Hai người bạn và hành trình "Mang chuông đi đánh xứ người"

09:05, 19/05/2016

Trở về từ Hội thi Intel ISEF 2016 vừa diễn ra tại Hoa Kì từ ngày 8/5 đến ngày 13/5 vừa qua, hai học sinh của Trường THPT Chuyên Thăng Long không chỉ mang về giải Ba trong niềm vui sướng, tự hào của mọi người, mà còn mang về những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ, khi được đại diện cho Việt Nam tham gia vào Hội thi Khoa học - Kỹ thuật Quốc tế dành cho học sinh phổ thông lớn nhất thế giới này.

Trở về từ Hội thi Intel ISEF 2016 vừa diễn ra tại Hoa Kì từ ngày 8/5 đến ngày 13/5 vừa qua, hai học sinh của Trường THPT Chuyên Thăng Long không chỉ mang về giải Ba trong niềm vui sướng, tự hào của mọi người, mà còn mang về những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ, khi được đại diện cho Việt Nam tham gia vào Hội thi Khoa học - Kỹ thuật Quốc tế dành cho học sinh phổ thông lớn nhất thế giới này.
 
Đức Chính và Minh Châu (thứ 4, 5 từ trái sang) cùng đoàn học sinh Việt Nam nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT trong ngày trở về
Đức Chính và Minh Châu (thứ 4, 5 từ trái sang) cùng đoàn học sinh Việt Nam nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT trong ngày trở về
Những trải nghiệm mới mẻ...
 
Sau khi giành được giải Nhất lĩnh vực và giải Nhì Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật cấp Quốc gia với đề tài: “Nghiên cứu khả năng gắn và tiêu diệt một số dòng tế bào ung thư kháng thể, kháng nhân”, hai học sinh đến từ lớp 11 Tin Hoàng Lữ Đức Chính và Nguyễn Thu Minh Châu nhanh chóng chuẩn bị tinh thần, kiến thức và cả... tâm lý, sẵn sàng cho hành trình là 1 trong 6 dự án đại diện Việt Nam “Mang chuông đi đánh xứ người”. Đức Chính tâm sự: “Lần đầu đến với một cuộc thi quy mô và mang tầm quốc tế như vậy, chúng em không khỏi cảm thấy bỡ ngỡ và có phần hoang mang. Vì vậy, chúng em thấy rằng chỉ có chuẩn bị dự án thật tốt thì bản thân mới có thể tự tin được”.
 
Hành trình bắt đầu...
 
Trong vòng 5 ngày cuộc thi diễn ra, Đức Chính và Minh Châu đã được tham gia vào nhiều hoạt động thú vị bên cạnh ngày thi chính. Những khó khăn ban đầu như bị mệt mỏi vì lệch múi giờ, thức ăn không hợp khẩu vị,... không ngăn được sự hào hứng được học hỏi những điều mới lạ của 2 bạn trẻ. Thông qua các buổi tiệc tối giao lưu giữa học sinh các nước trong khuôn khổ cuộc thi, các bạn sẽ trao đổi huy hiệu của nước mình cho nhau. Từ đó, các thí sinh được tìm hiểu thêm nhiều nét văn hóa, phong tục tập quán của các quốc gia khác nhau, Châu và Chính cũng tận dụng cơ hội này để giới thiệu với bạn bè các nước về áo dài, nón lá,... quê hương.
 
Điều Minh Châu ấn tượng nhất về bạn bè quốc tế là sự tự tin và năng động của các bạn: “Lúc ban đầu, các thí sinh đoàn Việt Nam mình còn khá rụt rè, ít nói chuyện với các bạn nước khác. Nhưng chính cách giao tiếp, trò chuyện một cách thoải mái, tự nhiên của các bạn đã giúp chúng em nhanh chóng hòa nhập và kết thân với nhau. Em nghĩ sự năng động và mạnh dạn chính là điểm mà học sinh Việt Nam còn thiếu so với học sinh quốc tế, nhất là so với các bạn mà em được gặp trong cuộc thi này”.
 
Sau những buổi giao lưu đó, 2 bạn trẻ Việt Nam đã trở nên thân thiết với những người bạn đến từ Mỹ, Đài Loan,  Ukraina,... Tình bạn được nối dài và lan rộng. Bên cạnh đó, những buổi tham quan triển lãm trưng bày thiết bị công nghệ hiện đại tại thành phố Phoenix, bang Arizona, Hoa Kì khiến cho Đức Chính và Minh Châu cảm thấy vô cùng thích thú, mới mẻ và ngưỡng mộ vì những phát minh đầy tính sáng tạo. Đức Chính cho hay, khi tham gia vào cuộc thi, các bạn lại có cơ hội được tham quan, tìm hiểu các dự án từ các thí sinh nước khác, chính những hoạt động bổ ích này đã giúp 2 bạn học hỏi thêm nhiều điều bổ ích, đồng thời có thêm niềm yêu thích, say mê đối với việc nghiên cứu khoa học - kỹ thuật.
 
Với tâm lý được chuẩn bị sẵn sàng, Đức Chính và Minh Châu tự tin bước vào ngày thi chính thức. Mặc dù đã trau dồi các kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng thuyết trình bằng tiếng Anh từ trước, nhưng sự hồi hộp vẫn là điều không thể tránh khỏi của bất cứ thí sinh nào khi tham dự một cuộc thi mang tầm cỡ quốc tế. Thế nhưng, nhờ sự chuẩn bị kỹ càng, cùng cách phỏng vấn thoải mái của BGK đã giúp 2 thí sinh đến từ Lâm Đồng, Việt Nam gỡ bỏ tâm lý e ngại, trình bày dự án một cách tự nhiên và hoàn thiện.
 
Minh Châu tâm sự: “Em thật sự vô cùng ấn tượng với phong thái của BGK quốc tế. Mỗi vị BGK dường như không phải là một người chấm điểm nữa, mà như là một người bạn đang trò chuyện cùng mình, như một người thầy đang đặt vấn đề, gợi mở hướng đi và góp ý những điều cần khắc phục trong dự án”. Kết thúc phần phỏng vấn và thuyết trình, 2 bạn học sinh cùng thở phào khi nhìn thấy nụ cười trên môi BGK.
 
Và ngày trở về vỡ òa niềm vui
 
Kết thúc cuộc hành trình, Đức Chính và Minh Châu trở về trong niềm tự hào của gia đình, nhà trường và bạn bè khi dự án “Nghiên cứu khả năng gắn và tiêu diệt một số dòng tế bào ung thư kháng thể, kháng nhân” là 1 trong 5  giải Ba của lĩnh vực Sinh học tế bào và phân tử, được Hội thi đánh giá cao. Đức Chính chia sẻ: “Việc đạt giải đối với chúng em là vô cùng bất ngờ, vì bản thân chúng em tự thấy phần thi của mình chưa thật sự gây được ấn tượng với BGK. Giải thưởng này như một sự ghi nhận 9 tháng ra vào phòng thí nghiệm của em và Châu, là phần thưởng to lớn nhất mà chúng em nhận được”.
 
Tối 15/5, ngay sau khi đặt chân xuống sân bay Việt Nam, Đức Chính và Minh Châu cùng đoàn học sinh Việt Nam tham gia cuộc thi đã được Bộ GD&ĐT đón tiếp và khen thưởng, tặng bằng khen và giấy chứng nhận đã tham gia và đoạt giải trong cuộc thi Intel ISEF 2016.
 
Trải qua hành trình thú vị nhưng cũng không kém phần căng thẳng như vậy, những tưởng Chính và Châu sẽ nghỉ ngơi một vài ngày sau khi trở về Đà Lạt. Thế nhưng, hai bạn trẻ này lại ngay lập tức đến trường vào ngày hôm sau, với lý do rất dễ thương của bao bạn học trò: “Chúng em nhớ lớp, nhớ thầy cô, các bạn quá, nên về đến Đà Lạt hôm nay là hôm sau rủ nhau đến trường ngay. Giải Ba lần này không chỉ của riêng chúng em, mà là phần thưởng chung của tất cả mọi người đã động viên, giúp đỡ, dõi theo chúng em từ những ngày đầu đề tài còn là ý tưởng, cho đến lúc nó được hoàn thành và mang về giải Ba lần này”.
 
Những ngày cuối năm học này, Trường THPT Chuyên Thăng Long vì vậy mà càng rộn ràng và lấp lánh niềm vui. Cô Nguyễn Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng nhà trường thể hiện sự tự hào về 2 học trò nhỏ: “Giải thưởng của Chính và Châu là giải Quốc tế đầu tiên mà tỉnh Lâm Đồng mang về cho Việt Nam trong lĩnh vực sáng tạo Khoa học - kỹ thuật trẻ. Giải thưởng này đã giúp cho học sinh trong trường có thêm động lực để phát huy tính sáng tạo trong những năm tiếp theo, nhà trường cũng sẽ tiếp tục tạo điều kiện để những đề tài về sau của các em có cơ hội thực hiện”.
 
Hội thi Intel ISEF 2016 thu hút 1.776 học sinh dự thi đến từ 77 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số 1.374 dự án. Việt Nam là 1 trong 40 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đoạt giải, khi có 6 dự án tham gia và 4 dự án trong số đó đã đoạt giải Ba các lĩnh vực Hóa học, Kỹ thuật môi trường, Kỹ thuật cơ khí, Sinh học tế bào và phân tử, chiếm tỉ lệ đoạt giải là 70% số dự án dự thi (trong khi tỉ lệ của cuộc thi là 26%).
 
VIỆT QUỲNH