Karate đến với học sinh Di Linh

09:05, 26/05/2016

Sau gần 3 năm hình thành, Câu lạc bộ (CLB) Karate Di Linh (thôn 9, xã Tân Châu, huyện Di Linh) đã thu hút được hơn 100 võ sinh trẻ; trong đó, có rất đông con em đồng bào dân tộc thiểu số tham gia tập luyện.

Sau gần 3 năm hình thành, Câu lạc bộ (CLB) Karate Di Linh (thôn 9, xã Tân Châu, huyện Di Linh) đã thu hút được hơn 100 võ sinh trẻ; trong đó, có rất đông con em đồng bào dân tộc thiểu số tham gia tập luyện.
 
Các võ sinh CLB Karate Di Linh trong một buổi thi lên đai
Các võ sinh CLB Karate Di Linh trong một buổi thi lên đai
Theo một số võ sinh tham gia tập luyện Karate lâu năm, ưu điểm của Karate là nhanh, mạnh, chính xác. Do đó, môn võ này là một trong những môn võ dùng để tự vệ và tấn công tốt nhất. Tuy nhiên, theo huấn luyện viên huyền đai nhị đẳng Karate Đặng Viết Dần, Chủ nhiệm CLB Karate Di Linh, thì đấy không phải tinh thần chính của Karate. Karate hướng người học đến một tinh thần nhân văn để chiến thắng bản thân và hoàn cảnh. Trên tinh thần kính văn và trọng võ ấy, CLB Karate Di Linh luôn chú trọng rèn luyện các kỹ năng võ thuật, đi kèm với việc rèn luyện đức tính kiên trì, chịu khó cho võ sinh.
 
Anh Đặng Viết Dần chia sẻ: “Học võ cũng chính là rèn luyện nhân cách và đạo đức. Muốn đạt đến cảnh giới cao nhất của võ thuật Karate, người học võ phải có tinh thần cương quyết, ý chí kiên cường. Tất cả đều hướng đến một mục đích duy nhất là tinh thần cao thượng và tính chất nhân văn”. 
 
Được thành lập từ tháng 10/2013, đến nay, tổng số võ sinh của CLB Karate Di Linh là 110 người. Em Đỗ Nguyên Thái Quý (học sinh lớp 8, Trường THCS Tân Châu) chia sẻ: “Từ ngày đến với bộ môn Karate, ngoài việc được truyền thụ võ thuật, trong quá trình tập luyện, em còn học được tính kiên nhẫn, chịu khó. Điều này giúp em rất nhiều trong học tập cũng như trong cuộc sống”. Em Quý đã theo học tại CLB Karate Di Linh đến nay đã gần 3 năm. Quý đã tham gia thi đấu tại nhiều giải đấu do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, hay Liên đoàn Karate Lâm Đồng tổ chức.
 
Tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX (năm 2016), CLB Karate Di Linh có 12 võ sinh tham gia, thi đấu trên 7 nội dung và đã giành được 5 HCV, 10 HCB, 3 HCĐ. Cá nhân em Quý giành được 2 HCV. Trước đó, tháng 12 năm 2015, Quý cùng 6 võ sinh khác của CLB Karate Di Linh cũng tham gia tranh tài tại Cúp CLB tỉnh Lâm Đồng diễn ra ở huyện Lâm Hà với trên 4 nội dung thi đấu và đã đoạt được 2 HCB, 3 HCĐ.
 
Cùng có thành tích nổi bật như Quý, ở CLB Karate Di Linh có thể kể đến em Đắk Rong Thầm (học sinh lớp 8, Trường THCS Tân Châu), Ka Luy Na (học sinh lớp 6, Trường THCS Tân Châu) và em Ka Pha (học sinh lớp 8, Trường THCS Tân Châu)... Em Đắk Rong Thầm tâm sự: “Ngày đầu học võ em chỉ nghĩ học để biết cách tự vệ. Nhưng rồi theo đuổi võ thuật gần 3 năm nay, em nhận ra võ thuật còn giúp em tự tin hơn trong cuộc sống. Sức khỏe thì đương nhiên mình càng tập luyện càng được nâng cao”.
 
Nhận xét về các võ sinh là người dân tộc thiểu số, huấn luyện viên Đặng Viết Dần nói: “Ở đây, các em rất chịu khó, chăm chỉ, nhiệt tình tập luyện. Thêm nữa, tố chất của các em rất tốt nên rất phù hợp trong việc luyện tập võ thuật”. 
 
Theo một số phụ huynh có con em theo học tại CLB Karate Di Linh, khi tham gia CLB Karate, các em hạn chế chơi game online và dành nhiều thời gian để luyện tập các kỹ năng võ thuật, nâng cao sức khỏe. 
 
Karate không chỉ hiệu quả trong tấn công và tự vệ, mà còn là một môn thể thao hữu hiệu giúp cho người luyện võ có thân thể phát triển toàn diện, hài hòa. Năm 2014, CLB Karate Di Linh phối hợp cùng Huyện Đoàn Di Linh mở thêm 1 lớp võ thuật ở Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (thị trấn Di Linh) và năm 2015 mở tiếp 1 lớp nữa tại Trường Tiểu học Liên Đầm I (xã Liên Đầm).
 
K’Nốs, Bí thư Đoàn xã Tân Châu, đánh giá: “CLB Karate Di Linh đã tạo được sân chơi bổ ích cho học sinh địa phương. Việc được tham gia tập luyện võ thuật thường xuyên, ngoài nâng cao sức khỏe, còn giúp các em tránh được những rủi ro không đáng có”. Còn theo huấn luyện viên Đặng Viết Dần, trong thời gian tới, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện và Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Di Linh cần tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí, dụng cụ cho CLB mở được một lớp võ thuật mũi nhọn để đào tạo những vận động viên chuyên nghiệp tham gia các giải đấu.
 
TRỊNH CHU