Chuyển biến từ nhận thức đến việc làm

09:08, 17/08/2016

Việc tiếp tục đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến việc làm của mỗi đảng viên, cán bộ và nhân dân. 

Theo đánh giá của Thành ủy Bảo Lộc, từ 2011 đến nay, việc tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14/5/2011, của Bộ Chính trị (khóa XI) đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến việc làm của mỗi đảng viên, cán bộ và nhân dân; đồng thời, có tác động tích cực đến các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương và góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh. 
 
Thành ủy Bảo Lộc trao Giấy khen tại Hội thi Tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: HỮU SANG
Thành ủy Bảo Lộc trao Giấy khen tại Hội thi Tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Ảnh: HỮU SANG

Đồng chí Dương Kim Viên, Phó Bí thư Thành ủy Bảo Lộc cho biết: Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa lâu dài của việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, hàng năm, Ban Thường vụ Thành ủy Bảo Lộc đều ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW theo từng chuyên đề. Theo đó, Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy Đảng, các cơ quan, ban ngành và Mặt trận, các đoàn thể (từ thành phố đến các phường, xã) gắn việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với việc sinh hoạt thường xuyên, nề nếp của đơn vị mình; duy trì chào cờ đầu tuần, đầu tháng kết hợp với kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác; đăng ký làm theo gương Bác bằng những công việc cụ thể, thiết thực theo chức trách nhiệm vụ được giao. Mặt khác, Thành ủy cũng tăng cường việc kiểm tra, giám sát và theo dõi, đánh giá việc triển khai Chỉ thị 03-CT/TW.
 
Trong những năm qua, Chỉ thị 03-CT/TW được tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân bằng nhiều hình thức. Ngoài hình thức học tập, phổ biến Chỉ thị 03-CT/TW theo từng chuyên đề, thành phố đã tổ chức tuyên truyền lồng ghép dưới hình thức “sân khấu hóa”; hội thi tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thi viết về tấm gương điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác; thi hát Quốc ca và đồng diễn “Giai điệu Tổ quốc”… Vào những dịp kỷ niệm Ngày sinh của Bác, thành phố tổ chức gặp mặt, tọa đàm, giao lưu, tuyên dương, khen thưởng những tập thể và cá nhân có thành tích trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nhờ vậy, việc học tập và làm theo gương Bác đã có sức lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống xã hội. 
 
Theo Thành ủy Bảo Lộc, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành nội dung quan trọng, thường xuyên trong sinh hoạt Đảng và trở thành một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên vào cuối năm. Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, Ban Thường vụ Thành ủy Bảo Lộc đã gắn với việc tổ chức, triển khai Nghị quyết TW 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Nhờ vậy, Chỉ thị 03-CT/TW tại thành phố Bảo Lộc đã thực sự đi vào cuộc sống; thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước; tạo được sự chuyển biến tích cực trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; tác động tích cực đến việc phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững quốc phòng - an ninh; xây dựng hệ thống chính trị, nhất là xây dựng Đảng, ngày càng trong sạch vững mạnh, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. 
 
Cùng với việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, thành phố Bảo Lộc còn triển khai nghiêm túc Chỉ thị 1973/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong khối các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước và sự nghiệp. Hàng năm, UBND thành phố đã tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm nảy sinh tại địa phương, như công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản; khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai, chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng; giải quyết ô nhiễm môi trường… Đối với cán bộ, công chức, viên chức đã ý thức được việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; sửa đổi dần lề lối, tác phong làm việc và nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân…  
 
Trong thực tiễn “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thành phố Bảo Lộc đã xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực. Hàng năm, thành phố đã kịp thời tuyên dương, khen thưởng và lựa chọn những tập thể, cá nhân tiêu biểu để nêu gương, phổ biến và tổ chức nhân rộng. 
 
Theo Ban Tuyên giáo Thành ủy Bảo Lộc, Thành ủy hiện đang tiếp tục triển khai Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016, của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Việc học tập Chỉ thị 05-CT/TW, Thành ủy đã kết hợp trong việc tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Nội dung triển khai Chỉ thị 05-CT/TW cũng đã thể hiện rõ trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ V (nhiệm kỳ 2015 - 2020) mà Thành ủy đã ban hành và phổ biến đến các tổ chức cơ sở Đảng.
 
XUÂN LONG