Sức trẻ ở một chi bộ có nhiều đảng viên cao tuổi

09:06, 12/06/2018

(LĐ online) - Đảng bộ thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh tỉnh Lâm Đồng có trên 538 đảng viên sinh hoạt tại 35 chi bộ. Đảng bộ vừa tổ chức xong hội thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2018 với chủ đề: "Làm thế nào để nâng cao vai trò lãnh đạo của chi bộ"...

(LĐ online) - Đảng bộ thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh tỉnh Lâm Đồng có trên 538 đảng viên sinh hoạt tại 35 chi bộ. Đảng bộ vừa tổ chức xong hội thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2018 với chủ đề: “Làm thế nào để nâng cao vai trò lãnh đạo của chi bộ”. Điều bất ngờ với tôi là, giải nhất thuộc về đồng chí có tuổi đời cao nhất, sinh năm 1942 – Đồng chí Nguyễn Xuân Lương, Bí thư chi bộ tổ dân phố 4A - 76 tuổi. 
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Lương – con chim đầu đàn của chi bộ tổ dân phố 4A. Ảnh NTT
Đồng chí Nguyễn Xuân Lương - con chim đầu đàn của chi bộ tổ dân phố 4A.
Ảnh NTT
- Động lực nào giúp đồng chí hoàn thành xuất sắc phần thi của mình? Không cần suy nghĩ nhiều, Bí thư Nguyễn Xuân Lương trả lời cây hỏi của tôi:
 
- Trước hết thành tích này thuộc về tập thể. Các đồng chí trong chi bộ giúp tôi rất nhiều, nhất là về phương pháp thể hiện. Chi bộ làm nên tinh bột. Tôi chỉ là người gột hồ. 
 
- Thành tích thuộc về chi bộ là sao ạ?
 
- Nói thế là vì, chi bộ có rất nhiều thành tích, những kết quả mà chi bộ đạt được nhiều năm liền là thực tiễn sinh động để tôi lựa chọn làm nội dung cho phần thi thuyết trình của mình về công tác xây dựng Đảng với tiêu đề: “Chi bộ tốt thì mọi việc đều tốt” dựa theo lời dạy của Bác Hồ.
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Lương cho biết thêm:
 
- Chi bộ chúng tôi có 21 đảng viên thì có 15 đồng chí tuổi từ 55 đến trên 75, còn lại từ 24 đến dưới 50. Già lắm phải không anh?
 
Tôi nhẩm tính: Chi bộ có trên 70% là đảng viên cao tuổi, người nhiều nhất là 76, người trẻ nhất là 24, tuổi bình quân là 50. Điều gì giúp cho chi bộ sáu năm liền giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh trong đó có 5 năm liền là trong sạch, vững mạnh xuất sắc? Nhớ lại buổi trao đổi với Phó Bí thư thường trực Đảng bộ thị trấn Đạ Tẻh, đồng chí Phạm Ngọc Đàm cho biết:
 
- Tình trạng quản lý đảng viên ở nhiều chi bộ thuộc Đảng bộ thị trấn Đạ Tẻh cũng có nhiều điều cần phải bàn. Đảng bộ có 538 đảng viên thì có 312 đồng chí từ sáu mươi tuổi trở lên. 35 chi bộ thuộc đảng bộ đều có tỷ lệ đảng viên cao tuổi chiếm 58%. Do đó công tác quản lý đảng viên gặp nhiều khó khăn. Đa phần chỉ ghi chép số lượng đảng viên vào sổ mà không quan tâm tới từng trường hợp cụ thể. Có chi bộ, đảng viên đi làm ăn xa, không sinh hoạt cũng không nắm được hoặc nhắc nhở. Khi đảng bộ kiểm tra mới phát hiện và buộc phải thi hành kỷ luật Đảng... Mặt khác, đa số đảng viên cao tuổi thường dễ tự ty, mặc cảm. Có người còn sức khỏe nhưng cũng viết đơn xin miễn sinh hoạt. Có đảng viên tỏ ý không đồng tình về bình xét, phân loại đảng viên cuối năm, cho là cào bằng, không động viên được mọi người v.v… nên tham gia sinh hoạt chi bộ cũng chỉ cho có. Vậy làm thế nào mà chi bộ 4A, làm tốt công tác xây dựng Đảng, xứng đáng là hạt nhân chính trị, lãnh đạo toàn diện kinh tế, xã hội, văn hóa, ANQP ở khu dân cư? Hay nói một cách khác là sức bật của một chi bộ có nhiều đảng viên cao tuổi ở đâu? tôi xin nêu ra một số cách làm thực tế của chi bộ 4A để cùng tham khảo - Bí thư Nguyễn Xuân Lương tiếp tục tâm sự:
 
Một là: Duy trì và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ:
 
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là chi bộ có nhiều đảng viên cao tuổi là một việc khó. Làm thế nào để mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ không còn là hình thức mà thực sự là mong đợi của mỗi đảng viên? Triển khai công việc gì? Làm như thế nào? Làm sao để đảng viên nào cũng được giao việc?… thì không kỳ họp nào giống kỳ họp nào. Trong đó, chi ủy và người đứng đầu là đồng chí bí thư có vai trò rất quan trọng. Xin nêu một ví dụ ở chi bộ 4A: Chi bộ họp ngày mùng ba hàng tháng, thì từ ngày hai mươi tháng trước, bí thư đã phát cho mỗi đảng viên một một tờ giấy A4, ghi rõ yêu cầu cần phản ánh: Những kết quả trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, môi trường, an toàn giao thông, trật tự xã hội, quan hệ gia đình, làng xóm… và những kiến nghị cần làm trong tháng tới. Sáng mùng một khi chào cờ đầu tháng, đảng viên nộp cho chi ủy. Sáng mùng ba, chi ủy tổng hợp và chiều mùng ba họp chi bộ thường kỳ. Những công việc của tổ dân phố mà đảng viên báo cáo đều được đưa vào chương trình nghị sự. Việc của chi bộ nhưng là việc của từng đảng viên. Ai cũng thấy mình có trách nhiệm trong việc xây dựng nghị quyết và cùng triển khai thực hiện.
 
Rõ ràng, sinh hoạt chi bộ hàng tháng phải là nhu cầu của mọi đảng viên - nhu cầu được thông tin, được bày tỏ, được góp ý kiến. Từ việc sinh hoạt dân chủ, trách nhiệm, tính chiến đấu cao, đảng viên trong chi bộ sẽ hiểu nhau, gắn bó, thương yêu nhau, và giúp nhau hoàn thành nhiệm vụ một cách tự giác hơn. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng là cách tốt nhất để quản lý đảng viên.
 
Hai là: Coi trọng nhiệm vụ quản lý đảng viên.
 
Đồng chí Trịnh Ngọc Phúc, phó bí thư đảng bộ thị trấn Đạ Tẻh, người được phân công theo dõi chi bộ 4A cho biết: Cái được của chi bộ 4A là sinh hoạt đều đặn, không hình thức, gắn trách nhiệm của mỗi đảng viên với nội dung kỳ họp, coi đó là cách tốt nhất để quản lý đảng viên. Quản lý không đơn thuần là quản giờ giấc, quản con người, công việc… nhưng không khéo lại dễ sa vào tình trạng ôm đồm, buông lỏng.
 
  Vì thế quản lý đảng viên có hai mặt, giống như một cặp phạm trù: Tập thể và cá nhân. Trước hết: Về phía chi ủy, hay người đứng đầu là bí thư chi bộ, coi quản lý tốt là hiểu rõ năng lực, sở trường, và có khi cả sở đoản của đảng viên để giao đúng việc.  Ví dụ: Việc chào cờ vào ngày đầu tháng đã trở thành nhu cầu không thể thiếu ở chi bộ 4A. Bí thư có sáng kiến: Căn cứ vào năng lực, trình độ của từng người mà gợi ý đăng ký nội dung để trao cho họ trình bày khi sinh hoạt dưới cờ. Do vậy, từ năm 2018, nhiều đảng viên cao tuổi trong chi bộ đều hăng hái nhận một chuyên đề để chuẩn bị. Tháng Hai kỷ niệm ngày thành lập Đảng thì tuyên truyền, giới thiệu nội dung gì? Tháng Năm ngày sinh của Bác Hồ thì nội dung gì… Do được tin giao, nên đảng viên nghiên cứu, đầu tư công sức chu đáo, vì thế, tất cả đều được thực hiện trôi chảy. Bí thư không còn vất vả, tất bật như trước. Đảng viên được phân công trình bày thì phấn khởi, phát huy được năng lực và sở trường của mình, do đó ngày càng thêm gắn bó với chi bộ…
 
Và tiếp theo không kém quan trọng là, chi bộ quản lý đảng viên cần đi đôi với việc nhắc nhở đảng viên phải tự quản lý mình. Không ai hiểu mình bằng mình. Những đảng viên tuổi cao, có nhiều kinh nghiệm, có trí tuệ, bản lĩnh, thực lòng muốn cống hiến. Chỉ cần khơi dậy niềm tự hào, lòng tự tin… thì họ sẽ tiếp tục có những đóng góp xứng đáng trong nhiệm vụ xây dựng Đảng ở chi bộ. 
 
Có câu chuyện thế này: Đồng chí Lê Duy Lưu là đảng viên, trước sinh hoạt ở chi bộ trực thuộc Huyện ủy, nay là cán bộ nghỉ hưu, chuyển về sinh hoạt tại chi bộ 4A, nơi đã từng gắn bó thân thiết giữa gia đình đồng chí với tổ dân phố. Dự sinh hoạt tại chi bộ mới, đồng chí đánh giá cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở đây. Sáng ngày mùng một, đồng chí có việc phải đi Thành phố khám bệnh. Tư trang chuẩn bị xong thì sực nhớ hôm đó là ngày chào cờ đầu tháng. Đồng chí xếp ba lô vào tủ, thấy vậy vợ hỏi:
 
- Sao ông không đi nữa à?
 
- Không, hôm nay là ngày chào cờ đầu tháng.
 
- Chào cờ thì nghỉ một buổi đã sao?
 
- Không được, mình mới về sinh hoạt. Hơn nữa cả tháng mới có một buổi. Mình bỏ không đi không đành. Còn khám bệnh thì sau cũng được. Mà buổi sáng bà không bận gì thì cũng nên đi chào cờ với tổ dân phố đi.
 
Đương nhiên, để quản lý mình, đảng viên phải gương mẫu trong mọi công việc. Tự giác cộng với tinh thần trách nhiệm của mỗi đảng viên sẽ tạo nên sức chiến đấu cao của chi bộ. Đồng chí bí thư chi bộ Nguyễn Xuân Lương nhấn mạnh: 
 
- Tôi cho rằng điều quan trọng của công tác quản lý đảng viên là chi bộ phải tạo ra được cơ chế của mình, nhằm phát huy được thế mạnh của mọi người. Mỗi thành viên trong chi bộ đều có hai tư cách, một là đảng viên, hai là công dân. Đảng viên cao tuổi càng thể hiện tư cách này rất rõ. Ở đâu mà chi bộ gắn kỷ cương, kỷ luật với tình thương yêu đồng chí thì ở đó công việc chạy đều và hiệu quả đem lại rất cao.
 
Ba là: Xây dựng được mối quan hệ nhằm vun đắp tình người, tình đồng chí, thật sự tôn trọng, thương yêu và hiểu biết nhau. 
 
Chi bộ tổ dân phố 4A có 21 đảng viên thì có bấy nhiêu hoàn cảnh khác nhau. Trong các kỳ họp, ngoài kiểm điểm hay triển khai công việc, chi bộ rất coi trọng xây dựng mối đoàn kết. Đoàn kết trên cơ sở phê bình và tự phê bình. Ở chi bộ 4A, mỗi người khi phê bình đều đặt hoàn cảnh đồng chí mình với mình để có sự thông cảm, chia sẻ, phân tích có tình, có lý với động cơ trong sáng. Và để có đoàn kết thực sự thì tình đồng chí ở đây, ngoài những nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, còn xuất phát từ tấm lòng độ lượng, khoan dung và nhân ái. Xin nêu một ví dụ khác:
 
Đồng chí Th.. một đảng viên cao tuổi, trước đây đi họp thường muộn. Ít tham gia các hoạt động xã hội như làm vệ sinh ngõ xóm, trồng cỏ Lạc làm đẹp cảnh quan ven đường… Một vài đảng viên trẻ ngại góp ý với đồng chí mình nhưng lại phàn nàn với bí thư. Trong một cuộc họp kiểm điểm sáu tháng đầu năm, bí thư nêu vấn đề chung, sau đó gợi mở:
 
- Gần đây có một số ý kiến về đồng chí Th... Nhưng qua tìm hiểu, chúng tôi thấy, do ảnh hưởng của di chứng chiến tranh, nên sức khỏe đồng chí yếu, không làm được những việc nặng. Đoạn đường gần nhà đồng chí, bà con thường phơi thóc, để vật liệu lấn chiếm lòng, lề đường. Chi bộ mời đồng chí phụ trách, theo dõi cho đoạn đường này, giúp cho tổ dân phố đường thông hè thoáng được không ạ?
 
Được lời như cởi tấm lòng, vừa thấu tình vừa đạt lý. Đồng chí Th... rất phấn khởi nhận nhiệm vụ. Từ đó, đoạn đường này không còn tình trạng lộn xộn như trước đây.
 
Thực tế cho thấy, ở chi bộ, đảng bộ cơ sở nào trong sạch, vững mạnh thật sự thì chính nơi đó tình đồng chí trong Đảng biểu hiện một cách trong sáng, đậm đà nhất. Không có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau thì trong Đảng khó có thể thực hành dân chủ rộng rãi, cũng không thể thường xuyên nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình một cách có hiệu quả.
 
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; coi trọng nhiệm vụ quản lý đảng viên và xây dựng được mối quan hệ yêu thương đồng chí, tuy là ba nội dung nhưng thực chất chỉ là một nghệ thuật trong công tác xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Ở Chi bộ tổ dân phố 4A thuộc Đảng bộ thị trấn Đạ Tẻh trong nhiều năm qua đã làm được như vậy.
 
Chính nhờ có những cách làm hay mà đảng viên trong Chi bộ phần lớn  chỉ GIÀ về tuổi đời, yếu về sức nhưng TRẺ về ý chí, kinh nghiệm, MẠNH về đoàn kết, gắn bó xây dựng chi bộ xứng đáng là hạt nhân chính trị, lãnh đạo toàn diện ở khu dân cư. 
 
Và một hệ quả rất đáng mừng là, lớp trẻ ở tổ dân phố 4A rất mong muốn được trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Và thực tế từ năm 2012 đến nay, năm nào chi bộ cũng kết nạp được đảng viên mới. Chi bộ nhiều năm đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh xuất sắc. Bí thư chi bộ Nguyễn Xuân Lương và Chi bộ tổ dân phố 4A được Huyện ủy Đạ Tẻh khen thưởng vì thành tích thực hiện xuất sắc các chuyên đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ giai đoạn 2008 – 2018.
 
NGUYỄN THƯỢNG THIÊM