Niềm vui năm học mới

04:08, 11/08/2021

Xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm là một trong 2 xã còn lại chưa về đích nông thôn mới của huyện. Trong đó, xã Lộc Bắc tiêu chí về giáo dục chưa đạt được, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm Trương Hoài Minh xác nhận chiều ngày 9/8. 

Xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm là một trong 2 xã còn lại chưa về đích nông thôn mới của huyện. Trong đó, xã Lộc Bắc tiêu chí về giáo dục chưa đạt được, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm Trương Hoài Minh xác nhận chiều ngày 9/8. 
 
Khối 16 phòng học và sân trường sẽ được sửa chữa, nâng cấp. (Ảnh chụp tháng 8/2021)
Khối 16 phòng học và sân trường sẽ được sửa chữa, nâng cấp. (Ảnh chụp tháng 8/2021)
 
Xã Lộc Bắc có diện tích tự nhiên 25.800 ha, với 4 thôn. Toàn xã có 950 hộ, 3.623 người, gồm 5 dân tộc: Kinh, Tày, Nùng, Mường và Mạ. Đồng bào dân tộc gốc Tây Nguyên chiếm đến 74,94%, với 712 hộ. Những năm qua, Lộc Bắc nỗ lực vươn lên, đạt những thành tích khích lệ về đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội. Tuy nhiên, khó khăn khách quan vẫn là yếu tố lớn để xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, trong đó có cơ sở vật chất trường học. 
 
Vươn lên của trường vùng sâu, vùng DTTS 
 
Năm 2007, quyết định thành lập Trường THCS&THPT Lộc Bắc là sự quan tâm rất đáng trân trọng của tỉnh và ngành Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Lâm Đồng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi học tập đối với con em vùng dân cư ở cuối huyện này. Năm học đầu tiên (2009 - 2010) quy mô 11 lớp, 290 học sinh (HS) và 27 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Năm học 2021 - 2022 tới, dự kiến đội ngũ của nhà trường khoảng 43 người. Trường có 19 lớp, hơn 700 HS, trong đó 7 lớp THPT với 250 HS và 12 lớp THCS với hơn 450 HS. Tỷ lệ HS dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 52%. Địa bàn tuyển sinh gồm 2 xã Lộc Bắc và Lộc Bảo, huyện Bảo Lâm. 
 
Là trường nhiều khó khăn, thuộc vùng sâu, vùng đồng bào các DTTS, HS DTTS chiếm tới 52%, nhưng những năm học qua, Trường THCS&THPT Lộc Bắc không ngừng phấn đấu vươn lên. Hiệu trưởng Trần Sỹ Huỳnh cho biết về chất lượng giáo dục, tỷ lệ tốt nghiệp THCS hàng năm luôn đạt 100% và THPT có 4 năm liền (2018 - 2021) đều đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%, các năm trước đó tốt nghiệp cũng đạt tỷ lệ tương đối cao. Trường được đánh giá là đơn vị có kết quả tốt nghiệp THPT ở mức cao trong số các trường khó khăn của tỉnh. Hàng năm, trường đều có HS đoạt giải HS giỏi cấp huyện, cấp tỉnh bậc THCS và HS giỏi cấp tỉnh bậc THPT. Cùng đó là HS đoạt các giải về thể dục, thể thao các cấp, giải hội thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh… Tỷ lệ xếp loại 2 mặt giáo dục luôn có chiều hướng phát triển ổn định và tích cực qua từng năm học. 
 
Riêng năm học 2020 - 2021, tỷ lệ duy trì sĩ số đạt 96,2%, cao hơn so với cùng kỳ năm trước (94,6%); công tác phổ cập giáo dục THCS duy trì ổn định và địa phương đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS ở mức độ 2. Kết quả xếp loại học lực của HS: loại Giỏi 11,8%; Khá 54,6%; Trung bình 32,5% và Yếu 1,1%; không có loại Kém. Về hạnh kiểm, loại Tốt 71,8%; Khá 27,4%; Trung bình 0,8%; không có loại Yếu và không xếp loại... Thành quả về chất lượng giáo dục của Trường THCS&THPT Lộc Bắc đã và đang khẳng định, được ghi nhận và trân trọng, cần khích lệ và động viên. 
 
Khẩn trương đầu tư cơ sở vật chất
 
Dĩ nhiên không bằng lòng với thành quả nêu trên, Trường THCS&THPT Lộc Bắc xác định tiếp tục phấn đấu bổ sung số lượng và năng lực, kinh nghiệm của đội ngũ giáo viên; duy trì bền vững về sĩ số… Về khách quan, sau hơn 13 năm xây dựng, cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng xuống cấp. Hiện trường có 10 phòng học, 5 phòng chức năng, 1 thư viện và được đầu tư xây mới 4 phòng học kiên cố. So với yêu cầu, đặc biệt đổi mới giáo dục và đồng thời đáp ứng tiêu chí nông thôn mới, năm học 2021 - 2022, Trường THCS&THPT Lộc Bắc là địa chỉ đặc biệt quan tâm từ phía Sở GDĐT. Ngay từ tháng 4/2021, Sở GDĐT ban hành Quyết định số 60 phê duyệt phân bổ dự toán kinh phí sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất và tháng 5 đã hoàn tất hồ sơ thẩm định trình cơ quan chức năng. 
 
Qua đó, ngày 16/7/2021, UBND tỉnh chính thức ban hành Quyết định số 1832 về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tiến hành sửa chữa, nâng cấp Trường THCS&THPT Lộc Bắc. Theo đó, tổng mức đầu tư 3.562 triệu đồng. Toàn bộ dự án được phân chia thành 5 gói thầu. Trong đó, 4 gói chỉ định thầu theo quy trình rút gọn. Gói thầu số 5 (Thi công sửa chữa, nâng cấp khối 10 phòng học; sửa chữa khối 6 phòng học bộ môn; xây dựng mới 2 nhà vệ sinh nam, nữ; tháp nước; sân bê tông, bồn hoa, mương thoát nước) đấu thầu rộng rãi trong nước, lựa chọn nhà thầu qua mạng. Phương thức lựa chọn một giai đoạn, một túi hồ sơ. Tổng giá gói thầu số 5 là 3.164 triệu đồng. Cả 5 gói thầu đều tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý III/2021; riêng gói số 5 tiến độ thi công 90 ngày. 
 
Chiều ngày 9/8, thông tin từ Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GDĐT Lâm Đồng, ông Nguyễn Vĩnh Hiến cho biết, sau khi có văn bản của UBND tỉnh, phòng chuyên môn - nghiệp vụ của Sở đã tích cực triển khai tổ chức đấu thầu. Cả 5 gói thầu đã hoàn tất. Để kịp thời phục vụ năm học mới, Sở ưu tiên triển khai sửa chữa, nâng cấp 16 phòng học và phòng học bộ môn; đồng thời yêu cầu đơn vị thi công nhanh chóng triển khai thi công trước 2 khối phòng này. Các hạng mục khác sẽ tiến hành trong năm học mới. Chúng tôi cũng xác minh qua Hiệu trưởng Trần Sỹ Huỳnh, ông cho biết, đơn vị thi công ở thành phố Bảo Lộc đã vào khảo sát và động thổ, tuy nhiên vì đang mưa, tường thẩm thấu nước nên chờ một vài ngày tới khô tường mới triển khai thi công. 
 
Với sự quyết tâm, quyết liệt và phối hợp nhịp nhàng giữa các sở, ngành liên quan của tỉnh, năm học mới 2021 - 2022 sẽ là niềm vui về khang trang, sạch, đẹp của một ngôi trường phục vụ HS Trường THCS&THPT Lộc Bắc. Đồng thời, đây cũng là sự quan tâm rất ý nghĩa của tỉnh Lâm Đồng đối với đời sống đồng bào các dân tộc vùng sâu Lộc Bắc, Lộc Bảo, huyện Bảo Lâm. Hơn thế, chuẩn về nông thôn mới ở 2 xã còn lại của huyện Bảo Lâm sớm trở thành hiện thực. 
 
MINH ĐẠO