Dấu ấn trí thức trẻ tình nguyện

NGỌC NGÀ 06:34, 28/03/2024

Nhiều năm qua, màu áo xanh của các trí thức trẻ tình nguyện (TTTTN) Đoàn Kinh tế Quốc phòng (KTQP) Lâm Đồng đã trở nên gần gũi, thân thương với bà con các địa bàn khó khăn trên vùng kinh tế Bắc Lâm Đồng. 

Đội viên TTTTN tham gia các lớp xoá mù chữ cho bà con DTTS
ở các khu vực đặc biệt khó khăn
Đội viên TTTTN tham gia các lớp xoá mù chữ cho bà con DTTS ở các khu vực đặc biệt khó khăn

Đưa trí thức trẻ tình nguyện đến công tác tại các khu KTQP là chủ trương lớn của Chính phủ, nhằm tăng cường nguồn lực con người cho các đoàn KTQP, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên các địa bàn chiến lược xung yếu, vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển, đảo. Đồng thời, thông qua đó giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện và tạo điều kiện để đội ngũ trí thức trẻ lập thân, lập nghiệp, cống hiến tài năng, sức lực, cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Thực hiện chủ trương này, nhiều năm qua, Đoàn KTQP Lâm Đồng đã làm tốt công tác tuyển chọn và rèn luyện TTTTN. Giai đoạn 2022-2024, có 17 trí thức trẻ tình nguyện về Đoàn KTQP Lâm Đồng, mong muốn cống hiến sức mình trên những vùng đất gian khó. Trung tá Nguyễn Trọng Thúy - Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đoàn KTQP Lâm Đồng cho biết: Đoàn KTQP Lâm Đồng thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn 11 xã khó khăn thuộc 3 huyện: Đam Rông, Lâm Hà, Di Linh. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm trên 51% dân số. Bên cạnh thực hiện tốt các nhiệm vụ về an ninh - quốc phòng, Đoàn KTQP Lâm Đồng cũng đã triển khai thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội, mô hình bộ đội gắn với dân bản vùng đồng bào DTTS và miền núi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn đơn vị thực hiện nhiệm vụ. Cùng với cán bộ, chiến sĩ của Đoàn KTQP, lực lượng TTTTN cũng đã có nhiều đóng góp quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chung của đơn vị.

Cụ thể, bám sát kế hoạch hoạt động của Đoàn KTQP, các phân đội TTTTN đóng chân ở các địa bàn khác nhau đã triển khai các nhiệm vụ đa dạng và hiệu quả phù hợp với đặc điểm, tình hình của các địa bàn. Trong hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, các phân đội TTTTN đã thực hiện các mô hình giúp dân xóa đói, giảm nghèo như: Mô hình trồng dâu, nuôi tằm, mô hình trồng nấm bào ngư, mô hình trồng cây dổi, mô hình nuôi heo lai rừng, mô hình nuôi dê lai Boer,... Để đảm bảo các mô hình được triển khai thành công, nhất là trong vùng đồng bào DTTS, các phân đội TTTTN đã hỗ trợ bà con từ khâu làm chuồng trại, hướng dẫn kỹ thuật, theo dõi, kiểm tra tình trạng cây trồng, vật nuôi thường xuyên. Trong quá trình thực hiện, có khi thời tiết không thuận lợi, việc di chuyển tới các hộ dân gặp nhiều khó khăn và việc một số hộ dân chưa thực sự hiểu về ý nghĩa của các mô hình nên tạo ra nhiều trở ngại cho các TTTTN trong thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và phương châm “đến với Nhân dân bằng cả tấm lòng”, các đội viên TTTTN đã vượt lên mọi khó khăn đến tận nơi để động viên và sát cánh cùng bà con thực hiện thành công các mô hình, từng bước tăng thêm thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Đến nay, các mô hình đều đang phát triển tốt, bà con bước đầu có thu nhập và vững niềm tin để đồng hành cùng TTTTN và Đoàn KTQP Lâm Đồng.

Bên cạnh hỗ trợ bà con phát triển kinh tế, các đội viên TTTTN còn cùng với cán bộ, chiến sĩ Đoàn KTQP và chính quyền các địa phương mở các lớp xoá mù chữ ở các khu vực đặc biệt khó khăn có đông đồng bào DTTS trên vùng kinh tế Bắc Lâm Đồng. Cụ thể, các TTTTN đã tham gia mở 2 lớp dạy tiếng phổ thông kết hợp xóa mù chữ tại xã Đạ Tông (huyện Đam Rông) và xã Tân Thanh (huyện Lâm Hà) với hơn 100 bà con tham gia học vào ban đêm. Ngoài ra, trong dịp hè năm học 2022-2023, TTTTN đã thực hiện “Lớp ôn tập, sinh hoạt hè” cho các em học sinh người đồng bào DTTS cấp tiểu học. Ngoài việc dạy học, các phân đội TTTTN cũng lồng ghép tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân gia đình, tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường... cho bà con khi tham gia các lớp học. Điều này góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật của bà con. 

Với sức trẻ, lực lượng TTTTN cũng thường xuyên phối hợp với tổ chức Đoàn Thanh niên của các địa phương tổ chức các hoạt động ý nghĩa như: ngày Chủ nhật xanh; ngày thứ 7 cùng Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới; tham gia hiến máu tình nguyện; tuyên truyền cho học sinh về kỹ năng phòng, chống đuối nước, phòng, chống bạo lực học đường... Ngoài việc thăm hỏi các gia đình chính sách, người già neo đơn vào các dịp lễ, lực lượng TTTTN cũng đã tham gia gói bánh chưng cho hộ nghèo và dịp Tết Nguyên đán, đến thăm, gửi lời chúc mừng ngày Lễ Giáng sinh, Lễ Phật đản, cơ sở tôn giáo trên địa bàn, tham gia ngày hội tòng quân tại các địa bàn.

Thăm lực lượng TTTTN tại Đoàn KTQP Lâm Đồng, Đại tá Trần Đức Thắng - Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 7 nhận định: Từ những hoạt động ý nghĩa trên đã tạo điều kiện tốt để các bạn đội viên TTTTN rèn luyện bản lĩnh, kinh nghiệm sống, nâng cao trình độ năng lực chuyên môn để trưởng thành hơn trong cuộc sống và giúp cho các bạn sau này có khả năng làm việc tốt hơn khi về địa phương công tác. Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 7 tin tưởng rằng, với những gì có được trong thời gian rèn luyện, thực hiện nhiệm vụ tại Đoàn KTQP Lâm Đồng vừa qua, thời gian tới, các bạn đội viên TTTTN sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trẻ, khỏe, năng động, sáng tạo, có nhiều cách làm hay, mô hình phát triển kinh tế hiệu quả để nhân rộng, giúp đỡ bà con Nhân dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống.