Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong xây dựng chính quyền ở Ðức Trọng

08:01, 02/01/2019

Với vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền Nhân dân, MTTQ các cấp huyện Ðức Trọng luôn phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng các chương trình hành động cụ thể, thiết thực, hướng mạnh về cơ sở. Qua đó, thắt chặt mối quan hệ giữa Nhân dân với Ðảng và Nhà nước, góp phần xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền huyện ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Với vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền Nhân dân, MTTQ các cấp huyện Ðức Trọng luôn phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng các chương trình hành động cụ thể, thiết thực, hướng mạnh về cơ sở. Qua đó, thắt chặt mối quan hệ giữa Nhân dân với Ðảng và Nhà nước, góp phần xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền huyện ngày càng trong sạch, vững mạnh.
 
MTTQ huyện Đức Trọng trao giấy khen cho các tập thể xuất sắc trong năm 2018. Ảnh: N.Minh
MTTQ huyện Đức Trọng trao giấy khen cho các tập thể xuất sắc trong năm 2018. Ảnh: N.Minh

Theo ông Lý Tự Hùng - Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Đức Trọng, thời gian qua, MTTQ và các đoàn thể trong huyện tập trung tuyên truyền, vận động sâu rộng tới các đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. 
 
Trong đó, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là một cuộc vận động lớn, đã và đang triển khai rộng khắp với những nội dung, hoạt động cụ thể, góp phần quan trọng vào tiến trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. MTTQ xã, thị trấn tổ chức đăng ký, xây dựng Đề án, Quy ước, Bản cam kết xây dựng các mô hình khu dân cư kiểu mẫu, văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông. 
 
Trên nền tảng 22 mô hình được công nhận năm 2017, đến nay, toàn huyện Ðức Trọng đã có 52 khu dân cư đăng ký xây dựng mô hình thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 
 
Cùng với đó, công tác vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội được đẩy mạnh. Trong năm qua, MTTQ và Ban vận động Quỹ “Ngày vì người nghèo” huyện, xã, thị trấn đã vận động đóng góp ước đạt gần 1 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới 3 căn nhà, sửa chữa 25 căn nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền trên 431 triệu đồng (trong đó, có 1 căn sửa chữa theo Đề án 654 của UBND tỉnh); hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sản xuất, chữa bệnh và ăn tết; hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi nhân dịp khai giảng năm học mới… Krasera (thôn Chơ Ré, xã Đa Quyn) xúc động nói: “Được chính quyền, mặt trận các cấp quan tâm xây nhà cho ở, tôi rất vui, hạnh phúc vì bao nhiêu năm rồi, giờ mới có nhà để che nắng, che mưa”.
 
Đối với hoạt động giám sát, năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, xã, Ban Thanh tra nhân dân (TTND), Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCĐ) xã, thị trấn triển khai hàng chục cuộc giám sát đối với cơ quan hành chính các cấp trong và ngoài kế hoạch. Riêng MTTQ huyện chủ trì và tổ chức giám sát 7 cuộc tại các xã Tà Năng, Tân Hội, Ninh Loan, Tân Thành, Đa Quyn và Hiệp Thạnh, xoay quanh các nội dung là việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người cao tuổi; giám sát việc xây dựng nông thôn mới; việc thực hiện dân chủ ở cơ sở; giám sát việc tổ chức thông tin, tuyên truyền và kết quả tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, có một cuộc giám sát liên thông 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) việc thực hiện công tác quản lý đối với dự án du lịch sinh thái kết hợp quản lý, bảo vệ rừng của Công ty TNHH Đất Nam theo kế hoạch của MTTQ tỉnh.
 
Ngoài ra, MTTQ huyện còn phối hợp với HĐND huyện và các ban, ngành liên quan kiểm tra, giám sát 19 đợt với các nội dung như: Công tác quản lý về xây dựng và việc tổ chức thực hiện các quyết định xử phạt hành chính về lĩnh vực xây dựng cơ bản; công tác chỉnh trang đô thị để giữ vững tiêu chí nông thôn mới; công tác xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu tại các xã, thị trấn; việc thi hành án dân sự; việc thực hiện ý kiến, kiến nghị của cử tri; việc triển khai thực hiện các quy định pháp luật về công tác đầu tư công trên địa bàn huyện; giám sát hoạt động của HĐND xã, thị trấn theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương… Để nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ, MTTQ huyện đã tổ chức 2 hội nghị tọa đàm trao đổi, thảo luận về công tác giám sát và phản biện xã hội; góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tâp huấn nghiệp vụ cho Ban TTND và Ban GSĐTCĐ về công tác phối hợp giám sát chuyên đề giữa MTTQ, các đoàn thể huyện, xã, thị trấn.
 
Song song với các hoạt động trên, MTTQ huyện còn phối hợp với chính quyền tổ chức 16 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, có khoảng 1.126 lượt cử tri tham dự, 143 lượt ý kiến phát biểu với 224 nội dung liên quan đến nhiều lĩnh vực như chế độ chính sách của cán bộ cấp cơ sở, chính sách bảo hiểm y tế toàn dân… MTTQ huyện, xã, thị trấn phối hợp với HĐND, UBND cùng cấp tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND với tổng số 180 cuộc, với khoảng 7.200 lượt cử tri tham dự và 720 ý kiến phát biểu. Những ý kiến, kiến nghị của cửa tri và Nhân dân được ghi nhận, giải trình tại hội nghị và tổng hợp chuyển đến các cơ quan, ban, ngành có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
 
NHẬT MINH