Ðạ Tẻh: Ðẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia

08:09, 22/09/2017

Ðạ Tẻh tập trung huy động nguồn lực để đầu tư cho các trường đang xây dựng chuẩn quốc gia trên địa bàn, phấn đấu đến năm 2020 có 25/38 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 65,8%. 

Ðạ Tẻh tập trung huy động nguồn lực để đầu tư cho các trường đang xây dựng chuẩn quốc gia trên địa bàn, phấn đấu đến năm 2020 có 25/38 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 65,8%. 
 
Trung học cơ sở Nguyễn Văn Trỗi, trường trung học cơ sở duy nhất đạt chuẩn quốc gia đến nay tại Đạ Tẻh. Ảnh: V.T
Trung học cơ sở Nguyễn Văn Trỗi, trường trung học cơ sở duy nhất đạt chuẩn quốc gia đến nay tại Đạ Tẻh. Ảnh: V.T

Chậm trong bậc THCS 
 
Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Đạ Tẻh, tính đến thời điểm đầu năm học 2017 - 2018 này, huyện đã có 18/38 trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia (QG), đạt tỷ lệ 47,4%.
 
Trong số trường đạt chuẩn QG trên, nhiều nhất là ở bậc tiểu học với tổng số 9/13 trường, kế đến là bậc mầm non với 7/14 trường. Đạt thấp nhất trong các bậc học chính là trung học cơ sở (THCS) chỉ với 1/8 trường đạt chuẩn, đó là THCS Nguyễn Văn Trỗi ngay thị trấn Đạ Tẻh. 
 
Trong 3 trường trung học phổ thông (THPT) tại Đạ Tẻh thuộc Sở GDĐT Lâm Đồng quản lý, hiện đã có 1 trường đạt chuẩn QG là THPT Đạ Tẻh. 
 
Tính riêng trong năm học 2016 - 2017 vừa qua, Giáo dục Đạ Tẻh đã có thêm 3 trường đạt chuẩn QG là Mầm non Hoa Sen, THCS Nguyễn Văn Trỗi và THPT Đạ Tẻh. 
 
Nhìn chung, tiến độ xây dựng trường chuẩn QG trên địa bàn Đạ Tẻh đến nay khá đạt so với nhiều huyện trong tỉnh, tuy nhiên trong bậc THCS tiến độ lại quá chậm, trong 8 trường thì chỉ duy nhất có 1 trường đạt.
 
Nhiều hạn chế trong thời gian qua được huyện Đạ Tẻh chỉ ra. Trước nhất đó là công tác xây dựng trường chuẩn QG chưa trở thành một phong trào rộng lớn, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp tại huyện; tỷ lệ giáo viên giỏi còn thấp, chưa tương xứng với số lượng đội ngũ hiện có; một số cán bộ quản lý trường học còn hạn chế về quản lý hành chính và tài chính... 
 
Nhưng nguyên do lớn nhất theo bà Phan Thị Thủy, Trưởng phòng GDĐT Đạ Tẻh, vẫn là chuyện cơ sở vật chất. Rất nhiều trường trên địa bàn được xây dựng đã lâu nên cơ sở xuống cấp, không ít trường, đặc biệt là ở cấp THCS, phòng học không thiếu nhưng thiếu phòng học bộ môn, thiếu nhà hiệu bộ, thiếu các phòng chức năng theo yêu cầu cho một trường chuẩn trong khi nguồn lực đầu tư hằng năm còn dàn trải. Một số trường đã đạt chuẩn QG mức độ 1 nhưng để duy trì hoặc nâng chuẩn lên mức độ 2 còn gặp rất nhiều khó khăn. 
 
Thêm 4 trường đạt chuẩn trong năm học 2017 - 2018
 
Nhiều giải pháp đã được huyện Đạ Tẻh đưa ra nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn QG trên địa bàn. 
 
Huyện giao cho Phòng GDĐT phối hợp với các cơ quan có liên quan, UBND các xã, thị trấn hàng năm xây dựng kế hoạch củng cố, xây mới trường đạt chuẩn QG gắn với lộ trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. 
 
Huyện trong thời gian đến cũng tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong xây dựng trường chuẩn QG; huy động sự tham gia rộng rãi của cả hệ thống chính trị, người dân trong xã hội, tạo sức mạnh tổng hợp để hoàn thành mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn. Hàng năm, huyện đưa tiêu chí trường đạt chuẩn vào tổng kết, đánh giá kết quả lãnh đạo của Đảng bộ. 
 
Địa phương yêu cầu ngành Giáo dục huyện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn, đặc biệt là các trường đã đạt chuẩn ở các bậc học cần phải phát huy được hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có, tạo sức bật trong công tác giảng dạy và học tập. 
 
Huyện cho biết trong thời gian đến sẽ tập trung huy động thêm các nguồn lực để đầu tư cho công tác xây dựng trường chuẩn QG trên địa bàn, ưu tiên các chương trình, dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục cho các trường đang phấn đấu đạt chuẩn, gắn với thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. 
 
Trong năm 2017 này, Đạ Tẻh đã chi gần 23,9 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp và mua sắm trang thiết bị cho hệ thống trường lớp trên địa bàn. Trong hè vừa qua, nhiều trường học tại huyện đã được sửa chữa, xây mới thêm một số hạng mục như xây mới 4 phòng bộ môn tại THCS Đạ Kho, sửa chữa 10 phòng học tại THCS Nguyễn Du - thị trấn Đạ Tẻh, xây dựng khối nhà hiệu bộ cho TH Quốc Oai, xây hàng rào Tiểu học Lê Lợi và Tiểu học Nguyễn Trãi, xây nhà vệ sinh cho học sinh và giáo viên tại một số trường. 
 
Huyện trong năm học này cũng thực hiện điều chỉnh quy mô của một số trường học khác trên địa bàn như giải thể Trường Mầm non Sơn Ca để sáp nhập vào Mầm non thị trấn Đạ Tẻh, đồng thời xóa các phân hiệu ở xa của các trường để tập trung xây dựng cơ sở vật chất cho các điểm trường chính.
 
Hiện Đạ Tẻh đang xây dựng THCS Mỹ Đức, dự kiến hoàn thành ngôi trường mới này trong cuối năm học này. Khi đưa vào sử dụng, huyện sẽ tách bậc THCS ra khỏi Trường THCS và THPT Lê Quí Đôn hiện nay ra để đưa về đây, trường Lê Quí Đôn chỉ còn bậc THPT. 
 
Huyện đang đặt ra mục tiêu trong năm học 2017 - 2018 này sẽ có thêm 4 trường học trên địa bàn đạt chuẩn QG, đó là Tiểu học Quốc Oai, THCS Đạ Kho, THPT Lê Quý Đôn và Dân tộc nội trú Liên huyện phía Nam. 
 
Theo lộ trình đến năm học 2018 - 2019, Đạ Tẻh sẽ có thêm Tiểu học Quốc Oai đạt chuẩn mức độ 1, đồng thời nâng chuẩn mức độ 2 cho các trường như Mầm non Phong Lan, Tiểu học Võ Thị Sáu, Tiểu học Hùng Vương và Tiểu học Trần Quốc Toản. 
 
Đến năm học 2019 - 2020, huyện sẽ phấn đấu có thêm 2 trường đạt chuẩn QG mức độ 1 nữa trong đó có Mầm non Hoa Hồng, đồng thời nâng chuẩn lên mức độ 2 cho các trường: Mầm non Họa Mi, Mầm non Hương Lâm và Mầm non Sơn Ca. Dự kiến đến năm học 2019 - 2020, Đạ Tẻh sẽ có 25/38 trường đạt chuẩn QG, chiếm tỷ lệ 65,8% (trong đó có cả 3 trường do Sở GDĐT Lâm Đồng quản lý là THPT Đạ Tẻh, THPT Lê Quí Đôn và Dân tộc nội trú Liên huyện phía nam). 
 
Riêng với các trường thuộc Phòng GDĐT huyện quản lý, theo bà Thủy, bên cạnh tăng cường đầu tư cơ sở vật chất theo hướng trường chuẩn, Phòng yêu cầu nhà trường cần có giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong trường, nâng cao năng lực điều hành và công tác quản lý, cải tạo cảnh quan sư phạm, đồng thời có kế hoạch và lộ trình cụ thể để phấn đấu từng bước cho nhiệm vụ đạt chuẩn cũng như nhiệm vụ duy trì nếu đã đạt chuẩn QG.
 
VIẾT TRỌNG