Rẽ vào thế giới của những điều nhân văn

08:05, 24/05/2016

Dù học chuyên Văn tại Trường THPT Chuyên Bảo Lộc nhưng cả hai em Vũ Thị Hải Yến (học sinh lớp 12) và Lê Ngọc Diễm (học sinh lớp 11) đều đến với môn chuyên này rất tình cờ. Thế nhưng, càng học chuyên sâu, càng cảm thụ nhiều về văn học, cả 2 em đều cảm nhận đây là môn học rất thú vị bởi chứa đựng nhiều yếu tố nhân văn.

Dù học chuyên Văn tại Trường THPT Chuyên Bảo Lộc nhưng cả hai em Vũ Thị Hải Yến (học sinh lớp 12) và Lê Ngọc Diễm (học sinh lớp 11) đều đến với môn chuyên này rất tình cờ. Thế nhưng, càng học chuyên sâu, càng cảm thụ nhiều về văn học, cả 2 em đều cảm nhận đây là môn học rất thú vị bởi chứa đựng nhiều yếu tố nhân văn.
 
Hải Yến (phải) và Ngọc Diễm là đôi bạn có chung niềm đam mê văn học
Hải Yến (phải) và Ngọc Diễm là đôi bạn có chung niềm đam mê văn học
Sau thời gian học tập trung 3 tháng ở Đà Lạt để ôn luyện cho kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, cả Hải Yến và Ngọc Diễm trở nên thân thiết với nhau hơn. Diễm chia sẻ: “Vì em nhỏ hơn nên được chị Yến chỉ dẫn cho rất nhiều. Ở trên lớp thì em học thầy cô nhưng khi về phòng thì cái gì chưa hiểu em đều hỏi chị Yến. Có hai chị em cùng đi ôn luyện rồi thi nên cũng đỡ buồn. Điều đáng mừng nhất là cả hai chị em cùng đậu kỳ thi Quốc gia và cùng được giải khuyến khích”. Đó là thời gian đi bồi dưỡng để thi Quốc gia, còn ngay khi ở trường, Yến và Diễm cũng thường chia sẻ với nhau về niềm đam mê văn học. Bởi lẽ, lớp chuyên Văn thuộc hàng “hiếm” học sinh nhất trong trường. Ở khối 12 chỉ có 8 em, khối 11 có 17 em và khối 10 thì được 25 em. Hải Yến cười nói: “Sắp tới, em lựa chọn ngành sư phạm Văn của Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh để thi. Văn học đối với em bây giờ có sự cuốn hút và đam mê rất lớn”.
 
Khi còn học cấp II ở Trường Phan Bội Châu (xã Lộc Châu, TP. Bảo Lộc), Hải Yến học thiên về môn Toán và từng đoạt giải ở cuộc thi học sinh giỏi cấp thành phố. Thế nhưng, khi thi vào Trường Chuyên Bảo Lộc, Yến lại chọn Văn học. Khi đó, bố mẹ đều cản nhưng Yến vẫn quyết tâm. “Khi vào học chuyên Văn, em mới nhận thấy kiến thức mình bị hụt rất nhiều do không được bồi dưỡng từ hồi cấp II. Nhiều cuộc thi em tham gia đã không đạt được kết quả như mong muốn nên em rất buồn. Thầy cô động viên nên em đã cố gắng rất nhiều. Kết quả, năm lớp 11 em đã đoạt Huy chương Bạc môn Văn Cuộc thi Olympic 30/4, sang lớp 12 thì em đoạt giải nhất cấp tỉnh và giải khuyến khích học sinh giỏi Quốc gia. Hiện giờ, bố mẹ đã tin và hiểu lý do em chọn môn Văn” - Yến chia sẻ.
 
Còn đối với Diễm, dù là học sinh của một trường vùng sâu thuộc xã Lộc Phú (huyện Bảo Lâm) nhưng em đã “nuôi” mộng lớn phải đậu vào Trường Chuyên Bảo Lộc. Ban đầu, Diễm chọn chuyên Anh như nhiều bạn khác vào trường nhưng không đậu khối chuyên này và em quyết định chuyển Văn học - một môn học mà không ít bạn trẻ hiện khá ngại ngần theo đuổi . Diễm cười bảo: “Dù học rẽ ngang nhưng càng học em thấy môn văn càng thú vị. Khi chìm đắm vào tác phẩm văn học, những giá trị nhân văn trong tác phẩm cũng giúp mình rèn luyện tâm tính nhu mì và điềm đạm hơn”. Có lẽ, từ tình yêu được nhen nhóm đó mà Diễm đã có độ chín tròn trịa về cảm xúc, để trở thành học sinh lớp 11 thi đậu giải học sinh giỏi Quốc gia.
 
Càng học văn, niềm đam mê văn học của Diễm và Yến ngày càng lớn. Không chỉ vậy, văn học còn giúp Yến và Diễm mở rộng kiến thức, tầm nhìn và suy nghĩ. Lý giải cho điều này, Yến chia sẻ: “Học văn hiện nay không chỉ gói gọn trong các tác phẩm trong sách giáo khoa mà còn phải mở rộng ra những vấn đề trong xã hội. Do đó, đòi hỏi người học văn còn phải nắm vững những kiến thức xã hội, nắm bắt kịp thời những sự kiện nóng đang diễn ra. Chính vì vậy, em thường xuyên đọc báo, xem thời sự và ghi chép lại những vấn đề nổi cộm, không chỉ phục vụ cho việc thi cử mà còn giúp mình tích lũy và mở rộng kiến thức xã hội”. Còn với Diễm, khi tìm hiểu chuyên sâu vào một tác phẩm văn học, mới nhận ra những cái hay, thấm thía những điều mới mẻ trong tác phẩm mà nếu chỉ đọc lướt qua thì không cảm nhận được. Bên cạnh đó, để học tốt môn Văn học, học sinh cũng cần một tư duy khoa học, cần ghi chép những đặc điểm đáng chú ý của tác phẩm, nắm chắc từng phong cách ngôn ngữ và có liên hệ với thực tiễn cuộc sống. 
 
Ở kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia năm nay, ngoài 2 giải khuyến khích môn Văn học, Trường THPT Chuyên Bảo Lộc còn có một giải nhì môn Vật lý và giải khuyến khích môn Tin học. Dù Trường Chuyên Bảo Lộc chỉ mới được thành lập hơn 4 năm nhưng đây đã trở thành “cái nôi” đào tạo chất lượng mũi nhọn trên địa bàn TP. Bảo Lộc. Riêng đối với môn Văn, dù phải học lớp ghép chuyên Văn - Anh (như phương án tại một số trường chuyên hiện nay do vấn đề sĩ số học sinh) nhưng nhà trường vẫn lập đội tuyển riêng và lựa chọn, bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu.
 
ĐÔNG ANH