Tuổi trẻ đồng lòng vì sự phát triển của thị trấn

05:06, 10/06/2021

Những năm qua, Đoàn Thanh niên thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương) luôn xung kích trong các phong trào, ra sức học tập, lao động, thi đua sáng tạo để góp phần công sức xây dựng thị trấn Lạc Dương ngày càng văn minh, giàu đẹp...

Những năm qua, Đoàn Thanh niên thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương) luôn xung kích trong các phong trào, ra sức học tập, lao động, thi đua sáng tạo để góp phần công sức xây dựng thị trấn Lạc Dương ngày càng văn minh, giàu đẹp...
 
Đoàn viên tích cực tuyên truyền phòng, chống dịch COVID -19 trên địa bàn
Đoàn viên tích cực tuyên truyền phòng, chống dịch COVID -19 trên địa bàn
 
Thực hiện phong trào với nội dung trọng tâm là “Tuổi trẻ thị trấn Lạc Dương sáng tạo xây dựng văn minh đô thị”, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn tích cực tham gia vào các hoạt động “tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” cùng những hoạt động xung kích như: “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”. Đồng thời, đăng ký, đảm nhận và duy trì các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng đô thị văn minh, các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thanh niên xung kích trồng và bảo vệ rừng, cây xanh, bảo vệ nguồn nước, vệ sinh môi trường đô thị, cơ quan, trường học, công viên. Triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, duy trì có hiệu quả 3 mô hình Cổng trường an toàn giao thông tại các liên đội trực thuộc.
 
Trong năm 2020, Đoàn thị trấn có 7 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị, trong đó có 2 công trình, phần việc đăng ký mới là “Tuyến đường thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp” và “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”. Đoàn thị trấn cũng thường xuyên lồng ghép tổ chức “Ngày Chủ nhật xanh” thu hút đông đảo ĐVTN tham gia cạo thông tin quảng cáo trái phép và thu gom rác trên đoạn đường Lang Biang. 
 
Đồng thời, thành lập Đội “Thanh niên xung kích giữ gìn an ninh trật tự”, Đội “Thanh niên xung kích ứng phó biến đổi khí hậu”, Đội “xung kích tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19”. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID -19, Đoàn thị trấn Lạc Dương đã tổ chức phát hơn 2.000 tờ rơi tuyên truyền về biện pháp phòng, chống dịch trong mỗi đợt, ra quân tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và hướng dẫn người dân tại địa phương cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh. Với đặc điểm là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), việc đoàn viên túc trực tại các địa điểm có đông người qua lại hay đến từng nhà để hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone được chính quyền địa phương đánh giá cao.
 
Không những vậy, Đoàn Thanh niên thị trấn còn thành lập một tổ tuyên truyền lưu động phòng, chống dịch COVID-19 gồm 5 thành viên do Bí thư Đoàn thị trấn làm Tổ trưởng. Anh Lơ Mu Ha Thiêm - Bí thư Đoàn thị trấn cho biết: Tổ tuyên truyền lưu động có nhiệm vụ tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, chúng tôi sử dụng 2 loa di động để thực hiện phát thanh và mượn thêm hệ thống loa đài của các đơn vị khác nhằm phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền. Điển hình trong phong trào này có các thanh niên như Cơ Liêng Thon Mis, Nguyễn Thị Chung đã tự mình đi đến từng nhà để vận động người dân, mang những kiến thức tìm hiểu được về biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 chuyển tải đến người dân, đặc biệt là các hộ đồng bào DTTS. 
 
Song song với nhiệm vụ quan trọng là phòng, chống dịch COVID-19, Đoàn thị trấn Lạc Dương cũng xác định nhiệm vụ đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp là một trong những yếu tố để phát triển kinh tế tại địa phương, giải quyết công ăn việc làm cho các lao động chủ lực. Điển hình như mô hình nuôi heo lai để giúp gia đình có thêm thu nhập của đoàn viên Liêng Hót Ha Sét. Đồng thời, Đoàn thị trấn còn tổ chức hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 tìm ngành nghề phù hợp với thời lượng 1 tháng 1 buổi. Tuyên truyền và vận động thanh niên tham gia Ngày hội việc làm do Tỉnh Đoàn tổ chức, vận động tham gia các buổi tư vấn xuất khẩu lao động, các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho thanh niên nông thôn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với nhu cầu thị trường. 
 
Đoàn thị trấn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tiếp tục hỗ trợ cho thanh niên vay vốn để sản xuất, giải quyết việc làm. Hiện tại, Đoàn thị trấn đang quản lý vốn vay ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ là 1.728.500 đồng/2 tổ Tiết kiệm và vay vốn /42 hộ, sau khi vay đều sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả. Ban Thường vụ Đoàn thị trấn cũng vận động duy trì và thành lập mới các nhóm “Vần công đổi công” tại các tổ dân phố, hiện tại có 3 nhóm với hơn 300 ngày công giúp nhau làm ăn.
 
Với số lượng 298 đoàn viên, hơn 800 hội viên Hội LHTN, đây là lực lượng trẻ, nòng cốt trong các phong trào tại thị trấn Lạc Dương. Đồng chí Bùi Văn Thụy - Bí thư Đảng ủy thị trấn Lạc Dương khẳng định: Những năm qua, phong trào Đoàn ở địa phương có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là trong các phòng trào như xây dựng thị trấn văn minh đô thị, phòng chống dịch bệnh, phát triển kinh tế, bảo lưu các giá trị văn hóa của đồng bào DTTS. Qua quá trình rèn luyện, Đoàn đã giới thiệu được các đoàn viên có ý chí, có nghị lực, nhiệt huyết và trình độ để cho Đảng xem xét, kết nạp.
 
ĐỨC TÚ