người dân địa phương và các vùng lân cận như xã Đăng Hà (Bình Phước) và xã Đắk Lua (Đồng Nai). 
 
Cùng với đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục, y tế không ngừng được đầu tư, cải tạo đáp ứng nhu cầu của người dân.
 
Tiết mục hát then đàn tính chào mừng buổi lễ
Tiết mục hát then đàn tính chào mừng buổi lễ

Thị trấn Phước Cát được thành lập sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh của địa phương; đồng thời là nguồn động viên, cổ vũ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương phấn đấu giành nhiều thắng lợi trong công cuộc đổi mới.
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Phạm S đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Phước Cát đã đạt được. Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là cơ sở, điều kiện thuận lợi để thị trấn Phước Cát kiện toàn bộ máy quản lý hành chính theo mô hình đô thị; đồng thời, tạo môi trường thu hút đầu tư hấp dẫn đảm bảo khu đô thị đầu mối 3 tỉnh Lâm Đồng, Bình Phước và Đồng Nai…
 
Trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân
Trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân

Sau khi thành lập thị trấn Phước Cát thì huyện Cát Tiên có 11 đơn vị hành chính cấp xã, thị trấn gồm 9 xã và 2 thị trấn. Dịp này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tặng bằng khen cho 3 tập thể và 2 cá nhân đã có những đóng góp quan trọng cho việc phát triển của xã Phước Cát 1 đi lên thành thị trấn Phước Cát.
 
KHÁNH PHÚC