Phát động phong trào thi đua học tập, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, an toàn thông tin mạng trong thanh niên

DIỄM THƯƠNG 15:54, 26/03/2024

(LĐ online) - Ngày 26/3, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng phối hợp cũng Tỉnh đoàn, Mobifone đã tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua học tập, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, an toàn thông tin mạng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2024.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Vương Tôn Kiên phát động phong trào thi đua
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Vương Tôn Kiên phát động phong trào thi đua

Theo đó, năm nay Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã lựa chọn chủ đề của Tháng Thanh niên năm 2024 là "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng". Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục định hướng, hướng dẫn việc triển khai hoạt động tình nguyện trực tuyến; xây dựng và vận hành Cổng thông tin tình nguyện quốc gia, tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong kết nối, điều phối, quản lý các hoạt động tình nguyện và thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện. Đây chính là sự kết nối xuyên suốt của chủ đề năm 2023 "Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số". Có thể thấy đây là quyết tâm lớn của tổ chức Đoàn các cấp trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò, thế mạnh của thanh niên tham gia thực hiện chuyển đổi số.

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học - công nghệ, thanh niên được kỳ vọng là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số, làm chủ công cuộc xây dựng và phát triển mọi lĩnh vực trong tương lai. Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong cả nước đã tích cực, chủ động, tiên phong tham gia vào quá trình xây dựng chính phủ số, xã hội số; nâng cao năng lực số cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Ký kết thực hiện phong trào thi đua
Ký kết thực hiện phong trào thi đua

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của Đoàn Thanh niên còn có thể thấy rõ trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lực lượng đoàn viên, thanh niên tại các địa phương trong cả nước đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng PC-Covid cũng như tạo mã QR để tiện lợi khi khai báo y tế; hỗ trợ học tập trực tuyến,… Đặc biệt, xuyên suốt năm 2023 cho đến nay, các cấp bộ Đoàn trên cả nước đã tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục, tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong tuổi trẻ. Nâng cao nhận thức của thanh niên và người dân về chuyển đổi số quốc gia; khẳng định rõ tinh thần tiên phong, đi đầu của đoàn viên, thanh niên trong tham gia chuyển đổi số. Tổ chức Đoàn các cấp đã chủ động cụ thể hóa “chuyển đổi số” thành mô hình, giải pháp, công trình, phần việc của đoàn viên, thanh niên trong tháng 3, nhất là các hoạt động hỗ trợ nhân dân về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử, định danh điện tử, thương mại điện tử… (tỉnh đã thành lập tổ công nghệ số cộng đồng đơn vị cấp xã 142/142 tổ với 2.538 thành viên. Đối với tổ công nghệ số cộng đồng thôn, tổ dân phố 12/12 huyện đã kiện toàn với tổng số 1.368 tổ với 9.287 thành viên. Thông qua những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả, đã giúp thông điệp “chuyển đổi số” thấm sâu trong mọi hoạt động của tuổi trẻ tỉnh nhà.

Để tiếp tục đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số quốc gia trong giai đoạn mới theo các chủ trương của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và tỉnh Lâm Đồng., Sở Thông tin và Truyền thông, Tỉnh đoàn, MobiFone Lâm Đồng phối hợp phát động phong trào thi đua học tập, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, an toàn thông tin mạng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2024.

Thời gian thực hiện phong trào sẽ bắt đầu từ 26/3 kéo dài đến hết ngày 26/4/2024; theo đó, các đoàn viên, thanh thiếu niên trong toàn tỉnh sẽ được đào tạo, tập huấn trực tuyến trên nền tảng Mobi Edu với 3 chương trình học gồm: Chương trình phổ cập kỹ năng số cộng đồng, Chương trình khung kỹ năng số cơ bản (có thi), Chương trình kỹ năng an toàn số với các tài liệu dạng văn bản (full text), các bài giảng trực tuyến dưới dạng video, phát trực tiếp (livestream), tệp âm thanh số (podcast), trình chiếu (slideshow), đồ họa thông tin (infographic)... Đây là chương trình do Bộ Thông tin và Truyền thông thiết kế, với thời lượng của 3 chương trình học là 16 tiếng, thời gian học trong vòng 1 tháng, ban tổ chức đã tính toán cho phù hợp với các điều kiện để các bạn đoàn viên, thanh niên có thể tham gia tốt nhất (trung bình mỗi ngày/45 phút để tiếp thu kiến thức).

Việc cập nhật kiến thức, bổ sung kiến thức là quan trọng, chỉ khi nắm được những kiến thức cơ bản về chuyển đổi số, áp dụng các kiến thức đó vào học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh,… thì cán bộ, đoàn viên, thanh niên mới trở thành động lực, lực lượng tiên phong trong chuyển đổi số tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vương Tôn Kiên - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đã kêu gọi từng đoàn viên, thanh niên cần nâng cao nhận thức, tâm thế và phát huy tinh thần tiên phong, sáng tạo và tham gia có trách nhiệm bằng việc đăng ký tài khoản, tham gia các chương trình tập huấn trực tuyến và làm các bài kiểm tra trình độ thật sự tập trung và đầy đủ, tham gia là phải thật sự nghiêm túc và trách nhiệm.