Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ xuyên suốt của cả hệ thống chính trị

04:08, 24/08/2016

(LĐ online) - Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc,  Chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về môi trường với 63 tỉnh, thành diễn ra sáng 24/8...

[links()] (LĐ online) - Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc,  Chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về môi trường với 63 tỉnh, thành diễn ra sáng 24/8. Tại Lâm Đồng, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, UV TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan của tỉnh, lãnh đạo UBND thành phố Đà Lạt, huyện Đức Trọng, huyện Lạc Dương… tham dự hội nghị.
 
Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành tỉnh Lâm Đồng tham gia Hội nghị trực tuyến
Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành tỉnh Lâm Đồng tham gia Hội nghị trực tuyến
Môi trường ô nhiễm tạo bất ổn xã hội
 
Khai mạc Hội nghị, Thủ tướng đặt vấn đề: Thời gian qua, thực trạng ô nhiễm môi trường; các vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường diễn ra phức tạp với nhiều sự cố nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống người dân, gây bất ổn xã hội. Nhiều điểm nóng ô nhiễm môi trường đã xảy ra. Tình trạng ô nhiễm môi trường bùng phát là do tích tụ từ lâu trong quá trình phát triển, giờ bắt đầu bộc lộ. Ô nhiễm nguồn nước, đất, không khí ngày càng nghiêm trọng, xảy ra trên diện rộng, ở các khu đô thị, cụm công nghiệp, làng nghề, lưu vực sông, khu dân cư tập trung ở nông thôn…Nhiều vụ khiếu kiện đông người về môi trường đã tạo những điểm nóng về trật tự xã hội. 
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đã đến lúc buộc phải thay đổi tư duy phát triển, không đánh đổi môi trường lấy kinh tế, gây ảnh hưởng cuộc sống bình yên của người dân. Chính phủ đã chỉ đạo công tác này trong nhiều năm qua, nhiều tháng qua, nhưng đây vẫn là vấn đề nan giải. Thực trạng môi trường đặt ra những thách thức, bộc lộ sự yếu kém trong quản lý mà chưa có giải pháp giải quyết cơ bản ở các địa phương cũng như cơ quan trung ương. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu tại Hội nghị quan trọng này, các tỉnh, thành đánh giá thực chất tình trạng ô nhiễm môi trường trong các lĩnh vực để nhận rõ hơn những yếu kém trong công tác quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương và các cơ quan chức năng liên quan; từ đó có hành động cụ thể hơn để cải thiện về tình hình môi trường ở Việt Nam. “Định hướng xử lý như thế nào đi nữa thì chúng ta cũng phải thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống người dân. Cách làm là cứ nêu thẳng sự thật, nhìn thẳng sự thật. Đặc biệt là đóng góp cho các cơ quan nhà nước những giải pháp khả thi, quyết liệt để có nhận thức và hành động phù hợp”, Thủ tướng nhấn mạnh. 
 
Áp lực từ phát triển của nền kinh tế 
 
Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết: “Môi trường nước ta đang chịu nhiều áp lực lớn từ phát triển kinh tế - xã hội trong nước, theo dòng thương mại quốc tế và tác động xuyên biên giới. Hàng năm có hơn 2.000 dự án thuộc đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường”. Ông Hà dẫn ra nhiều con số đáng quan tâm như: Cả nước hiện có 283 khu công nghiệp với hơn 550.000m3 nước thải ngày/đêm; 615 cụm công nghiệp trong đó chỉ khoảng hơn 5% có hệ thống xử lý nước thải tập trung; hơn 500.000 cơ sở sản xuất trong đó có nhiều loại hình sản xuất ô nhiễm môi trường, công nghệ sản xuất lạc hậu.
 
Cả nước còn có trên 5.000 doanh nghiệp khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng; hơn 4.500 làng nghề; hơn 13.500 cơ sở y tế hàng ngày phát sinh hơn 47 chất tấn thải nguy hại hơn 125.000m3 nước thải y tế; có 787 đô thị với 3 triệu m3 nước thải ngày/đêm nhưng hầu hết chưa được xử lý; lưu hành trên 43 triệu xe máy và 2 triệu ô tô. Hàng năm, trên cả nước sử dụng hơn 100.000 tấn hóa chất bảo vệ thực vật; phát sinh hơn 23 triệu tấn rác thải sinh hoạt, hơn 7 triệu tấn chất thải rắn công nghiệp, hơn 630.000 tấn chất thải nguy hại; hiện có 458 bãi chôn lấp rác thải, trong đó có 337 bãi chôn lấp không hợp vệ sinh. Tình trạng chuyển đổi đất rừng, khai thác khoáng sản, xây dựng thủy điện, khai thác tài nguyên đa dạng sinh học đã dẫn đến thu hẹp diện tích các hệ sinh thái tự nhiên, chia cắt các sinh cảnh, suy giảm đa dạng sinh học…
 
Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cũng đề cập đến nguyên nhân chủ quan là: “Nhận thức, ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường của chủ đầu tư, một số ngành, cấp chính quyền, tổ chức kinh tế, cộng đồng dân cư còn hạn chế; tình trạng chú trọng lợi ích kinh tế trước mắt, coi nhẹ công tác bảo vệ môi trường còn khá phổ biến, nhất là trong quá trình thẩm định, xét duyệt, thực hiện các dự án đầu tư. Cơ chế thu hút FDI bằng mọi giá, đánh đổi với chi phí cơ hội về môi trường”.
 
Quyết liệt, đồng bộ triển khai nhiều giải pháp 
 
Hội nghị nghe nhiều báo cáo về thực trạng và những giải pháp đã và đang khắc phục về môi trường từ nhiều địa phương tỉnh, thành và các ngành liên quan ở trung ương. Hội nghị cũng nghe những ý kiến tóm tắt của các Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng và Trương Hòa Bình phân tích về những nguyên nhân và đề xuất một số giải pháp để bảo vệ môi trường hiện nay. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh từ thực trạng ô nhiễm môi trường ở Việt Nam “Chúng ta phải thay đổi tư duy phát triển, tăng trưởng kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Kiên quyết không vì lợi ích kinh tế trước mắt mà đánh đổi môi trường, cuộc sống bình yên của người dân”. Thủ tướng cho rằng, thời gian nhiều năm qua, Chính phủ đã suy nghĩ, có nhiều biện pháp tập trung chỉ đạo nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, thực trạng ô nhiễm môi trường, những yếu kém, thách thức vẫn hiện hữu, chưa có biện pháp giải quyết tập trung ở mọi cấp, mọi ngành, nhất là các địa phương đang là cơ quan quản lý, cấp giấy phép trực tiếp các dự án đầu tư, xây dựng và quản lý lưu vực sông. 
 
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, các địa phương khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường một cách quyết liệt và hữu hiệu nhất. Theo đó, Bộ TN&MT tiếp thu các ý kiến đóng góp, tiếp thu quan điểm và giải pháp để đưa vào Chỉ thị trình Chính phủ ký ban hành vào thứ 3 tuần sau. Tỉnh ủy, Thành ủy quán triệt Nghị quyết 24 để xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề về môi trường. Các địa phương có đề án rà soát lại tất cả các dự án về môi trường. Các cơ quan chức năng như TN&MT, Công an, Thanh tra Chính phủ…cần phân công kiểm tra, thanh tra, đôn đốc; không để chồng chéo trong lĩnh vực quản lý và bảo vệ môi trường…Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm cá nhân về vấn đề môi trường trên địa phương của mình. 
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đưa ra nhiều giải pháp đề nghị các bộ, ngành, cơ quan liên quan ở trung ương và các tỉnh, thành cùng triển khai thực hiện quyết liệt. Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ xuyên suốt, thường xuyên của cả hệ thống chính trị. Kiên quyết không bằng mọi cách thu hút đầu tư phát triển kinh tế mà xem nhẹ đến bảo vệ môi trường; không cho phép đầu tư dự án làm ô nhiễm môi trường, nhất là những dự án tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm và ở những vùng nhạy cảm. Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Đảng để nâng cao nhận thức, chịu trách nhiệm của mỗi cá nhân phụ trách mỗi đơn vị, mỗi cấp liên quan trong vấn đề bảo vệ môi trường, để xảy ra ô nhiễm môi trường…Cần rà soát hệ thống văn bản pháp lý về quản lý, kiểm soát môi trường; Chú trọng đầu tư công nghệ tiên tiến và xây dựng hệ thống quan trắc quy chuẩn; Thông tin tuyên truyền nâng cao trách nhiệm về bảo vệ môi trường đến mọi người trong cộng đồng theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa…
 
MINH ĐẠO