Học tập và làm theo Bác phải cụ thể, thiết thực

08:08, 25/08/2016

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, khóa XI, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có sức lan tỏa ngày càng sâu rộng, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của đất nước và địa phương. 

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, khóa XI, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã có sức lan tỏa ngày càng sâu rộng, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của đất nước và địa phương. Tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, đồng thời đưa việc học tập và làm theo tấm gương của Bác đi vào chiều sâu, trở thành công việc tự giác, thường xuyên, ngày 15/5/2016, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách cụ thể, thiết thực, đòi hỏi phải có một hệ thống giải pháp toàn diện, đồng bộ; trong đó cần chú trọng một số yêu cầu hết sức cơ bản là: 
 
Trước hết, cần tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chú trọng tuyên truyền những kết quả đạt được, những mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập, làm theo; đồng thời phê phán, uốn nắn những hạn chế, lệch lạc, tiêu cực với phương châm “xây đi liền với chống, lấy chống phục vụ xây và xây là chính”.
 
Thứ hai, đưa nội dung Chỉ thị 05 vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết của cấp ủy và nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi bộ, cơ quan gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và giải quyết kịp thời, hiệu quả những yếu kém, tiêu cực và các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị. 
 
Thứ ba, lấy việc tự giác học tập và tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, phong cách theo tư tưởng, tấm gương Hồ Chí Minh là biện pháp quan trọng hàng đầu, là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, lâu dài và trở thành nền nếp. Đồng thời, tăng cường trao đổi, thảo luận, đẩy mạnh tự phê bình, phê bình, đóng góp ý kiến xây dựng cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, tổ chức cơ sở đảng; biểu dương những việc làm tốt, đấu tranh, phê phán những việc làm chưa tốt. Mỗi người phấn đấu tự tu dưỡng, rèn luyện theo những chuẩn mực đạo đức đã được địa phương, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị xây dựng. 
 
Thứ tư, nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, giữ vững các nguyên tắc xây dựng Đảng, phát huy dân chủ trong Đảng, phát huy sự gương mẫu của người đứng đầu, nhất là trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Quy định 101-QĐ/TW, ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp. Tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng, củng cố mối quan hệ gắn bó, máu thịt, sống còn giữa Đảng và nhân dân. Đây là giải pháp hết sức quan trọng, quyết định thắng lợi của cách mạng nước ta trong các giai đoạn, đặc biệt trong những thời điểm có tính bước ngoặt. 
 
Thứ năm, coi trọng xây dựng quy chế, quy định làm việc, xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức, nhằm khắc phục tình trạng nói không đi đôi với làm, nói nhiều làm ít; tranh công đổi tội, đùn đẩy trách nhiệm, thành tích nhận về cá nhân, khuyết điểm đổi lỗi tập thể… Tích cực đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, động viên khuyến khích tinh thần trách nhiệm và hạn chế thói lười biếng, vô trách nhiệm, ỷ lại, tư lợi cá nhân... Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện, nhất là những cán bộ có chức có quyền, trong các lĩnh vực quản lý kinh tế, công tác cán bộ....; phát hiện và xử lý kịp thời những cán bộ, đảng viên vi phạm tư cách, thoái hóa biến chất về đạo đức, lối sống, những phần tử cơ hội, bất mãn, gây mất đoàn kết nội bộ trong Đảng, vi phạm các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng. Đây được xem là điểm mấu chốt để thực hiện nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm, khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay.
 
Thứ sáu, không ngừng hoàn thiện các cơ chế, chính sách, pháp luật gắn với việc tăng cường hơn nữa tính nghiêm minh của kỷ luật Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đồng thời xây dựng hệ giá trị văn hóa và hệ giá trị chuẩn mực của con người Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH và hội nhập quốc tế, làm cơ sở cho việc giáo dục, học tập, tu dưỡng và rèn luyện. Hạn chế và khắc phục những “lỗ hổng” trong cơ chế, chính sách, pháp luật dễ bị lợi dụng; cần tăng cường sự nghiêm minh của pháp luật để củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN Việt Nam. 
 
Thứ bảy, phát huy hơn nữa dân chủ trong Đảng đi liền với kỷ luật Đảng thật sự nghiêm minh, kiên quyết đấu tranh với những thói hư tật xấu trong Đảng; công khai những cán bộ, đảng viên vi phạm, dù ở cương vị, chức trách nào. Nâng cao hơn nữa vai trò của các cơ quan dân cử, của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và vai trò của nhân dân, của báo chí, công luận trong việc giám sát cán bộ, đảng viên, công chức. Đặc biệt, phải tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia xây dựng Đảng bắt đầu từ cơ sở. Đây là giải pháp vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài của công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị cũng như trong việc phòng, chống chủ nghĩa cá nhân, tình trạng tham nhũng, tiêu cực đang hết sức phức tạp hiện nay.
 
Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, để khơi dậy trong nhân dân lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin đối với Đảng, đối với chế độ XHCN và tương lai phát triển của đất nước ta. Nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, nhận diện, nắm vững và kiên quyết đấu tranh làm thất bại các âm mưu “Diễn biến hòa bình”, “Tự chuyển biến trong nội bộ”, những thủ đoạn chia rẽ mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân; cần phát huy mặt tích cực của dư luận xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng trong việc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực… Thực hiện tốt giải pháp này sẽ góp phần giáo dục, răn đe đối với mọi cán bộ, đảng viên; đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống hiện nay.
 
Cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa yêu nước, về phẩm chất cộng sản “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, về trí tuệ uyên bác, đạo đức cách mạng trong sáng, và là sự cổ vũ lớn lao đối với các thế hệ người Việt Nam. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là rất quan trọng và cần thiết, chẳng những đáp ứng yêu cầu cấp bách trước mắt mà còn có ý nghĩa cơ bản, lâu dài đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục là ngọn đuốc soi đường trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ X, hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
 
KHÁNH LINH