Tuổi trẻ hướng về ngày bầu cử

09:05, 19/05/2016

Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Trong dịp này, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực với mục đích nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) về mục đích, tầm quan trọng của việc bầu cử.

Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Trong dịp này, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực với mục đích nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) về mục đích, tầm quan trọng của việc bầu cử.
 
ĐVTN đem đến hội thi Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng và Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND không khí sôi nổi
ĐVTN đem đến hội thi Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng và Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND không khí sôi nổi
Anh Phan Đức Thái - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, cho biết: “Năm 2016 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, năm tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Công tác tuyên truyền, phổ biến được thực hiện sôi nổi dưới nhiều hình thức nhằm đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống và để người dân có tâm thế sẵn sàng đón chào ngày bầu cử - ngày hội lớn của toàn dân. Riêng đối với ĐVTN - lực lượng nòng cốt trong công tác xây dựng và phát triển đất nước, công tác tuyên truyền, phổ biến đã được tiến hành sâu rộng. 
 
Cụ thể, Tỉnh Đoàn đã sớm xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các tổ chức cơ sở đoàn thực hiện tốt công tác tuyên truyền để cán bộ, ĐVTN hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; chỉ đạo các cơ sở Đoàn trong tỉnh tăng cường kiểm tra, nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, ĐVTN thuộc cơ sở đoàn.
 
Bên cạnh đó, thông qua website của Tỉnh Đoàn, những điểm mới được ban hành trong Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 25/6/2015 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2015 cũng được đăng tải, góp phần giúp ĐVTN nắm vững và thực hiện đúng quyền lợi và nghĩa vụ của công dân.
 
Đặc biệt, vừa qua, Tỉnh Đoàn đã tổ chức Hội thi “Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân” năm 2016. Đó là một trong những hoạt động cụ thể, quy mô trong chuỗi các hoạt động của đoàn thanh niên hướng về ngày bầu cử. Màu áo xanh tình nguyện, sức trẻ của thanh niên không chỉ xông pha trên tất cả các mặt kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, các hoạt động tình nguyện… mà còn hiện diện đầy bản lĩnh và tài năng trong cuộc thi này.
 
Toàn tỉnh được chia làm 4 cụm. Hai cụm huyện giao cho đơn vị Thành Đoàn Bảo Lộc và Huyện Đoàn Lâm Hà đăng cai tổ chức. Mỗi cụm gồm 6 đơn vị huyện thành tham gia. Cụm III do Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh đăng cai tổ chức gồm các đơn vị: Đoàn Khối Doanh nghiệp, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh sát PCCC tỉnh, Công ty Nhôm Lâm Đồng. Cụm IV do Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt đăng cai gồm 7 trường đại học và cao đẳng trên địa bàn toàn tỉnh. 25 tổ chức đoàn cơ sở với gần 130 thí sinh đến từ các tổ chức đoàn cơ sở đã đem lại một cuộc thi đầy gay cấn và hấp dẫn. Những kiến thức pháp luật khô khan đã được ĐVTN thổi vào sức trẻ và nhiệt huyết thông qua các tiểu phẩm dự thi, các câu hỏi trắc nghiệm và những bài hùng biện vô cùng sắc bén.
 
Bởi thế, không chỉ các thí sinh tham gia thi nắm rõ kiến thức mà thông qua đó đội ngũ cổ động viên hùng hậu đến từ các chi đoàn cơ sở cũng nắm vững các kiến thức cần thiết. Anh Phan Đức Thái, nhận định: “Hội thi đã giúp cho ĐVTN nhận thức sâu sắc hơn về cơ sở lý luận và việc áp dụng các quan điểm, định hướng lớn, những nội dung cơ bản, góp phần đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Đồng thời, góp sức cùng các cấp chính quyền tuyên truyền, triển khai tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021”.
 
Căn cứ vào tình hình và điều kiện thực tế tại mỗi địa phương, các cấp bộ Đoàn đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về cuộc bầu cử, lồng ghép thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các sân chơi, các hoạt động hướng về cơ sở… Thành Đoàn thành phố Đà Lạt tổ chức ra quân vệ sinh môi trường. Huyện Đoàn Lạc Dương, Đức Trọng, Cát Tiên tiếp tục triển khai Hội thi “Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2016” với sự tham gia của các tổ chức cơ sở đoàn thuộc cấp xã và các đơn vị trực thuộc Huyện Đoàn.
 
Tại huyện Đam Rông, chị Nguyễn Thị Nhung - Phó Bí thư Huyện Đoàn chia sẻ: “Là địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung, trình độ nhận thức của một số thanh niên còn hạn chế, đặc biệt là thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên việc tuyên truyền, vận động bầu cử gặp không ít khó khăn. Để khắc phục những trở ngại đó, ngay từ đầu năm, Huyện Đoàn đã chỉ đạo các tổ chức đoàn cơ sở triển khai sinh hoạt chuyên đề “Thanh niên với công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp”.
 
Trong các buổi ra quân dọn vệ sinh môi trường hay ra quân xuống đồng giúp bà con phòng chống khô hạn, Huyện Đoàn kết hợp với Đoàn Kinh tế quốc phòng khi thực hiện công tác dân vận tại các thôn, xã đều lồng ghép tuyên truyền nội dung bầu cử đến ĐVTN nói riêng và bà con nhân dân nói chung. Huyện Đoàn đã triển khai cho các tổ chức cơ sở Đoàn chủ động rà soát, nắm chắc số lượng thanh niên là cử tri, nhất là các ĐVTN trong độ tuổi từ 18 đến 23 (vì đây là những đoàn viên tham gia bỏ phiếu lần đầu), từ đó, quán triệt, vận động thanh niên tham gia bầu cử; đồng thời, vận động gia đình, người thân thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân theo quy định của pháp luật.
 
Mặt khác, cán bộ đoàn tại các thôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã tăng cường đến tuyên truyền từng nhà; hỗ trợ, giúp đỡ cử tri khuyết tật, cử tri lớn tuổi, hay không biết chữ. Đồng thời, những cử tri này cũng sẽ được hỗ trợ để thực hiện bầu cử đúng và đủ trong ngày 22/5 tới.
 
Bằng sức trẻ, niềm tin và tư tưởng chính trị vững vàng, tin tưởng rằng, tuổi trẻ toàn tỉnh với lá phiếu của mình sẽ góp phần lựa chọn được các đại biểu có tâm, có tài để phục vụ nhân dân, cống hiến cho đất nước.
 
NGỌC NGÀ