Chuyển biến thực chất trên tất cả các lĩnh vực

08:06, 04/06/2018

Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về "Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", TP Bảo Lộc đã triển khai Chỉ thị một cách rộng khắp đến với tất cả cán bộ, đảng viên, đoàn viên và hội viên...

Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, TP Bảo Lộc đã triển khai Chỉ thị một cách rộng khắp đến với tất cả cán bộ, đảng viên, đoàn viên và hội viên. Từ đó, việc học tập và làm theo gương Bác đã tạo được sự chuyển biến thực chất trên tất cả các lĩnh vực. 
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao thưởng cho các em học sinh có thành tích cao của Trường THPT Chuyên Bảo Lộc. Ảnh: Ð.Anh
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao thưởng cho các em học sinh
có thành tích cao của Trường THPT Chuyên Bảo Lộc. Ảnh: Ð.Anh

Qua 2 năm triển khai Chỉ thị 05, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Thành ủy Bảo Lộc đã đề xuất khen thưởng hơn 100 mô hình là những tập thể, cá nhân mẫu mực, là những điểm nhấn, điểm sáng trong thực tiễn. Sau khi thẩm định, đã có 33 tập thể, 36 cá nhân và 12 hộ gia đình đã được Hội đồng Thi đua Khen thưởng của TP tặng giấy khen. Đây được xem là kết quả của quá trình dài học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của mỗi cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và quần chúng nhân dân. 
 
Ông Lưu Nam Quang, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 6 (Phường II) chia sẻ: Hàng tháng, tại mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, chúng tôi đều dành thời gian để học chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, tạo sự chuyển biến trong hệ thống chính trị từ chính quyền, mặt trận, các đoàn thể đến toàn thể nhân dân. Từ nhận thức tốt của cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân đã tạo được sự chuyển biến rõ nét trên nhiều lĩnh vực. Trong công tác xây dựng Đảng, Chi bộ Tổ dân phố 6 đã xây dựng mô hình mỗi tổ đảng phụ trách một cụm dân cư, mỗi đảng viên theo dõi và giúp đỡ 5 - 7 hộ liền kề. Hàng tháng, hàng quý, mỗi đảng viên đều báo cáo kết quả các hộ do mình phụ trách, có gặp khó khăn gì không và thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ra sao.
 
Không chỉ các tổ chức cơ sở đảng, các ban, ngành, đoàn thể mà việc học tập và làm theo lời Bác đã thực sự lan tỏa đến với mọi tầng lớp nhân dân. Từ đó, đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả góp phần vào sự phát triển chung của TP Bảo Lộc. 
 
Một trong những cá nhân điển hình được nhiều người nhắc đến là anh Đỗ Hữu Quyết (Thôn 8, xã Đại Lào). Không chỉ là người tích cực trong các hoạt động của thôn, anh còn là người phát triển kinh tế gia đình rất tốt với mô hình chăn nuôi bò sữa. Trước đây, với cương vị là Bí thư Chi đoàn thôn và nay là Phó Bí thư Chi bộ Thôn 8, anh Quyết luôn tiên phong trong mọi công việc cũng như nhiệm vụ được giao. Anh cùng với các đoàn viên, thanh niên trong thôn đã cùng dọn dẹp vệ sinh môi trường, nạo vét mương, phát quang đường thôn… Đặc biệt, đối với việc phát triển kinh tế gia đình, anh Quyết là người luôn biết nỗ lực vươn lên. Từ 2 con bê sữa ban đầu, đến nay anh đã gầy dựng được đàn bò sữa 25 con cho thu nhập bình quân khoảng 1 tỷ đồng mỗi năm. Không chỉ vậy, anh còn chủ động giới thiệu và hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ trong thôn cùng nuôi bò sữa. Đến nay, Thôn 8 đã có 46 hộ chăn nôi bò sữa với trên 320 con. Thôn cũng đã thành lập tổ hợp tác nuôi bò sữa với 25 thành viên. “Mô hình chăn nuôi bò sữa đã thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các hộ dân trong thôn, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới” - anh Quyết chia sẻ.
 
Vẫn còn đó nhiều mô hình hay, cách làm tốt trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. Đặc biệt, việc “làm theo” đã được nhiều đơn vị đẩy mạnh thực hiện như: Đảng ủy Công an TP Bảo Lộc đã lồng ghép việc thực hiện Chỉ thị 05 với nội dung thực hiện các phong trào thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc; Hội LHPN TP Bảo Lộc với các mô hình 5 không - 3 sạch, mô hình tiếng kẻng an ninh, camera an ninh và đẩy mạnh hoat động tương thân, tương ái; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với các mô hình xung kích tình nguyện đảm bảo an toàn giao thông, hiến máu tình nguyện…
 
Phát cơm từ thiện cho bệnh nhân tại Bệnh viện YHCT Bảo Lộc. Ảnh: Ð.Anh
Phát cơm từ thiện cho bệnh nhân tại Bệnh viện YHCT Bảo Lộc. Ảnh: Ð.Anh

Ông Dương Kim Viên, Phó Bí thư Thành ủy Bảo Lộc cho biết: Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 được gắn chặt với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” của cán bộ, đảng viên. Điều này cho thấy công tác xây dựng Đảng chú trọng về đạo đức cách mạng của người đảng viên. Đây không chỉ là điều cấp bách chúng ta phải làm trong giai đoạn mới mà còn là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của Đảng. Đối với TP Bảo Lộc, nhìn về mặt tổng thể trong 2 năm thực hiện Chỉ thị 05, chúng tôi đánh giá đã có những chuyển biến về thực chất, đạt được nhiều kết quả quan trọng bước đầu trên tất cả các lĩnh vực từ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Đặc biệt, trong kết quả thực hiện Chỉ thị 05, nhận thức của cán bộ, đảng viên đã có sự chuyển biến, từ đó đã đưa đến những hành động đúng đắn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP Bảo Lộc trong thời gian qua. 
 
Tuy nhiên, cũng theo ông Viên, chưa thể bằng lòng với những kết quả bước đầu, để làm tốt hơn nữa trong thời gian tới, cần thực hiện 4 công việc. Đó là phải nâng cao nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4. Bởi lẽ, nếu không có nhận thức đúng đắn thì khó có thể thực hiện thành công. Một khi tự mỗi cán bộ, đảng viên đã có nhận thức tốt thì mới thể hiện ra bên ngoài thông qua việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công. Thứ hai, việc thực hiện Chỉ thị 05 cần được gắn với công tác kiểm tra, giám sát. Khi thực hiện một chủ trương lớn, một nhiệm vụ chính trị lớn thì công tác kiểm tra, giám sát một mặt sẽ ghi nhận, biểu dương những tổ chức cơ sở đảng, những tập thể và cá nhân có cách làm hay, việc làm tốt, ý tưởng mới, mặt khác sẽ sớm phát hiện những biểu hiện sai trái, dấu hiệu vi phạm để kịp thời ngăn chặn. Thứ ba, cần phải sơ kết hàng năm chỉ thị của Bộ Chính trị và nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương nhằm mục đích đánh giá những việc đã làm được và phát hiện, nhận diện những vấn đề còn tồn tại, yếu kém để xác định cho được những nhiệm vụ trước mắt và lâu dài cần phải thực hiện một cách chắc chắn và đúng đắn. Thứ tư, toàn Đảng bộ nói chung và cá nhân từng người đứng đầu của các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đoàn thể cần phải thực hiện phương châm trên trước, dưới sau, trong trước, ngoài sau gắn với việc thực hiện các chuẩn mực trong mỗi cán bộ, đảng viên.
 
ÐÔNG ANH