Nhiều trẻ em được sinh ra từ mẹ nhiễm HIV thoát khỏi căn bệnh thế kỷ

05:06, 29/06/2021

Tin vui từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Lâm Đồng, qua nhiều năm triển khai các hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, đến nay, Lâm Đồng đã có 12 trẻ em được sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với HIV. 

Tin vui từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Lâm Đồng, qua nhiều năm triển khai các hoạt động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, đến nay, Lâm Đồng đã có 12 trẻ em được sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với HIV. 
 
Công đoàn Tập đoàn Bảo Việt phối hợp với CDC Lâm Đồng tặng 17 xe đạp cho học sinh bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trong tỉnh
Công đoàn Tập đoàn Bảo Việt phối hợp với CDC Lâm Đồng tặng 17 xe đạp cho học sinh bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trong tỉnh
 
Hiện nay, Lâm Đồng có số người nhiễm HIV tích lũy 1.727 người, 288 người chuyển AIDS, 596 người nhiễm HIV tử vong; số người nhiễm HIV còn sống và được quản lý tại địa phương 845 người.
 
Hoạt động về điều trị HIV/AIDS và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con tại Lâm Đồng tiếp tục triển khai 3 phòng khám chuyên khoa HIV tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện II Lâm Đồng, Trung tâm Y tế Đức Trọng. Tổng số bệnh nhân hiện đang được điều trị thuốc kháng HIV là 783 bệnh nhân, trong đó có 16 trẻ em. Tỷ lệ người điều trị ARV có tải lượng vi rút thấp dưới ngưỡng ức chế đạt 89,8%. 
 
Hiện tại cả 3 phòng khám chuyên khoa HIV trong tỉnh đã được khám thông tuyến bảo hiểm y tế. Số bệnh nhân nhiễm HIV có thẻ bảo hiểm y tế là 740/783 bệnh nhân, chiếm 93,9%. Đến nay, 100% trạm y tế trong tỉnh triển khai xét nghiệm sàng lọc (lấy mẫu) HIV cho nhóm trọng điểm và có quản lý danh sách người nhiễm HIV, có thông tin người nhiễm HIV được điều trị ARV.
 
BSCKII Nguyễn Quốc Minh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Lâm Đồng cho biết: Lâm Đồng đã triển khai chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đã nhiều năm qua. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 16 phụ nữ nhiễm HIV mang thai đã được sử dụng các dịch vụ can thiệp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con của ngành y tế. Trong đó, có 12/16 trẻ em sinh ra từ những người mẹ nhiễm HIV đã được làm xét nghiệm HIV bằng kỹ thuật RT-PCR. Kết quả 12 trẻ em sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV đều âm tính với HIV. Các trẻ này có độ tuổi từ 0 - 6 tháng, hiện còn 4 trường hợp trẻ sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV đang chờ xét nghiệm RT-PCR để phát hiện HIV theo định kỳ. Trong 6 tháng đầu năm 2021, chương trình phòng chống HIV/AIDS tỉnh ghi nhận không có ca lây truyền HIV từ mẹ sang con.
 
Trong thời gian tới, hoạt động về điều trị HIV/AIDS và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sẽ thực hiện chuyển tiếp điều trị ARV sớm cho tất cả các trường hợp nhiễm HIV mới được phát hiện HIV. Đôn đốc Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo bộ phận phụ trách Chương trình phòng, chống HIV/AIDS vận động người nhiễm HIV, thu dung bệnh nhân vào cơ sở điều trị HIV/AIDS và tiếp tục thực hiện xét nghiệm tải lượng HIV theo dõi điều trị cho người nhiễm HIV thanh toán qua bảo hiểm y tế. Tăng cường tầm soát lao tích cực ở người nhiễm HIV và điều trị ARV, điều trị lao cho người nhiễm HIV/lao. Phối hợp với hệ thống chăm sóc sức khỏe sinh sản giám sát triển khai công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Giám sát, hỗ trợ các hoạt động chăm sóc người nhiễm HIV tại nhà và cộng đồng tại trạm y tế xã, phường, thị trấn.
 
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Lâm Đồng đã tham mưu Sở Y tế ban hành kế hoạch tổ chức Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2021 và tham mưu Sở Y tế ban hành văn bản chỉ đạo công tác khám chữa bệnh cho người nhiễm HIV và điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV do tác động của dịch COVID-19. 
 
Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo triển khai “Tháng cao điểm Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2021” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Chủ đề của Tháng cao điểm Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2021: “Hướng tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2030”.
 
Mục đích thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn dân nhằm thực hiện mục tiêu loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2030 đã được đề ra trong Chiến lược Quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030. Nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai, vợ của những người nhiễm HIV trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có hành vi nguy cơ cao về lợi ích của xét nghiệm HIV sớm và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sớm. Giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với phụ nữ mang thai nhiễm HIV và trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội trong dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con.
 
Tăng cường cung cấp các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con như: xét nghiệm phát hiện nhiễm HIV cho phụ nữ mang thai, cung cấp thuốc ARV cho phụ nữ nhiễm HIV, bao gồm phụ nữ nhiễm HIV mang thai, cung cấp thuốc ARV điều trị dự phòng lây nhiễm HIV cho con, chẩn đoán sớm nhiễm HIV ở trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV, đẩy mạnh các can thiệp và tăng cường chất lượng các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.
 
Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm các cấp chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tăng cường triển khai các hoạt động trong Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2021 phù hợp với điều kiện và chức năng, nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị, địa phương và tình hình dịch COVID-19. Tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động trong Tháng cao điểm Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Mở rộng việc cung cấp các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con như: tư vấn xét nghiệm HIV lưu động, xét nghiệm HIV dựa vào cộng đồng, điều trị ARV trong ngày, cấp thuốc ARV nhiều tháng, cấp thuốc ARV tại các trạm y tế xã.
 
Rà soát, chấn chỉnh, giám sát hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng các dịch vụ, đảm bảo tính sẵn có, tính dễ tiếp cận của các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Tổ chức giám sát, đánh giá việc thực hiện công tác Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị. Dự trù và cung ứng đầy đủ thuốc dự phòng lây truyền HIV cho phụ nữ mang thai nhiễm HIV và trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV...
 
AN NHIÊN