Lâm Đồng xếp vị trí 26 các tỉnh, thành trong nước về cải cách hành chính năm 2015

05:08, 18/08/2016

Chính phủ vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2015 và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020; đồng thời, công bố kết quả chỉ số CCHC năm 2015 của các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành trong cả nước.

Chính phủ vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2015 và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020; đồng thời, công bố kết quả chỉ số CCHC năm 2015 của các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành trong cả nước.
 
Chủ trì Hội nghị ở đầu cầu trung ương là Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ ngành, cơ quan trung ương. Ở đầu cầu Lâm Đồng có Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành trong tỉnh.
 
Hội nghị đã nghe báo cáo tóm tắt của Chính phủ đánh giá kết quả thực hiện chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011- 2015. Cụ thể ở nhiều mặt như cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách bộ máy hành chính nhà nước; công tác xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính; đánh giá chung các kết quả chủ yếu đạt được cũng như chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong CCHC nhà nước hiện nay. Đồng thời, Hội nghị cũng đưa ra các phương hướng, nhiệm vụ CCHC nhà nước giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh CCHC, khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện giai đoạn vừa qua; gắn kết công tác CCHC của các bộ, các tỉnh - thành; tăng cường trách nhiệm của cá nhân, cơ quan đơn vị và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc triển khai nhiệm vụ CCHC; nâng cao chất lượng hiệu quả của CCHC để phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội đất nước đến 2020.
 
Tại Hội nghị, Bộ Nội vụ đã công bố chỉ số CCHC của 19 bộ và cơ quan ngang bộ cùng 63 tỉnh - thành trong giai đoạn 3 năm, từ 2012-2014. Trong đó, với khối cơ quan bộ và ngang bộ, Bộ Giao thông Vận tải dẫn đầu bảng xếp hạng; đứng thứ nhì là Bộ Tài chính và kế tiếp là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; vị trí cuối cùng trong bảng xếp hạng này là Bộ Khoa học và Công nghệ. 
 
Trong khối các tỉnh - thành, dẫn đầu CCHC trong 3 năm 2012-2014 là Đà Nẵng, kế tiếp là Hải Phòng và Hà Nội. Lâm Đồng xếp vị trí 30 trong các tỉnh, thành. Đứng cuối cùng trong bảng này là tỉnh Bắc Kạn. 
 
Bộ Nội vụ cũng công bố chỉ số CCHC năm 2015 của các bộ và cơ quan ngang bộ cùng 63 tỉnh, thành. Trong đó dẫn đầu cấp bộ và cơ quan ngang bộ là Ngân hàng Nhà nước, tiếp đến là Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải, thấp nhất trong bảng là Bộ Thông tin Truyền thông. 
 
Với cấp tỉnh thành, dẫn đầu trong CCHC năm 2015 vẫn là thành phố Đà Nẵng, tiếp đến là Hải Phòng và thứ ba là Đồng Nai. Lâm Đồng xếp vị trí 26 trong bảng xếp hạng. Thấp nhất trong bảng là tỉnh Điện Biên. 
 
Đây là năm thứ 4 Bộ Nội vụ triển khai xếp hạng chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ và các tỉnh, thành trong nước với mục tiêu đánh giá kết quả triển khai CCHC bằng định lượng cụ thể để so sánh, xếp hạng kết quả thực hiện hàng năm giữa các bộ - ngành và giữa các tỉnh - thành. Phương pháp đánh giá thông qua việc tự đánh giá của các bộ, cơ quan ngang bộ và các tỉnh - thành cùng việc đánh giá qua điều tra xã hội học.
 
Hội nghị đã lắng nghe nhiều ý kiến phát biểu của các bộ, cơ quan ngang bộ và các tỉnh - thành trong nước.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong xây dựng một chính quyền kiến tạo, liêm chính, hành động quyết liệt để phục vụ nhân dân, phục vụ phát triển; tiếp tục đẩy mạnh CCHC từ trung ương đến tỉnh - thành, quận - huyện, xã - phường, tận các khu dân cư, trong đó vai trò của cán bộ, công chức trong bộ máy hành chính nhà nước rất quan trọng, phải thực sự gần dân, tôn trọng và nỗ lực phục vụ người dân. 
 
Thủ tướng trong dịp này cũng đề cập đến việc xã hội hóa các cơ sở giáo dục, y tế để nâng cao chất lượng phục vụ, giảm bớt biên chế, cải cách tiền lương; đồng thời, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, hướng đến việc xây dựng chính quyền điện tử năng động, nâng cao công tác chỉ đạo điều hành, công khai, minh bạch hóa trong mọi hoạt động; đẩy mạnh việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao mức độ hài lòng của người dân hơn nữa.
 
Gia Khánh