Đạ Huoai: Sơ kết 2 năm thực hiện đề án 06

TỨ ĐỨC 18:03, 27/03/2024

(LĐ online) - Chiều 27/3, UBND huyện Đạ Huoai tổ chức Sơ kết 2 năm thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 06 ngày 6/1/2022 (gọi tắt là Đề án 06/CP) và thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Đồng chí Lê Bình Minh – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai; Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 huyện; Thiếu tá Đào Huy Dương - Trưởng Công an huyện Đạ Huoai chủ trì lễ sơ kết. 

Các đồng chí chủ trì buổi lễ sơ kết 2 năm thực hiện Đề án 06

Thời gian qua, nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án 06, đồng thời bám sát chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, UBND huyện Đạ Huoai đã quán triệt, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện Đề án một cách quyết liệt; đặc biệt là Công an huyện với vai trò là cơ quan thường trực Tổ công tác đã thường xuyên theo dõi, đôn đốc, tích cực tham mưu UBND huyện và Tổ công tác của huyện chỉ đạo thực hiện một cách kịp thời, hiệu quả.

Đồng chí Lê Bình Minh – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai; Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 huyện phát biểu tại lễ sơ kết

Xác định công tác tuyên truyền là một biện pháp rất quan trọng trong việc triển khai thực hiện Đề án 06 tại địa phương; UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao, UBND các xã, thị trấn... phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền những nội dung cơ bản của Đề án 06; hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, lợi ích của thẻ căn cước công dân, định danh điện tử... bằng nhiều hình thức như: Xây dựng phóng sự, tin bài, qua hệ thống phát thanh, kênh thông tin truyền thông, các trang mạng xã hội nhằm tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và nâng cao hiểu biết về ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh, xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia nhằm tranh thủ sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đối với việc xây dựng và triển khai Đề án 06 của các cấp chính quyền, địa phương.

Trong 2 năm triển khai, lực lượng Công an huyện đã đăng tải 105 lượt bài viết trên các trang mạng xã hội Zalo, Facebook; phát trên 10.000 tờ rơi tuyên truyền đến các hộ gia đình trên địa bàn; Công an cấp xã đã tham mưu, phối hợp để phát 314 lượt tin, bài qua hệ thống truyền thanh của xã, thị trấn để tuyên truyền lợi ích của thẻ Căn cước công dân gắn chíp; đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử phục vụ việc triển khai thực hiện Đề án 06.

Những nhiệm vụ trọng tâm của Đề án đã được UBND huyện triển khai cơ bản đảm bảo đúng tiến độ, bước đầu đã đem lại hiệu quả tích cực trong công tác cải cách hành chính, góp phần xây dựng nền tảng cơ bản phục vụ công tác chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số trên địa bàn.

Cụ thể nhiệm vụ hoàn thiện chính sách, pháp luật về phát triển, cung cấp ứng dụng, dịch vụ liên quan đến dân cư Tổ công tác đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham gia góp ý dự thảo các văn bản về phát triển, cung cấp ứng dụng, dịch vụ số liên quan đến thông tin dân cư đúng yêu cầu của cơ quan chủ trì soạn thảo. Đến nay, cơ bản các cơ quan, đơn vị liên quan đã thực hiện việc khai thác dữ liệu dân cư và sử dụng 7 phương thức tra cứu thông tin công dân thay thế Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.   

Đồng chí Lê Bình Minh – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai; Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 huyện tặng giấy khen cho các tập thể

Với nhiệm vụ phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Phòng Tài chính - Kế hoạch đã thực hiện 321 hồ sơ; Phòng Tài nguyên và Môi trường 513 hồ sơ; Phòng Kinh tế và Hạ tầng 123 hồ sơ; Phòng Giáo dục và Đào tạo 90 hồ sơ; Phòng Văn hóa và Thông tin 26 hồ sơ; Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội 95 hồ sơ; Phòng Nội vụ 26 hồ sơ; Phòng Tư pháp 52.929/54.128 hồ sơ, đạt tỉ lệ 97,78%. Trong 25 dịch vụ công thiết yếu thuộc Đề án 06, hiện nay các đơn vị liên quan trên địa bàn huyện Đạ Huoai đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết ở mức độ 3, mức độ 4 đối với các dịch vụ công thiết yếu thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện đối với các thủ tục.

Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên lĩnh vực bảo hiểm các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) tại địa phương đã thực hiện khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ căn cước công dân. Theo kế hoạch triển khai đã có liên thông dữ liệu của Bộ Công an và Bảo hiểm xã hội Việt Nam để truy xuất dữ liệu khi người dân có BHYT. Kết quả đã thực hiện 51.753 lượt tra cứu bằng căn cước công dân trong KCB BHYT thay thế thẻ BHYT, có 37.616 lượt tra cứu thành công. Công an huyện và Trung tâm Y tế đang đẩy mạnh phối hợp chặt chẽ trong công tác cập nhật, làm sạch dữ liệu tiêm chủng Covid-19 trên hệ thống. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chủ động xây dựng kế hoạch hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Đạ Huoai, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với phụ huynh học sinh về những tiện ích của Đề án 06, nhất là phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục.

Nhiệm vụ phát triển công dân số, đến nay Công an huyện đã tiến hành thu thập, cập nhật, kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư đạt tỷ lệ 100%. Toàn huyện đã được cấp mới CCCD cho 32.261 trường hợp. Đã được cấp 26.241 tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (đạt tỉ lệ 81,3%; trong đó đã kích hoạt 24.797 tài khoản).

Đồng chí Lê Bình Minh – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai; Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 huyện tặng giấy khen cho các cá nhân

Công tác triển khai xây dựng Mô hình điểm về đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến và Mô hình triển khai Đề án 06 cấp xã, theo đó Công an thị trấn Đạ M’ri là một trong ba đơn vị Công an cấp xã trong toàn tỉnh được Công an tỉnh Lâm Đồng chọn để triển khai thực hiện Mô hình điểm thực hiện dịch vụ công tực tuyến; là đơn vị được chọn để triển khai Mô hình điểm triển khai Đề án 06 cấp xã.

Tại buổi lễ, đồng chí Lê Bình Minh – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai; Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 huyện nhấn mạnh: Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Tổ công tác Đề án 06 của tỉnh Lâm Đồng, Tổ công tác Đề án 06 huyện Đạ Huoai, sự nỗ lực, chủ động của lãnh đạo các các cơ quan, đơn vị; UBND các xã, thị trấn; những nhiệm vụ, nội dung của Đề án 06 đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và tạo được sự ủng hộ, đồng tình của đại đa số người dân trên địa bàn. Để tổ chức hiệu quả Đề án 06 trong thời gian tới, Tổ công tác Đề án 06 huyện tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh, trong đó tập trung triển khai 4 nhiệm vụ trọng tâm và một số nhiệm vụ cụ thể.

Dịp này, UBND huyện Đạ Huoai đã tặng giấy khen cho 8 tập thể và 22 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 2 năm triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06/CP.