Tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh

01:07, 16/07/2021

(LĐ online) - Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các tỉnh lân cận và một số địa phương trong tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành văn bản hoả tốc về việc tiếp tục thực hiện nhanh, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp ngăn ngừa, phòng chống dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

(LĐ online) - Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các tỉnh lân cận và một số địa phương trong tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành văn bản hoả tốc về việc tiếp tục thực hiện nhanh, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp ngăn ngừa, phòng chống dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh.
 
Đơn Dương xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Huyện uỷ, UBND huyện
Đơn Dương xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Huyện uỷ, UBND huyện
 
Để chủ động tấn công, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thành phố và cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm, kịp thời, đầy đủ, trách nhiệm và hiệu quả những nội dung UBND tỉnh đã chỉ đạo tại các văn bản  4532/UBND-VX3 ngày 03/7/2021;  4593/UBND-VX3 ngày 06/7/2021;  4766/UBND-VX3 ngày 09/7/2021 và các văn bản khác có liên quan; đồng thời, khẩn trương thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn và hiệu quả hơn.
 
UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, chịu trách nhiệm chính, chủ động phối hợp với UBND các huyện, thành phố có phương án cụ thể nhằm tăng cường công tác quản lý lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa đường dài (thường xuyên vận chuyển hàng hoá ra/vào tỉnh) thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản  4882/UBND-VX3 ngày 14/7/2021 và ý kiến của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại Văn bản số 4884/TCĐBVN-ATGT ngày 15/7/2021; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý xe, lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa; đặc biệt, nắm chắc lịch trình di chuyển của từng xe vận chuyển hàng hoá để yêu cầu lái xe, phụ xe thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của tỉnh; thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.
 
Thông báo các cơ sở kinh doanh vận tải hàng hóa thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho lái xe, phụ xe 3 ngày/1 lần (tại các Trung tâm Y tế huyện, thành phố hoặc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Lâm Đồng) và báo cáo Sở Giao thông Vận tải để quản lý; từ 0 giờ 00 ngày 18/7/2021, tất cả lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa (trong và ngoài tỉnh) nếu không có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính, không được qua các chốt kiểm soát.
 
Khẩn trương tập hợp, lập danh sách lái xe và phụ xe vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh, gửi Sở Y tế để xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin cho các đối tượng này.
 
Về phía Sở Y tế, khẩn trương hướng dẫn các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người về từ vùng dịch theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 4593/UBND-VX3 ngày 06/7/2021.
 
Tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm, đảm bảo cung ứng đầy đủ vật tư, hóa chất, thuốc men… đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 theo từng cấp độ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
 
Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực... để kích hoạt phương án thành lập 3 Khu điều trị Covid-19 với tổng số 500 giường bệnh (Bệnh viện Nhi, Bệnh viện II Lâm Đồng và Bệnh viện dã chiến) sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân nhiễm Covid-19 khi cần thiết. Xây dựng phương án cụ thể, chi tiết và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết thành lập Bệnh viện dã chiến và khi có quyết định thành lập, thực hiện hoàn thành trong vòng 12 giờ để đưa vào hoạt động.
 
UBND các huyện, thành phố cần tăng cường các biện pháp chỉ đạo, xử lý các tình huống dịch Covid-19 phát sinh trên địa bàn; ưu tiên công tác phòng chống dịch bệnh (phát hiện sớm, cách ly nhanh, khoanh vùng tích cực, nhanh chóng ổn định tình hình) đồng thời với phát triển kinh tế - xã hội theo kế hoạch.
 
Khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tiến hành rà soát, lập danh sách và thực hiện hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 4848/KH-UBND ngày 14/7/2021 của UBND tỉnh với tinh thần khẩn trương, đúng đối tượng, tuyệt đối không được tiêu cực hoặc trục lợi chính sách.
 
Đẩy mạnh hoạt động giám sát, truy vết của các tổ Covid-19 cộng đồng, không bỏ sót các trường hợp từ vùng dịch trở về địa phương; thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và giám sát y tế đối với người hết thời gian cách ly tập trung trở về địa phương, các trường hợp lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa liên tỉnh trong thời gian cư trú tại địa phương; khoanh vùng xử lý ngay khi có trường hợp mắc bệnh xuất hiện, quyết liệt truy vết các trường hợp F1, F2 và áp dụng các biện pháp cách ly theo quy định.
 
Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành lịch trình di chuyển của lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hoá trong thời gian cư trú tại địa phương để yêu cầu lái xe, phụ xe thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.
 
C.THÀNH