Làm theo Bác từ những điều giản dị

08:06, 12/06/2018

Một chị lao công cần mẫn với công việc quét rác hàng ngày, một ông trưởng thôn hết mình với việc vận động bà con chung sức xây dựng nông thôn mới, một chiến sỹ công an tận tụy với việc "vì nước quên thân, vì dân phục vụ"... Tất cả đều làm tròn chức trách và bổn phận của mình, nhưng khi gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác Hồ thì chức trách và bổn phận này như được nâng lên một tầm cao hơn và có sức lan tỏa mạnh hơn. 

Một chị lao công cần mẫn với công việc quét rác hàng ngày, một ông trưởng thôn hết mình với việc vận động bà con chung sức xây dựng nông thôn mới, một chiến sỹ công an tận tụy với việc “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”... Tất cả đều làm tròn chức trách và bổn phận của mình, nhưng khi gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác Hồ thì chức trách và bổn phận này như được nâng lên một tầm cao hơn và có sức lan tỏa mạnh hơn. 
 
Ông Hoàng Trọng Hiền, Bí thư Huyện ủy Bảo Lâm tặng hoa chúc mừng những điển hình học tập và làm theo lời Bác. Ảnh: Ð.Anh
Ông Hoàng Trọng Hiền, Bí thư Huyện ủy Bảo Lâm tặng hoa chúc mừng
những điển hình học tập và làm theo lời Bác. Ảnh: Ð.Anh

Có thể khẳng định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã có ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi tầng lớp nhân dân, từ các bậc trí thức đến những người công nhân, nông dân bình dị, từ những người cao tuổi đến các em thiếu niên, nhi đồng. Và, đối với mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Bảo Lâm, học tập và làm theo Bác đã tạo ra nhiều đổi thay trong suy nghĩ và hành động. Như chia sẻ của em Hồ Thị Ngọc Anh (học sinh lớp 12 A1, Trường THPT Lộc Thành), cứ mỗi lần đối diện với những khó khăn, em lại nhớ đến lời Bác dặn “không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi là lấp biển, quyết chí ắt làm nên”. Chính lời dặn này của Bác đã trở thành động lực để em vượt qua những khó khăn và thử thách mà bản thân gặp phải. Ngọc Anh được biết đến là một học sinh năng nổ, đạt được nhiều thành tích cao ở các cuộc thi cấp tỉnh và cấp quốc gia trong suốt thời gian học cấp 3. Thế nhưng, để đạt được kết quả đó, em đã phải nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, kể cả phải vượt qua một quãng đường dài dần 20 km để đến trường. Em chia sẻ: “Chính sự khó khăn của gia đình khiến em suy nghĩ mình càng phải cố gắng, nỗ lực học thật tốt không phụ lòng mong mỏi của ba mẹ, để sau này trở thành một người hữu ích, có thể giúp cho gia đình và xã hội. Khi đi du học tại Nga, điều em muốn giới thiệu đến bạn bè nơi đây là về đất nước Việt Nam xinh đẹp. Đất nước ấy có độc lập như ngày hôm nay là nhờ có Bác Hồ. Đây là tấm gương mà mọi công dân Việt Nam đang từng ngày học tập và làm theo để góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp hơn”.      
 
Theo ông Bùi Hồng Sơn, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Bảo Lâm, trong 2 năm 2017 - 2018, mặt trận và các tổ chức thành viên đã xây dựng nhiều kế hoạch để triển khai thực hiện các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổng kết sơ bộ, qua 2 năm đã có 62.000 lượt đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia học tập Chỉ thị 05 và các chuyên đề liên quan đến tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện thì giai đoạn đầu cũng có một số khó khăn, đặc biệt là nhiều cơ sở còn lúng túng trong việc chọn các nội dung phù hợp để thực hiện. Do đó, mặt trận và các đoàn thể đã cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để triển khai cho phù hợp đối với từng tổ chức, đoàn thể. Riêng UBMTTQ Việt Nam huyện Bảo Lâm đã chọn các nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, về công tác dân vận và về các phong trào thi đua yêu nước để triển khai thực hiện, nhờ đó đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
 
Những kết quả tích cực mà ông Bùi Hồng Sơn đề cập đến có thể được ghi nhận bằng con số đã có 45 tập thể và 85 cá nhân được biểu dương vì có thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện Chỉ thị 05. Và quan trọng hơn, kết quả này có thể được ghi nhận ở sự lan tỏa của phong trào đến mọi tầng lớp nhân dân, trên mọi lĩnh vực. Sự lan tỏa đó có thể kể đến tập thể cán bộ và nhân dân Thôn 11 (xã Lộc Thành), trong 2 năm, người dân nơi đây đã đóng góp trên 590 triệu đồng để đầu tư nâng cấp 1,2 km đường giao thông nông thôn, kéo 3,2 km đường điện thắp sáng đường quê và mua sắm trang thiết bị cho nhà văn hóa thôn. Ngoài ra, người dân trong thôn còn đồng lòng xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp, bảo vệ môi trường và đoàn kết thống nhất xây dựng nông thôn mới. Nói như ông Phạm Văn Tự, Trưởng Thôn 11 (xã Lộc Thành), kết quả này là do sự chung sức, chung lòng của toàn thể cán bộ và người dân trong thôn trên cơ sở triển khai các chương trình xây dựng nông thôn mới và đẩy mạnh việc làm theo Bác trong từng cán bộ, đảng viên và trong từng hộ gia đình. Sự lan tỏa đó còn có thể kể đến Đội An ninh Nhân dân (Công an huyện Bảo Lâm) với nhiều thành tích trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã trên địa bàn huyện. Thiếu tá Trương Công Quý, Bí thư Chi bộ, Đội trưởng Đội An ninh Nhân dân cho biết: Trong những năm qua, Đội luôn cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, trong đó có việc bám nắm địa bàn cơ sở để làm tốt công tác tham mưu, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh, không để xảy ra “điểm nóng”, phức tạp kéo dài. Nhờ đó, 100% cán bộ, chiến sỹ trong đội đều được đánh giá phân loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, Chị bộ 3 năm liền đạt danh hiệu TSVM và đội 2 năm liền đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng. Hay như, sự lan tỏa ấy còn thể hiện ở những việc làm thiện tâm của Đại đức Thích Đồng Châu, Trụ trì Chùa Di Đà. Đại đức chia sẻ: Chủ tịch Hồ Chí Minh có lối sống giản dị, có tư tưởng sống vì mọi người. Tư tưởng ấy có sự tương đồng với tư tưởng Phật giáo là sống vị tha, hướng thiện. Hơn 10 năm qua, Chùa Di Đà (Thôn 6, xã Lộc Tân) đã cùng các cấp chính quyền địa phương triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Những việc làm đó không ngoài mục đích giúp người dân trở thành những công dân gương mẫu, sống và làm việc theo chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Riêng Chùa Di Đà, bằng các hoạt động như hỗ trợ học bổng cho các em học sinh đậu đại học và cao đẳng, tặng vở cho các cháu dịp đầu năm học hay nhận nuôi dạy một vài trẻ để bố mẹ yên tâm đi làm đã góp phần cho việc hướng thiện được lan tỏa trong cộng đồng dân cư.
 
Ông Hoàng Trọng Hiền, Bí thư Huyện ủy Bảo Lâm cho biết: Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, trong thời gian qua, nhận thức về những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được nâng lên trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đặc biệt, việc tu dưỡng, phấn đấu của từng cá nhân gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 đã được thực hiện bằng những việc làm cụ thể, có ý nghĩa và đảm bảo tính khả thi. Các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể đã hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức công vụ ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng nên việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh dần trở thành việc làm thường xuyên, có nề nếp. Đặc biệt, việc học tập và làm theo Bác đã chú trọng đến việc nêu gương, nêu cao trách nhiệm công vụ nhất là đối với cán bộ chủ chốt, người đứng đầu. Điều này đã tạo được sự đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tại địa phương.
 
ÐÔNG ANH