Tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

05:06, 29/06/2021

Liên quan đến 2 ca bệnh COVID-19 đi đến Lâm Đồng được Bộ Y tế công bố kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 24/6...

Liên quan đến 2 ca bệnh COVID-19 đi đến Lâm Đồng được Bộ Y tế công bố kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 24/6, hiện tại, ngành Y tế tỉnh Lâm Đồng cùng các địa phương đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. Tại TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, công tác phòng, chống dịch đang được triển khai nhanh chóng, đồng bộ các biện pháp và các khâu liên quan theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng.
 
Huyện Bảo Lâm thành lập điểm phát khẩu trang miễn phí và tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch tại Chợ Lộc An
Huyện Bảo Lâm thành lập điểm phát khẩu trang miễn phí và tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch tại Chợ Lộc An
 
Khoanh vùng phòng, chống dịch từ cơ sở
 
Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Bảo Lâm, tối 24/6, sau khi tiếp nhận các thông tin liên quan về trường hợp bệnh nhân (BN) 14121, địa phương đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và các xã, thị trấn nhanh chóng truy vết những trường hợp tiếp xúc gần để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Đến chiều 25/6, ngành Y tế huyện Bảo Lâm cơ bản đã truy vết được các trường hợp tiếp xúc gần với BN 14121. Cùng với việc truy vết các trường hợp liên quan đến BN 14121, ngành Y tế huyện Bảo Lâm đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2; đồng thời, áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung đối với những trường hợp tiếp xúc gần với BN và cách ly tại nhà đối với các trường hợp F2. 
 
Ông Nguyễn Ngọc Nhi - Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, cho biết: “Qua công tác truy vết được triển khai nhanh chóng, địa phương đã kịp thời xác định các trường hợp tiếp xúc gần với BN 14121 đã ở tại các xã Lộc An, Lộc Thành và Lộc Nam. Ngay lập tức, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương tiến hành các biện pháp phun xịt khử khuẩn, cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định”.
 
TP Bảo Lộc cũng là một trong những địa phương có các trường hợp liên quan đến 2 ca bệnh COVID-19 đi đến Lâm Đồng (BN 14121 và BN 14246). Theo đó, sau khi tiếp nhận các thông tin liên quan, tối 24/6, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP Bảo Lộc đã tổ chức cuộc họp để chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Triệu - Bí thư Thành ủy Bảo Lộc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, phường thành lập các đội phản ứng nhanh vào cuộc truy vết những người tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân. Cùng với đó, công tác lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với những người liên quan và tiến hành các biện pháp cách ly y tế tập trung, cách ly tại nhà đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch đã được triển khai nhanh chóng.
 
Ông Nguyễn Văn Triệu cho hay: “Qua quá trình truy vết, xét nghiệm nhanh chóng, hiện tại (đến chiều 28/6, khi dựng trang báo này - PV), tất cả những người tại địa phương nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân đều đã âm tính lần 1. Đây là sự thành công bước đầu, thể hiện sự vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng và kịp thời của địa phương cùng các ngành chức năng”.
 
Sẵn sàng cho mọi tình huống
 
Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP Bảo Lộc, trên địa bàn đang có 3 khu cách ly y tế tập trung được thành lập. Trong đó, 2 khu cách ly tập trung đang hoạt động và đến sáng 28/6 có 40 trường hợp đang cách ly tập trung. Ngoài ra, Bảo Lộc đang cách ly y tế tại nhà với hơn 920 trường hợp. Riêng Khu cách ly Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc (Phường 2) đã chủ động mọi điều kiện về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế sẵn sàng hoạt động đảm bảo công tác phòng, chống dịch.
 
Ông Nguyễn Văn Triệu cho biết thêm: “Trước tình hình dịch bệnh COVID-9 đang diễn biến phức tạp, Thành ủy Bảo Lộc và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố đã và đang triển khai các phương án trưng dụng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực xây dựng thêm các khu cách ly để tránh bị động, bất ngờ trong phòng, chống dịch; đồng thời, dự báo để chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện y tế, đảm bảo tiếp nhận cách ly y tế tập trung đáp ứng mọi tình huống có thể xảy ra”.
 
Trong khi đó, tại huyện Bảo Lâm, tổng số người đang được cách ly y tế tập trung tại 2 khu cách ly là 31 trường hợp. Ông Nguyễn Ngọc Nhi - Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, cho hay: “Ngoài 2 khu cách ly tập trung đang hoạt động, địa phương đã tiến hành trưng dụng thêm Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện (Tổ dân phố 20, thị trấn Lộc Thắng) để thành lập khu cách ly y tế tập trung. Hiện tại, huyện đang chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành sửa chữa, mua sắm các trang thiết bị cần thiết thành lập khu cách ly này, đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để hoạt động lâu dài trong thời gian tới”.
 
Hiện tại, TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm đang tăng cường thêm lực lượng tại các trạm y tế, đảm bảo trực 24/24 giờ để kịp thời hỗ trợ, tư vấn sức khỏe cho Nhân dân và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa các ngành chức năng và các tổ COVID-19 cộng đồng để kịp thời nắm bắt, truy vết nhanh các trường hợp trở về từ vùng dịch. Từ đó, có các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
HẢI ĐƯỜNG