Ðạ Ðờn: Phát huy tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên ở khu dân cư

08:06, 13/06/2018

Nhiều đảng viên ở xã Ðạ Ðờn (Lâm Hà) đã và đang phát huy vai trò của mình trên mọi phương diện, trong đó có việc xây dựng đời sống văn hóa, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc...

Nhiều đảng viên ở xã Ðạ Ðờn (Lâm Hà) đã và đang phát huy vai trò của mình trên mọi phương diện, trong đó có việc xây dựng đời sống văn hóa, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Với tinh thần tiên phong, gương mẫu, những đảng viên ở Ðạ Ðờn được xem là sợi dây kết nối giữa ý Ðảng với lòng dân, cùng nhau đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.
 
Các đảng viên cao tuổi ở xã Đạ Đờn tham gia văn nghệ, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Ảnh: Ð.Tú
Các đảng viên cao tuổi ở xã Đạ Đờn tham gia văn nghệ, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Ảnh: Ð.Tú

Xã Đạ Đờn có 3.031 hộ dân với 14.151 nhân khẩu, là địa bàn sinh sống của nhiều dân tộc anh em. Với phương châm đảng viên đi trước, làng nước theo sau, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, góp phần củng cố khối đại đoàn kết và khơi dậy sức mạnh toàn dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương.
 
Để phong trào phát huy hiệu quả, có sức lan tỏa trong đời sống của người dân địa phương, ngay từ đầu năm, các chi bộ thôn đã xây dựng kế hoạch cụ thể; chỉ đạo các đoàn thể, đảng viên quán triệt, tuyên truyền phổ biến sâu rộng nội dung phong trào, cuộc vận động đến từng người dân; phân công các đảng viên phụ trách, giúp đỡ các hộ gia đình. 
 
Đảng viên K’Rong, Chi bộ thôn Đạ R’Kốh chia sẻ: Trong cuộc sống hàng ngày, ngoài chăm lo phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy bảo ban con, cháu học hành tốt, bản thân tôi cùng các đảng viên trong chi bộ thường xuyên đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động bà con nhân dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư phát triển kinh tế. Đồng thời, tích cực tham gia hòa giải những vấn đề vướng mắc, tranh chấp giữa các hộ dân trong thôn hay những mâu thuẫn nội bộ gia đình của các cặp vợ chồng. Nhiều cặp vợ chồng trẻ mâu thuẫn, sau khi được tuyên truyền, vận động, hòa giải, đến nay đã sống với nhau hạnh phúc. Ngoài ra, chúng tôi đang tích cực vận động người dân trồng hoa quanh khuôn viên nhà, đường làng ngõ xóm và hạn chế việc thả lợn rông gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan thôn xóm.
 
Điều đáng nói, muốn người dân tin tưởng, làm theo thì mỗi cán bộ, đảng viên trong chi bộ phải là người tiên phong, gương mẫu thực hiện. Cụ thể như trong xây dựng gia đình văn hóa, các đảng viên trong mỗi chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã Đạ Đờn đã tích cực vận động các thành viên trong gia đình, những người xung quanh chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, hương ước của thôn; xây dựng gia đình hạnh phúc, giáo dục con cháu chăm ngoan, hiếu thảo; tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội, giữ gìn nếp sống văn minh, lành mạnh. Đặc biệt, trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ hàng năm, các đảng viên trong chi bộ luôn chấp hành thực hiện tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm, lành mạnh, không phô trương, lãng phí.
 
Không chỉ tích cực vận động các hội viên tham gia hoạt động phát triển kinh tế, ông Nguyễn Văn Nhậm, Bí thư Chi bộ thôn Tân Tiến còn là đảng viên tiêu biểu, gương mẫu đi đầu trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Vừa qua, ông đã cùng với các đảng viên, cán bộ hưu trí của thôn thành lập Câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh của thôn với hơn 50 thành viên tham gia. Ông Nhậm tâm sự: Tưởng chừng như dưỡng sinh chỉ có ở các thành phố, các đô thị phát triển nhưng ở nông thôn, đặc biệt là vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống chúng tôi vẫn xây dựng được câu lạc bộ. Có thể nói đây là sự khác biệt ở thôn, xã, tạo ra nhiều thích thú cho người dân, đặc biệt là những người cao tuổi. 
 
Luôn đi dầu, tiên phong, nói ít làm nhiều chính là đảng viên K’Tăm ở Chi bộ thôn R’Lơm. Trong thời gian qua, K’Tăm đã tích cực vận động đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên gìn giữ và phát huy nét đẹp truyền thống cồng chiêng, duy trì các đội cồng chiêng ở địa phương. Đặc biệt hơn, việc anh tích cực vận động, tuyên truyền bà con thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã được các cấp, ban, ngành ở địa phương ghi nhận và đánh giá cao. 
 
Ông Nguyễn Hữu Hoa - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đạ Đờn khẳng định: “Luôn tiên phong, gương mẫu đi trước, làm trước và tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế; thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động ở địa phương… là những gì mà các đảng viên trong Đảng bộ thực hiện trong thời gian qua. Điều này không chỉ được ghi nhận bằng những con số mà thiết thực hơn địa phương đã có những CLB, mô hình rất đa dạng, trên nhiều lĩnh vực như: CLB Cồng chiêng; CLB Dệt thổ cẩm; CLB Mây, tre, đan; mô hình thôn xanh - sạch - đẹp, mô hình đường hoa… thu hút được sự quan tâm tham gia của cộng đồng; qua đó đã tạo nên diện mạo nông thôn mới cho xã Đạ Đờn”.
 
ÐỨC TÚ