Phát biểu của đồng chí Võ Văn Thưởng - UVBCT, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TW tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW tỉnh Lâm Đồng

02:08, 23/08/2016

Trong không khí chào mừng kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, tôi rất vui mừng thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng về dự Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI; triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" của Đảng bộ Tỉnh Lâm Đồng.

[links()] Kính thưa đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng
 
Kính thưa các đồng chí đại biểu!
 
Trong không khí chào mừng kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, tôi rất vui mừng thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng về dự Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI; triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Đảng bộ Tỉnh Lâm Đồng.
 
Nhân dịp này, tôi xin gửi đến tất cả các đồng chí, các quí vị đại biểu và tới nhân dân các dân tộc Tỉnh nhà lời chào thân thiết, lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.
 
 Kính thưa Hội nghị, kính thưa các đồng chí!
 
Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và tinh hoa văn hoá của nhân loại, là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta, là tấm gương sáng để mọi người Việt Nam học tập và noi theo. Thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI, trong 5 năm qua, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã tiếp tục đẩy mạnh, đưa dần vào nền nếp việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI ‘‘Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay’’ và Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, góp phần thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các địa phương, ban, ngành trong cả nước, trong đó có đảng bộ và nhân dân các dân tộc Tỉnh Lâm Đồng. 
 
Trong 5 năm qua, tình hình chính trị - xã hội của Lâm Đồng ổn định; kinh tế tiếp tục tăng trưởng ở mức cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; việc thực hiện tái cơ cấu kinh tế được tích cực thực hiện gắn với thực hiện 5 khâu đột phá và phát huy lợi thế của địa phương; chương trình Quốc gia về xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả quan trọng, và là Tỉnh được đánh giá cao trong cả nước; đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện tốt hơn, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh đã giảm rõ rệt.
 
Trong việc học tập và làm theo Bác, các đồng chí đã cố gắng tìm tòi nhiều hình thức sinh động, sáng tạo, góp phần vào chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, ý thức rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của Tỉnh có chuyển biến tích cực, hiệu quả thực hiện chức trách nhiệm vụ được nâng lên, góp phần củng cố lòng tin trong nhân dân. Học tập và làm theo đạo đức của Bác đã tạo nên một khí thế phấn khởi, đoàn kết, góp phần vào thành công của đại đội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ Tỉnh Lâm Đồng lần thứ 10. 
 
Việc tổ chức giao lưu, biểu dương những gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo gương Bác, trong hội nghị này thật có ý nghĩa. Lắng nghe phát biểu của những tập thể, cá nhân tiêu biểu đại diện cho nhiều giới, công tác trên nhiều lĩnh vực, được lựa chọn và tôn vinh hôm nay, tôi thực sự xúc động. Mỗi tập thể, cá nhân đều mang đến Hội nghị một câu chuyện thực tế, đời thường, kể về những việc làm bình dị mà cao quí, về ý chí và quyết tâm vượt qua mọi khó khăn hoàn thành nhiệm vụ, về tinh thần phục vụ nhân dân, về ý thức trách nhiệm, về lòng nhân ái, yêu thương con người và noi theo gương Bác không ngừng rèn luyện đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Các đồng chí, các bác, các anh chị, các bạn là minh chứng sống động, khẳng định đầy sức thuyết phục cho tính hiệu quả của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng đã chỉ đạo trong thời gian qua.
 
 Kính thưa Hội nghị, kính thưa các đồng chí!
 
Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế trong việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XI, ngày 15/5/2016, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; ngày 25/7/2016, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Kế hoạch số 03 về việc thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị, chỉ thị của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Ban Bí thư đã xác định rõ mục tiêu, làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành công việc tự giác, thường xuyên của mỗi cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội các cấp, của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, trước hết là của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên và hội viên; trở thành một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Đồng thời cũng đề ra nhiều nội dung, giải pháp thực hiện để đạt được mục tiêu đó. Thực hiện phân công của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Tuyên giáo trung ương đã hướng dẫn một số nội dung cụ thể về tổ chức học tập và xây dựng kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền và công tác sơ kết, tổng kết việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Tôi đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí cán bộ chủ chốt của Tỉnh tập trung thực hiện tốt Chỉ thị của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Ban Bí thư ngay từ năm đầu của nhiệm kỳ, trong đó, đặc biệt chú trọng các yêu cầu mới đối với việc tổ chức học tập và xây dựng kế hoạch làm theo, thực hiện đúng phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”, người đứng đầu phải gương mẫu xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên noi theo.
 
Bên cạnh đó, Ban thường vụ tỉnh ủy trên cơ sở kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh toàn khóa, cần cụ thể hóa thành kế hoạch cho hằng năm, gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện các nghị quyết Trung ương về xây dựng Đảng, kết hợp với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước của các cấp, các ngành. Mỗi năm, lựa chọn một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, phương thức lãnh đạo, phương pháp công tác; trong thực hiện nhiệm vụ chính trị để bàn biện pháp khắc phục, tạo chuyển biến rõ nét. Rà soát, xây dựng quy định đối với cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu trong làm việc, hội nghị, tiếp dân đi cơ sở, lễ tân, sử dụng xe và các tài sản công; nghiên cứu, xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân trong cuộc đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Tiếp tục nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Bổ sung, hoàn thiện, thực hiện nghiêm túc chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng cơ quan, đơn vị, lấy kết quả việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng để đánh giá cán bộ, đảng viên hàng năm.
 
 Kính thưa Hội nghị, kính thưa các đồng chí!
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho chúng ta một sự nghiệp vẻ vang và di sản vô cùng quí báu. Đó là tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức Hồ Chí Minh, phong cách Hồ Chí Minh và thời đại Hồ Chí Minh. Trách nhiệm của chúng ta và các thế hệ mai sau là phải mãi mãi giữ gìn, bảo vệ, kế thừa và phát huy một cách bền vững, hiệu quả những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách cao đẹp của Người; xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta, để dân tộc ta mãi mãi trường tồn phồn vinh và hạnh phúc như “mong muốn tột bậc” của Người. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là rất quan trọng, rất cần thiết, phải thường xuyên, liên tục và lâu dài, không chỉ là yêu cầu của cách mạng, mà còn là tình cảm, nguyện vọng của nhân dân ta, của Đảng ta và mọi người Việt Nam yêu nước. 
 
Tôi hy vọng rằng, với sự nỗ lực quyết tâm của các cấp ủy Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân Tỉnh Lâm Đồng, thì kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị 05 sẽ rất tích cực và tạo sức lan tỏa sâu rộng, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đảng bộ Tỉnh lần thứ 10 vừa qua.
 
Một lần nữa xin được chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, thành đạt.
 
Trân trọng cám ơn!