Thủ tướng: "Sửa đổi, bổ sung thể chế pháp luật, bảo đảm minh bạch, tạo môi trường cho đầu tư"

08:12, 28/12/2018

(LĐ online) - Kết luận Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 vào chiều 28/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ năm 2019 là rà soát, sửa đổi, bổ sung thể chế pháp luật, bảo đảm minh bạch, tạo môi trường cho đầu tư kinh doanh phát triển.

(LĐ online) - Kết luận Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 vào chiều 28/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ năm 2019 là rà soát, sửa đổi, bổ sung thể chế pháp luật, bảo đảm minh bạch, tạo môi trường cho đầu tư kinh doanh phát triển.
 
Thủ tướng phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 vào chiều 28/12. Ảnh chụp từ màn hình
Thủ tướng phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương
về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 vào chiều 28/12. Ảnh chụp từ màn hình

Tại điểm cầu Lâm Đồng chiều nay, đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng; đồng chí Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và chủ trì. Dự hội nghị còn có các đồng chí Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Tỉnh uỷ viên, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương 12 huyện, thành phố.
 
Sau khi nghe lãnh đạo một số địa phương, các bộ ngành báo cáo Chính phủ những thuận lợi còn một số khó khăn, vướng mắc mắc trong quản lý, phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu tổng kết Hội nghị Chính phủ với các địa phương về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Thủ tướng đã chỉ ra nhiều điểm hạn chế yếu kém dù đất nước đạt được những thành tích đáng khích lệ trong năm 2018.
 
Thủ tướng đánh giá hai tình trạng trì trệ đang diễn ra. Đầu tiên là việc xử lý những vụ án lớn khiến nhiều người "không muốn làm việc".  Sự trì trệ thứ hai là trong thời gian quy hoạch nhân sự để chuẩn bị đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; có nhiều cán bộ trẻ tuổi không hành động.
 
"Tôi muốn phải làm mạnh hơn. Đất nước ta với hệ thống một Đảng lãnh đạo mà không tích cực phòng chống tham nhũng thì sẽ gặp khó khăn; lãnh đạo các bộ ngành, địa phương đều phải lo việc này" – Thủ tướng nhấn mạnh.
 
Về phương hướng nhiệm vụ 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại lời Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu không được thấp hơn năm 2018 và cho rằng quy mô nền kinh tế đã lên khoảng 5,5 triệu tỷ đồng, nên việc tăng trưởng cao hơn năm 2018 không phải là chuyện dễ dàng.
 
“Tôi đề nghị các đồng chí triển khai nghiêm túc, sáng tạo, kịp thời, quyết liệt những nội dung của Nghị quyết 01, Nghị quyết 02 của Chính phủ. Hai nghị quyết này sẽ được ký chậm nhất là ngày 1/1/2019”.
 
Vấn đề thứ hai được người đứng đầu Chính phủ nhắc đến là đẩy mạnh hơn nữa việc phân cấp phân quyền. Chính phủ đã phân công cho Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan, trình Chính phủ đề án việc giao quyền, phân quyền.
 
Thứ ba, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý phát triển lĩnh vực khoa học công nghệ là ưu tiên hàng đầu.Thủ tướng đã giao Bộ Thông tin và Truyền thông tuyên truyền các địa phương khắc phục tình trạng yếu trong phát triển khoa học công nghệ.
 
Thứ tư, Thủ tướng yêu cầu phải đẩy mạnh phòng chống tham nhũng và lưu ý làm trong sạch bộ máy, nhưng không có nghĩa là kìm hãm sự phát triển. Do đó năm 2019 phải rà soát lại toàn bộ các thể chế quy định pháp luật, bảo đảm công khai minh bạch, tạo môi trường công tác, không tham nhũng.
 
C.PHONG