Tiếng loa thanh niên góp sức phòng, chống dịch

05:06, 03/06/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đoàn viên, thanh niên trên khắp địa bàn toàn tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên khắp địa bàn toàn tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. 
 
Xe loa lưu động của tuổi trẻ đã và đang góp phần hiệu quả trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tới người dân
Xe loa lưu động của tuổi trẻ đã và đang góp phần hiệu quả trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tới người dân
 
Tiếng loa vang khắp nẻo đường
 
Trong cái nắng ngày hè của vùng đất Nam Tây Nguyên, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thuộc các đội hình Thanh niên tình nguyện tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đạ Huoai rong ruổi trên xe máy với những chiếc loa lưu động được buộc chặt phía sau. Tiếng loa vang khắp mọi nẻo đường, con hẻm, ngõ xóm từ đô thị đến vùng nông thôn của huyện “cửa ngõ” để cập nhật tình hình dịch COVID-19; đồng thời, tuyên truyền, kêu gọi người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, tỉnh Lâm Đồng và địa phương.
 
Chị Vũ Thị Thi - Bí thư Huyện đoàn Đạ Huoai, cho biết: “Trong suốt một tháng qua, 9 đội hình Thanh niên tình nguyện tại tất cả các xã, thị trấn với xe loa lưu động liên tục đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để cập nhật kịp thời các thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch tới bà con. Nhờ vậy, ý thức phòng, chống dịch của người dân không ngừng được nâng cao. Hiện tại, tất cả những người trở về từ các địa phương đang có dịch đều ý thức thực hiện khai báo y tế và chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch”.
 
Cùng với huyện Đạ Huoai, tuổi trẻ các địa phương như Đạ Tẻh, Cát Tiên, Bảo Lâm, Di Linh và TP Bảo Lộc cũng chú trọng thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền phòng, chống dịch tới Nhân dân. Ngoài biện pháp chủ đạo sử dụng loa di động, hàng ngàn lượt ĐVTN các địa phương còn triển khai và đẩy mạnh công tác tuyên truyền với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Các đội hình Thanh niên tình nguyện đã treo băng rôn và dùng loa tuyên truyền nơi công cộng; hướng dẫn người dân khai báo y tế QR Code (mã QR) và cài đặt ứng dụng Bluezone; phát khẩu trang y tế miễn phí, phát tờ rơi, nhắc nhở mọi người thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) của Bộ Y tế...
 
“Mưa dầm thấm lâu”
 
Tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 được xác định là nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện thường xuyên, liên tục tới người dân, với phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Trong đó, người dân các vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được xem là đối tượng cần quan tâm đặc biệt để thực hiện công tác tuyên truyền giúp bà con nâng cao ý thức phòng, chống dịch. 
 
Anh Nguyễn Đức Nguyên - Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Lộc Thắng (huyện Bảo Lâm), cho hay: “Với đặc thù địa bàn rộng và có đông bà con đồng bào DTTS sinh sống, nên tuổi trẻ địa phương đã sử dụng xe máy chở theo loa phía sau để tuyên truyền về phòng, chống dịch tới bà con. Đặc biệt, khi đến các ngã ba, ngã tư, địa điểm họp chợ, chúng tôi đều dừng lại để phát 2 - 3 lần các nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch mới tiếp tục di chuyển. Nhiệm vụ tuyên truyền không chỉ ngày một, ngày hai mà được thực hiện thường xuyên, liên tục theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Nhờ vậy, đông đảo Nhân dân rất đồng tình ủng hộ và có ý thức phòng, chống dịch”.
 
 Bà Ka Nhị, ngụ tại Tổ dân phố 14, thị trấn Lộc Thắng (huyện Bảo Lâm), chia sẻ: “Trong suốt một tháng nay, cứ vài ngày, chúng tôi lại thấy xe máy gắn loa lưu động của ĐVTN về tới buôn tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19. Ban đầu, bà con còn ít đeo khẩu trang, nhưng rồi từ các nội dung mà các cháu thanh niên tuyên truyền chúng tôi hiểu rằng là để giúp bà con bảo vệ sức khỏe. Giờ đây, hầu hết bà con trong buôn Tân Rai đều ý thức được sự nguy hiểm của dịch COVID-19, nên khi ra ngoài mọi người đều thực hiện rất tốt việc đeo khẩu trang. Còn khi về nhà thì vệ sinh sạch sẽ bằng xà phòng và nước sát khuẩn”.
 
Theo anh Đỗ Mạnh Tường - Bí thư Thành đoàn Bảo Lộc, nhằm phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong công tác phòng, chống dịch, thời gian qua, Thành đoàn đã triển khai các nội dung như: Thành lập Đội Thanh niên xung kích tổ chức tuyên truyền lưu động bằng xe loa; tổ chức hướng dẫn người dân cách đeo khẩu trang đúng cách và các bước rửa tay với xà phòng, nước sát khuẩn; hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone và khai báo y tế trung thực... Mặt khác, Thành đoàn còn huy động ĐVTN tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch tại Bệnh viện II Lâm Đồng và các tổ COVID-19 cộng đồng; đồng thời, tham gia vận động, kêu gọi các nguồn lực xã hội hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch tại địa phương.
 
Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, thời gian tới, tuổi trẻ các địa phương tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia các hoạt động góp phần cùng lực lượng chức năng chung tay đẩy lùi dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
 
HẢI ĐƯỜNG