Phụ nữ chung tay đẩy lùi đại dịch

05:07, 02/07/2021

Bằng những việc làm ý nghĩa, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực để cùng chung tay sớm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Bằng những việc làm ý nghĩa, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực để cùng chung tay sớm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.
 
Hội LHPN huyện Lạc Dương thăm và tặng quà cho lực lượng đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên Quốc lộ 27C
Hội LHPN huyện Lạc Dương thăm và tặng quà cho lực lượng đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên Quốc lộ 27C
 
Bữa cơm nóng hổi với những món ăn được trang trí bắt mắt do cán bộ, hội viên Hội LHPN huyện Lạc Dương chuẩn bị tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên Quốc lộ 27C (thôn Đưng K’Si, xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương) như tiếp thêm động lực cho lực lượng làm nhiệm vụ nơi đây. Từ những nguyên vật liệu được chị em hội viên đóng góp, các chị đã cùng xắn tay nấu cơm phục vụ buổi trưa và buổi chiều với những món ăn tươi ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chị Trần Thị Thuyên - Chủ tịch Hội LHPN huyện Lạc Dương cho hay: “Trước sự vất vả của anh em ngày đêm căng mình bám chốt để kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Hội LHPN huyện đã vào thăm và trao tặng lực lượng làm nhiệm vụ tại đây 4 triệu đồng tiền mặt cùng một số nhu yếu phẩm trị giá 2 triệu đồng. Thấy anh em thường xuyên phải ăn cơm hộp, chị em chúng tôi đã cùng nhau nấu cơm để mọi người có được bữa cơm tươi ngon, đầm ấm như cơm nhà để tiếp tục làm nhiệm vụ. Hội cũng triển khai cho cán bộ, hội viên phụ nữ xã Đạ Chais làm tốt công tác phục vụ hậu cần tại điểm chốt trong thời gian chốt hoạt động”.
 
Còn Hội LHPN huyện Đơn Dương, bên cạnh thành lập bếp ăn tình thương, trong ngày Tết Đoan Ngọ mùng 5/5 Âm lịch vừa qua, các chị trong Ban Thường vụ Hội đã tổ chức thăm và tặng các nhu yếu phẩm, đặc biệt là những thực phẩm, món ăn ngày Tết Đoan Ngọ như bánh tro, bánh ít, trái cây… cho lực lượng trực chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 của huyện khi phải làm nhiệm vụ không được quây quần cùng gia đình và người thân dịp này. Theo chị Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng, thời gian qua, Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19. Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã có Công văn số 2067/CV-BTV ngày 4/6/2021 về kêu gọi vận động ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ gia đình bác sỹ, chiến sỹ tuyến đầu chống dịch. Đồng thời, chỉ đạo Hội LHPN các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình hiện nay đến cán bộ, hội viên. …
 
Thực hiện lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cán bộ phụ nữ các cấp trong tỉnh đã đóng góp, ủng hộ Quỹ phòng, chống COVID-19 với tổng số tiền 336 triệu đồng. Hội Phụ nữ các cấp phát hơn 19 ngàn tờ rơi, treo 438 pano, băng rôn, cung cấp hơn 23 ngàn khẩu trang y tế, 683 chai nước sát khuẩn, 500 con gà, vịt, 200 lít dầu ăn, 100 lít nước mắm, đường, sữa, 1,5 tấn gạo, hàng trăm kg củ, quả; vận động 37 gia đình tạm hoãn việc cưới hỏi, có trên 20.000 hộ gia đình ký cam kết thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh việc thành lập bếp ăn tình thương của Hội LHPN huyện Đơn Dương, Hội LHPN huyện Lạc Dương nấu cơm phục vụ tại chốt kiểm dịch thì Hội LHPN huyện Đức Trọng, Lâm Hà phục vụ nấu ăn trong khu cách ly… Cùng với đó, Hội LHPN thành phố Đà Lạt thành lập mô hình “Quỹ tiết kiệm hỗ trợ phụ nữ khó khăn phòng, chống dịch COVID-19”, có hơn 4.300 thành viên tham gia với số tiền huy động hơn 566 triệu đồng, hỗ trợ cho 76 chị vay để sản xuất, kinh doanh, buôn bán nhỏ vượt qua khó khăn do dịch bệnh. Đặc biệt, Hội LHPN các huyện Đạ Huoai, Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng, Đam Rông, Đạ Tẻh, Cát Tiên… phân công cán bộ, hội viên hỗ trợ vật chất và tinh thần cho 13 điểm chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh và các khu cách ly.
 
Với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, động viên nhau lúc khó khăn, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, Hội Nông dân, Liên đoàn Lao động, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng tổ chức 2 đợt chương trình “Chuyến xe yêu thương, hướng về Thành phố mang tên Bác” và “Chuyến xe yêu thương, cùng Bình Dương chiến thắng đại dịch”. 
 
Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kịch bản hướng dẫn Hội LHPN các huyện, thành phố chủ động phòng, chống, ứng phó với dịch bệnh COVID-19. Trong đó, đề ra các tình huống, giải pháp thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch; chủ động ứng phó hiệu quả khi có tình huống xảy ra, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể giám sát chặt chẽ, kịp thời phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ, nhiễm bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh, kịp thời thông tin với các ngành chức năng và phối hợp có biện pháp ngăn chặn kịp thời không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng. 
 
Công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tuy còn nhiều khó khăn, gian nan và vất vả, nhưng bằng những hoạt động nhỏ, ý nghĩa lớn đã và đang thể hiện rõ vai trò tích cực của các cấp Hội Phụ nữ đồng hành cùng cả hệ thống chính trị, chung tay cùng các cấp, các ngành ngăn chặn dịch bệnh trên địa bàn.
 
VIỆT HÙNG