Xây dựng Công an nhân dân trong giai đoạn mới

07:08, 19/08/2016

71 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng CAND đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách; đoàn kết, tận tụy trong công tác; dũng cảm, mưu trí, sáng tạo trong chiến đấu; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, cùng với sự ra đời của chính quyền cách mạng, lực lượng Công an nhân dân (CAND) được thành lập (19/8/1945). 71 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, lực lượng CAND đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách; đoàn kết, tận tụy trong công tác; dũng cảm, mưu trí, sáng tạo trong chiến đấu; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và huấn thị cho cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân tháng 2/1961. Ảnh tư liệu
Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và huấn thị cho cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân tháng 2/1961. Ảnh tư liệu

Trong quá trình lãnh đạo lực lượng CAND, Đảng, Nhà nước ta luôn đề ra các quan điểm, chủ trương, định hướng đúng đắn; không ngừng bổ sung, phát triển phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội của đất nước trong từng thời kỳ. Quán triệt và nắm vững các quan điểm của Đảng, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, lực lượng CAND đều nỗ lực vượt qua khó khăn, gian khổ, đem hết sức lực, tài trí và cả tính mạng của mình để bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ làm nòng cốt trong bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.
 
Hiện nay, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Quá trình toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế đặt ra yêu cầu mới đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các thế lực thù địch vẫn ra sức chống phá cách mạng nước ta, thực hiện âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ. Đấu tranh trên mặt trận chính trị - tư tưởng, văn hóa ngày càng trở nên nóng bỏng. Trong lúc đó, những nhận thức sai trái, những quan điểm mơ hồ, lệch lạc, mất cảnh giác, giảm sút ý chí chiến đấu; những biểu hiện tiêu cực, dao động về chính trị, tư tưởng, sự thoái hóa, biến chất về đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, sách nhiễu dân trong một bộ phận cán bộ, đảng viên… đang làm giảm lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ CNXH. Đó là cơ hội để các thế lực thù địch lợi dụng thực hiện âm chống phá cách mạng nước ta… Từ đó, nhiệm vụ giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội đặt ra hết sức nặng nề.
 
Trước bối cảnh đó, Đại hội Đảng lần thứ XII đã xác định: “Mục tiêu trọng yếu của quốc phòng, an ninh là: Phát huy mạnh mẽ sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN; bảo vệ công cuộc đổi mới, sự nghiệp CNH, HĐH, bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc; bảo vệ nền văn hóa dân tộc; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định chính trị, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội”. 
 
Nội hàm của mục tiêu, nhiệm vụ tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc của Đại hội Đảng lần thứ XII được thể hiện trên nền tảng tư duy mới, đó là: (1) Bảo vệ Tổ quốc XHCN là một trong hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam; là nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta hiện nay. (2) Bảo vệ Tổ quốc là bảo vệ toàn diện tất cả các mặt, các lĩnh vực: bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân; bảo vệ chế độ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội… (3) Quốc phòng và an ninh quan hệ chặt chẽ với nhau trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc XHCN. Đây là những vấn đề có tính nhất quán của Đảng, Nhà nước ta, nhất là trong thời kỳ đổi mới đất nước. 
 
Quán triệt quan điểm, tư tưởng chỉ đạo nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc theo tinh thần Đại hội XII của Đảng, nhiệm vụ xây dựng lực lượng CAND trong giai đoạn mới cần nắm vững một số vấn đề cơ bản sau đây: 
 
Thứ nhất, tuyên truyền, giáo dục cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta nhận thức và quán triệt đầy đủ, sâu sắc về vị trí, tầm quan trọng của nhiệm vụ củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia trong tình hình mới; coi việc “Củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia, ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó Quân đội nhân dân và Công an nhân dân là nòng cốt”; tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh là tạo điều kiện, tiền đề vững chắc cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và ngược lại. Việc quán triệt và xử lý tốt mối quan hệ giữa xây dựng CNXH và bảo đảm quốc phòng và an ninh, bảo vệ Tổ quốc XHCN trong tình hình mới có tầm quan trọng đặc biệt, là quan hệ cơ bản, chi phối, thẩm thấu vào các nhiệm vụ: Phát triển kinh tế là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; phát triển văn hóa - nền tảng tinh thần của xã hội và các mối quan hệ khác.
 
Thứ hai, công tác xây dựng lực lượng CAND phải luôn đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối về mọi mặt của Đảng, sự quản lý, điều hành tập trung, thống nhất của Nhà nước; tranh thủ được sự ủng hộ, phối hợp, giúp đỡ của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và nhân dân. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng các mặt công tác của lực lượng CAND, nhất là công tác giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, trên cơ sở phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân; thực hiện tốt chức năng tham mưu trong công tác đảm bảo ANTT, đặc biệt là nâng cao năng lực nắm bắt tình hình, phân tích, đánh giá, dự báo chính xác các tình huống phức tạp có thể xảy ra, để chủ động ngăn ngừa từ xa, chủ động xây dựng và tổ chức diễn tập các phương án đối phó, không để bị động, bất ngờ... Thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cấp, các ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT… 
 
Thứ ba, trong tình hình phức tạp hiện nay, khi các thế lực thù địch và các loại tội phạm luôn tìm cách tấn công, mua chuộc, tung tin xuyên tạc, bôi nhọ danh dự, gây nghi ngờ, chia rẽ nội bộ, đòi hỏi lực lượng CAND cần tăng cường hơn nữa các biện pháp giáo dục chính trị - tư tưởng, rèn luyện ý chí chiến đấu, tinh thần cách mạng tiến công và kỷ luật chặt chẽ; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với phong trào “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” và phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”; xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy thực sự gương mẫu, tiêu biểu về mọi mặt, có đủ năng lực, trình độ, trí tuệ, phẩm chất, có lối sống trong sạch, có đủ uy tín, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao; kiên quyết đấu tranh phản bác các luận điệu tuyên truyền phá hoại của các thế lực thù địch…, bảo đảm trong bất kỳ hoàn cảnh nào lực lượng CAND cũng phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Đảng, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên của nhân dân. 
 
Thứ tư, nâng cao chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong CAND. Cấp ủy và tổ chức đảng các cấp trong CAND phải nhận thức sâu sắc công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt và công tác cán bộ là khâu đột phá; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tăng cường đoàn kết thống nhất trong nội bộ, trước hết là trong lãnh đạo, chỉ huy và cấp ủy các cấp. Từng đơn vị, từng cá nhân phải nghiêm túc tự phê bình và phê bình, phát huy mặt tích cực, kiên quyết khắc phục khuyết điểm, yếu kém, đẩy lùi tiêu cực, tạo sự chuyển biến thực sự cả về nhận thức và hành động trong thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn.
 
Thứ năm, tăng cường mối đoàn kết, gắn bó “máu thịt” giữa CAND với QĐND và với nhân dân; thường xuyên lắng nghe ý kiến của nhân dân, có cơ chế kiểm tra, giám sát, đánh giá tinh thần phục vụ nhân dân; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những yếu kém. Đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng vùng, từng đối tượng và gắn chặt với các phong trào khác ở địa phương; hoàn thiện quy chế dân chủ, phát huy vai trò giám sát, đóng góp của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể quần chúng và nhân dân đối với hoạt động và việc rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, chiến sĩ CAND; xử lý nghiêm minh những sai phạm...
 
Thứ sáu, tăng cường tiềm lực của lực lượng CAND, bảo đảm đủ sức hoàn thành nhiệm vụ trong tình hình mới. Tăng cường lực lượng phải đi đôi với ứng dụng các thành tựu khoa học - công nghệ tiên tiến; có cơ chế, chính sách ưu tiên để huy động, sử dụng nhân tài phục vụ nhiệm vụ bảo vệ ANTT; đồng thời, chú trọng đầu tư trang bị phương tiện và nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ đáp ứng yêu cầu thông tin chỉ huy, kỹ thuật nghiệp vụ chuyên ngành và phương tiện cơ động chiến đấu…
 
Vinh dự và tự hào về truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND Việt Nam, trước yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra ngày càng nặng nề, CAND tiếp tục duy trì, phát huy truyền thống, không ngừng đoàn kết xây dựng lực lượng ngày càng trong sạch vững mạnh, chính quy, từng bước hiện đại đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.
 
VĂN NHÂN