Đoàn - Hội các cấp vận động hơn 3,5 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội

03:08, 11/08/2022
(LĐ online) - Sáng 11/8, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tổ chức sơ kết công tác Đoàn - Hội và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2022; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
 
Các đại biểu tham gia hội nghị
Các đại biểu tham gia hội nghị
 
Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm, hoạt động Đoàn và phong trào thiếu nhi được diễn ra rộng khắp với quy mô, hiệu quả, ý nghĩa cao; tạo hiệu ứng sâu rộng, lan tỏa trong cộng đồng, được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành, địa phương, Nhân dân đánh giá cao. Đặc biệt, các hoạt động thanh niên tình nguyện đã tạo được sức hút mạnh mẽ, sự tham gia tích cực của đoàn viên, thanh niên.
 
Nhiều hoạt động được triển khai đặc biệt tập trung đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong tỉnh cũng như ngoài tỉnh.
 
Công tác an sinh xã hội được các cấp bộ Đoàn triển khai, thực hiện tốt. Các hoạt động đồng hành với thanh niên được đầu tư cả về mặt nội dung, giải pháp, mở rộng quy mô các kênh hỗ trợ, tăng cường khai thác các nguồn lực xã hội hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của thanh niên và yêu cầu của xã hội.
 
Trong 6 tháng đầu năm đã trao tặng 5.128 phần quà cho đoàn viên, thanh niên và người dân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức hơn 812 đợt công tác xã hội giúp bà con đào hố rác, xử lý rác thải, bóc xóa biển quảng cáo sai quy định, nạo vét kênh mương, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm với tổng chiều dài gần 34 km đường liên thôn; trồng trên 130.000 cây xanh; thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, hỗ trợ xây 5 nhà nhân ái cho đoàn viên, thanh niên; trao tặng 1 công trình thanh niên “tu sửa, chỉnh trang hội trường”; 1 cầu giao thông; trao tặng 2 công trình thắp sáng đường quê; 1 công trình thanh niên “thể thao cộng đồng” cấp tỉnh với tổng kinh phí các hoạt động trên hơn 3,5 tỷ đồng.
 
Công tác Hội và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm đã có những bước phát triển theo hướng tăng cường các hoạt động về cơ sở, đạt được thành công nhiều mặt, các chương trình hoạt động thực sự thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo hội viên, thanh niên. Thông qua hoạt động của các thành viên tập thể và các cấp bộ Hội, công tác Hội và phong trào thanh niên đã tiếp tục được thể hiện và khẳng định trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, được các cấp, các ngành và dư luận xã hội ghi nhận, đánh giá cao.
 
Việc xây dựng các mô hình hoạt động, tìm chọn, phát hiện và nhân rộng các điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực được chú trọng. Thông qua hoạt động đã giúp cho công tác Hội tiếp tục có sự lan tỏa trên diện rộng, tạo ra được vị thế của tổ chức trên các lĩnh vực, khu vực đặc thù như vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo.
 
Công tác phối hợp giữa tổ chức Hội với các thành viên tập thể như Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên các trường đại học, cao đẳng, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã được quan tâm chú trọng. Từ đó tạo điều kiện, môi trường cho hoạt động Hội ở các cấp đảm bảo thông suốt, thu hút tập hợp được đông đảo các đối tương thanh niên. 
 
Về công tác tổ chức Đại hội Đoàn các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chủ động tham mưu, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy về việc tổ chức Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí minh tỉnh Lâm Đồng khóa XI, nhiệm kỳ 2022 – 2027 đảm bảo các nội dung (văn kiện Đại hội, Đề án nhân sự…). Chủ động ban hành các kế hoạch, văn bản định hướng, chỉ đạo các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tập trung kiện toàn nhân sự Ban chấp hành; tổ chức cho cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đoàn các cấp; tham mưu với cấp ủy về công tác nhân sự Đại hội; chuẩn bị các nội dung liên quan để tổ chức Đại hội; triển khai đề án nhân sự, đề án phân bổ đại biểu… dự đại hội Đoàn cấp tỉnh. 
 
Đặc biệt, tập trung chỉ đạo cơ sở Đoàn tổ chức đại hội các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027 theo đúng thời gian quy định. Đồng thời, phát động thi đua cao điểm lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, Đại hội Đoàn toàn tỉnh và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. 
 
Tính đến nay, toàn Đoàn có 5 công trình thanh niên cấp tỉnh, 22 công trình thanh niên cấp huyện, 147 công trình thanh niên cấp cơ sở đăng ký thực hiện để chào mừng đại hội Đoàn các cấp. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn còn triển khai tổ chức cuộc thi thiết kế logo, ca khúc Đại hội Đoàn thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.
 
Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thông qua Đề án nhân sự các chức danh chủ chốt Đại hội Đoàn cấp tỉnh; quy trình giới thiệu nhân sự tham gia Ban Chấp hành và các chức danh chủ chốt Đoàn cấp tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027; thông qua Dự thảo Đề án và dự kiến danh sách Đoàn đại biểu tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc. Bên cạnh đó, tiến hành thảo luận, thông qua Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn cấp tỉnh lần 3; Dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn cấp tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027.
 
VIỆT QUỲNH