Đạ K'Nàng và hai lần lỡ hẹn

06:03, 23/03/2021

Đạ K'Nàng được xem là một trong những "cánh chim đầu đàn" về phát triển kinh tế của huyện Đam Rông...

Đạ K'Nàng được xem là một trong những “cánh chim đầu đàn” về phát triển kinh tế của huyện Đam Rông. Đây là địa phương mà Đam Rông đặt niềm tin sẽ về đích nông thôn mới (NTM) sớm trong toàn huyện. Nhưng liên tục hai năm 2019, 2020, Đạ K’Nàng đều lỡ hẹn với vạch đích này bởi tiêu chí 19.2.
 
Mặc dù đã hoàn thành nhiều tiêu chí, song Đạ K’Nàng liên tục lỡ hẹn với đích NTM bởi tiêu chí 19.2
Mặc dù đã hoàn thành nhiều tiêu chí, song Đạ K’Nàng liên tục lỡ hẹn với đích NTM bởi tiêu chí 19.2
 
Vướng mắc 19.2
 
Đến thời điểm hiện tại, xã Đạ K’Nàng đã cơ bản đạt các tiêu chí xây dựng NTM. Theo đó, địa phương này đã được đầu tư nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng và phá thế ngõ cụt về hệ thống giao thông sau khi có hệ thống đường kết nối thông thương với xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà và xã Phi Liêng, huyện Đam Rông. Tại đây cũng đã hình thành các hợp tác xã, các chuỗi liên kết trong sản xuất theo hướng công nghệ cao. Nếu như thu nhập, hộ nghèo và quan hệ sản xuất là những tiêu chí cản trở các địa phương khác trong xây dựng NTM thì lại là vấn đề không quá khó ở Đạ K'Nàng. Bởi hiện nay, thu nhập bình quân đầu người ở Đạ K’Nàng đạt 41,3 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo trên toàn xã tính đến cuối năm 2020 còn 121 hộ, chiếm 4,87%... Đó là những thành quả ấn tượng trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, liên tục hai năm qua, tiêu chí 19.2 về xã đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự xã hội và đảm bảo bình yên; không có khiếu kiện đông người kéo dài; không để xảy ra trọng án, tội phạm và tệ nạn xã hội lại là khó khăn ở địa phương này. Bởi trong hai năm qua, xã Đạ K’Nàng đã để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người vượt cấp kéo dài. 
 
Trước việc Đạ K’Nàng liên tục lỡ hẹn, huyện Đam Rông đã ban hành Quyết định số 11 ngày 7/1/2020 để giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn phụ trách hướng dẫn, giúp đỡ để địa phương đạt chuẩn NTM. Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện cũng thường xuyên xuống xã làm việc trực tiếp nhằm giải quyết các vấn đề còn tồn tại ở địa phương. Mới đây nhất, vào ngày 10/3, Thường trực Huyện ủy Đam Rông và lãnh đạo tất cả các phòng, ban chuyên môn đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Đạ K’Nàng nhằm tháo gỡ vướng mắc trong xây dựng NTM nói chung, đặc biệt là tiêu chí 19.2. 
 
Việc khiếu kiện đông người xảy ra hai năm qua ở Đạ K’Nàng xoay quay các vấn đề: Đền bù của Thủy điện Sea Đung 2; Tình trạng tranh chấp và đòi về làng cũ của các hộ dân hai thôn Păng Dung, Păng Bá; Tình trạng tranh chấp đất giữa các hộ dân trên địa bàn xã và nông trường cà phê Ea K Tua; Việc tổ chức rà soát các hộ cận nghèo không đúng quy định dẫn đến công tác chi trả không hợp lý nên người dân làm đơn và nhiều lần khiếu kiện trực tiếp lên huyện. 
 
Đạ K’Nàng có sự phát triển về kinh tế song vẫn nhiều lần lỡ hẹn với đích NTM
Đạ K’Nàng có sự phát triển về kinh tế song vẫn nhiều lần lỡ hẹn với đích NTM
 
Giải pháp cho Đạ K’Nàng
 
Trước những vấn đề đặt ra với tiêu chí 19.2, ông Nguyễn Bá Nhân - Chủ tịch UBND xã Đạ K’Nàng cho rằng: Đối với các vấn đề nêu trên, việc rà soát và chi trả cho các hộ cận nghèo đợt dịch COVID - 19 vừa qua không đúng quy định; nguyên nhân khách quan do đội ngũ cán bộ xã thiếu trách nhệm để xảy ra sai sót. Chính quyền địa phương đã có giải pháp xử lý đối với những cán bộ sai phạm, đồng thời rà soát lại để chi trả đúng đối tượng. Còn những vấn đề khác là nguyên nhân khách quan vượt tầm quản lý của xã. 
 
Trước ý kiến này của lãnh đạo xã Đạ K’Nàng, lãnh đạo các phòng, ban của huyện Đam Rông đều cho rằng việc xây dựng NTM nói chung chưa thành công ở Đạ K’Nàng do việc người dân chưa thực sự hiểu rằng họ sẽ được thụ hưởng thành quả NTM. Điều đó do công tác tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện các tiêu chí nói chung và tiêu chí 19.2 nói riêng chưa thực sự hiệu quả. Lãnh đạo các phòng, ban cũng đề xuất giải pháp tăng cường cán bộ xã về sinh hoạt tại các chi bộ thôn, tăng cường đối thoại trong Nhân dân để kịp thời giải quyết các vấn đề ngay từ cơ sở. Ngoài ý kiến của các phòng, ban chuyên môn liên quan những vướng mắc cụ thể ở từng lĩnh vực, lãnh đạo huyện Đam Rông cũng chỉ rõ những vấn đề còn tồn tại trong cách điều hành của những người đứng đầu xã Đạ K’Nàng. Đồng thời đưa ra những nhiệm vụ mà địa phương này cần từng bước tháo gỡ.
 
Ông Nguyễn Quốc Hương - Chủ tịch MTTQ Việt Nam huyện, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy cho rằng: “Lãnh đạo xã cần xác định mấu chốt của vấn đề là tăng cường đoàn kết nội bộ. Để từ đó làm tốt công tác tuyên truyền, vận động trong Nhân dân. Đó không chỉ là vướng mắc cần tháo gỡ để về đích NTM mà đó còn là điều kiện cần thiết để thực hiện thành công công tác bầu cử tới đây”. Chủ tịch UBND huyện Trương Hữu Đồng nhấn mạnh thêm: “Để xây dựng NTM nói chung, những người lãnh đạo ở Đạ K’Nàng cần nhận thức rõ việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, tuyệt đối không để xảy ra vi phạm. Bởi nếu để xảy ra vi phạm không chỉ làm ảnh hưởng tới lộ trình phấn đấu đi lên của địa phương mà quan trọng hơn nữa là tiếp tục làm mất niềm tin ở Nhân dân. Đạ K’Nàng cũng cần xem lại cách quản lý điều hành, nhất là ở các vấn đề nóng như rừng, đất lâm nghiệp. Tuyệt đối không để xảy ra các vụ vi phạm hay "điểm nóng về rừng. Tất cả các vấn đề dẫn đến khiếu kiện kéo dài của người dân, chính quyền địa phương cần nhận thấy rõ trách nhiệm. Dù vụ việc liên quan đến ai, thuộc thẩm quyền xử lý của cấp nào nhưng có liên quan đến người dân trên địa bàn xã Đạ K’Nàng thì chính quyền địa phương cũng cần nắm rõ. Bởi có nắm rõ mới làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, giải thích ngay từ cơ sở. Do chính quyền địa phương cho rằng không thuộc trách nhiệm của mình mới dẫn tới việc đơn thư vượt cấp lên huyện mà xã vẫn không hay. Vì vậy, chính quyền địa phương cần làm hết chức trách của mình, đối thoại trực tiếp với Nhân dân để tạo sự đồng thuận”. 
 
Trước những vấn đề đang đặt ra ở Đạ K’Nàng hiện nay, Bí thư Huyện ủy Đam Rông Nguyễn Văn Lộc bày tỏ lo ngại rằng nếu không là năm 2021, Đạ K’Nàng sẽ càng khó khăn hơn rất nhiều để chạm tới vạch đích NTM. Bí thư Huyện ủy chỉ rõ: “Hiện nay, rất nhiều tiêu chí Đạ K’Nàng đã đạt được song đang ở mức tiệm cận. Bởi vậy địa phương cần có giải pháp khắc phục để các tiêu chí đạt được thực sự bền vững. Là địa phương có nhiều lợi thế phát triển, song bộ máy của Đạ K’Nàng lại đang yếu nhất ở Đam Rông. Những vướng mắc mà Đạ K’Nàng đang gặp phải đều xuất phát từ công tác lãnh đạo của chính quyền địa phương chưa hiệu quả, bộ máy thiếu sự đoàn kết thống nhất. Điều này đòi hỏi những người lãnh đạo xã cần xem xét lại tinh thần trách nhiệm của đội ngũ đảng viên và mối đoàn kết nội bộ trong bộ máy xã. Riêng tiêu chí 19.2, Đạ K’Nàng cần có kế hoạch thực hiện cụ thể. Trong đó, đối thoại với Nhân dân là bước đầu tiên để giải quyết tận gốc vấn đề”. Bí thư Huyện ủy cũng yêu cầu các phòng, ban chuyên môn thường xuyên theo dõi và hỗ trợ địa phương. UBND huyện cũng cần làm việc với các sở, ngành để giải quyết các vấn đề liên quan giữa doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.
 
Tháo gỡ nút thắt 19.2 và chạm đích NTM là mục tiêu gần, song việc cần làm hơn nữa là tinh thần trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên. Bởi chỉ khi thực sự có tinh thần trách nhiệm mới có được niềm tin và sự đồng thuận trong Nhân dân. Và khi đó ý Đảng, lòng dân mới thực sự hòa làm một để Đạ K’Nàng đủ sức cất cánh đúng nghĩa.
 
NGỌC NGÀ