Học tập và làm theo Bác là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và là động lực góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị

08:08, 23/08/2016

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Lâm Đồng đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực, tạo sự lan tỏa trong đời sống xã hội...

LTS: Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03- CT/TW  của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Lâm Đồng đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực, tạo sự lan tỏa trong đời sống xã hội, trở thành phong trào thi đua sôi nổi, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Nhân hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, Báo Lâm Đồng đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy về vấn đề này.
 
PV: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, xin đồng chí cho biết việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị đã được Tỉnh ủy Lâm Đồng lãnh, chỉ đạo và các cấp, các ngành trong tỉnh cụ thể hóa, thực hiện như thế nào? 
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy
BÍ THƯ TỈNH ỦY: 
 
- Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW và Ban Bí thư ban hành Kế hoạch số 03-KH/TW, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 1973/CT-TTg triển khai thực hiện Chỉ thị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch, thành lập Bộ phận giúp việc, Bộ phận chuyên trách và chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh triển khai thực hiện theo kế hoạch đã đề ra.
 
- Trên cơ sở chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp, ngành, đoàn thể, địa phương đã quán triệt tới các tổ chức cơ sở đảng và cán bộ, đảng viên, tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân; đồng thời cụ thể hóa các nội dung của Chỉ thị bằng chương trình, kế hoạch cụ thể và gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, nhất là việc đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ngăn chặn và đẩy lùi tiêu cực, xây dựng các chuẩn mực đạo đức công vụ, thực hiện văn hóa công sở, tập trung huy động các nguồn lực phát triển KT-XH, giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở từng địa phương, đơn vị… 
 
- Các cấp ủy đảng đã đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên ở các tổ chức đảng, các chi bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đăng ký nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó chú trọng nội dung “làm theo”, với những việc làm thiết thực, sát với yêu cầu nhiệm vụ… 
 
Nhìn chung, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị khá nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả. 
 
PV: Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, Lâm Đồng đã đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực của đời sống. Xin đồng chí cho biết những chuyển biến và kết quả nổi bật, cụ thể?
 
BÍ THƯ TỈNH ỦY: 
 
Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 CT/TW của Bộ Chính trị, toàn tỉnh có 2.368 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác, được các địa phương, cơ quan, đơn vị phát hiện, biểu dương và nhân rộng (trong đó có 922 tập thể và 1.446 cá nhân).
- Điều ghi nhận trước hết là sự chuyển biến về nhận thức, ý thức tự giác, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị, đa số cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trên các mặt công tác, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân, thực hiện nghiêm việc không uống rượu, bia trong giờ làm việc và buổi trưa các ngày làm việc; tích cực rèn luyện phẩm chất, đạo đức lối sống, tác phong “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; tự giác trong tự phê bình và phê bình, đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác.
 
- Trong tổ chức thực hiện, các cấp ủy đảng, đoàn thể, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều nội dung, giải pháp, cách làm phù hợp, sáng tạo, gắn việc thực hiện Chỉ thị với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, với nhiệm vụ chính trị được giao và các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng các tiêu chí phù hợp với đặc điểm tình hình của từng địa phương, cơ quan, đơn vị,... Nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã đúc kết chuẩn mực đạo đức thành những câu khẩu hiệu, những tiêu chí ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ, dễ thực hiện. Nội dung “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác do cá nhân đăng ký hầu hết đã được xác định rõ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trong công việc, trong đời sống thường ngày. Qua đó đã tạo chuyển biến đáng kể về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên và sự lan tỏa rộng rãi trong nhân dân.
 
Những chuyển biến trên được nhân dân ghi nhận, dư luận xã hội đánh giá tốt. Kết quả việc thực hiện Chỉ thị những năm qua góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh. 
 
PV: Bên cạnh những kết quả tích cực nêu trên, đồng chí thấy việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW còn bộc lộ những hạn chế gì? 
 
BÍ THƯ TỈNH ỦY: Theo tôi, việc thực hiện Chỉ thị còn một số hạn chế như: 
 
- Công tác quán triệt Chỉ thị tới từng cán bộ, đảng viên và việc phổ biến, tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân, nhất là việc học tập, quán triệt các chuyên đề theo từng năm còn có lúc, có nơi chưa sâu, chưa thường xuyên và hiệu quả. Vì vậy, vẫn còn một số cán bộ, đảng viên nhận thức chưa đầy đủ nên chưa tự giác thực hiện.
 
- Một số địa phương, cơ quan, đơn vị còn lúng túng trong tổ chức thực hiện Chỉ thị, nhất là việc “làm theo”, có nơi nội dung đăng ký “làm theo” của cá nhân cán bộ đảng viên còn chung chung; việc đưa nội dung học tập và làm theo vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng ở nhiều nơi còn hạn chế. Vai trò của người đứng đầu ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa rõ nét, chưa thực sự là tấm gương sáng để cấp dưới, quần chúng nhân dân học tập, noi theo. 
 
- Công tác kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị và việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên ở một số cấp ủy cơ sở chưa thường xuyên, sâu sát; việc phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến chưa kịp thời.
 
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến cùng Đoàn công tác của Chính phủ thăm và tặng quà đồng bào DTTS xã N’Thol Hạ (Đức Trọng). Ảnh: T.TRANG
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến cùng Đoàn công tác của Chính phủ thăm và tặng quà đồng bào DTTS xã N’Thol Hạ (Đức Trọng). Ảnh: T.TRANG

PV: Vậy theo đồng chí, trong thời gian tới cần chú trọng nhiệm vụ, giải pháp cơ bản nào? 
 
BÍ THƯ TỈNH ỦY: 
 
Ngày 15/5/2016, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 05/CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Chỉ thị có nhiều điểm mới, không chỉ học tập và làm theo Bác về “đạo đức” mà còn cả “tư tưởng”, “phong cách” của Người. Để thực hiện tốt Chỉ thị của Bộ Chính trị, chúng ta cần chú trọng một số nhiệm vụ, giải pháp cơ bản sau: 
 
- Một là, tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp; tạo sự thống nhất cao trong Đảng, hệ thống chính trị và sự đồng thuận xã hội trong nhận thức và thực hiện, xác định rõ đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, là trách nhiệm của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị; làm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác không chỉ được thực hiện trong Đảng, trong hệ thống chính trị mà lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.
 
- Hai là, trong tổ chức thực hiện, phải bám sát yêu cầu của Chỉ thị, Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và căn cứ nhiệm vụ, điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị để xây dựng những nội dung, tiêu chí “làm theo” cụ thể, phù hợp, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI. Hằng năm các tổ chức cơ sở đảng phải xây dựng kế hoạch cụ thể để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đăng ký học tập và làm theo Bác một cách tự giác, phù hợp, thiết thực, hiệu quả; trước mắt tổ chức thực hiện tốt chuyên đề năm 2016 “về nêu cao tinh thần trách nhiệm, phong cách gương mẫu, nói đi đôi với làm”.
 
- Ba là, phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu, cấp ủy viên và đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp trong việc thực hiện Chỉ thị. Đưa và cụ thể hóa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên ở chi bộ, cơ quan, đoàn thể, chú trọng thế hệ trẻ. 
 
- Bốn là, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện Chỉ thị; thực hiện tốt việc sơ kết hàng năm và tổng kết theo quy định; kịp thời phát hiện, biểu dương, nêu gương “người tốt, việc tốt”, tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến để nhân rộng, làm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự trở thành phong trào thi đua sôi nổi, cùng với các phong trào thi đua yêu nước tạo thành động lực cách mạng để thực hiện và hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và của tỉnh.
 
PV: Xin cảm ơn Bí thư Tỉnh ủy! Tin rằng với quyết tâm như trên, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW sẽ mang lại những kết quả tốt đẹp và sinh động tại địa phương!
 
HỒ LAN (thực hiện)