Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách hành chính ở Hiệp Thạnh

04:07, 14/07/2021

Với sự tập trung chỉ đạo nghiêm túc, toàn diện, trong giai đoạn 2011 - 2020 huyện Đức Trọng đã được UBND tỉnh tặng bằng khen về công tác cải cách hành chính.

Với sự tập trung chỉ đạo nghiêm túc, toàn diện, trong giai đoạn 2011 - 2020 huyện Đức Trọng đã được UBND tỉnh tặng bằng khen về công tác cải cách hành chính (CCHC).
 
Người dân làm thủ tục tại bộ phận một cửa của xã Hiệp Thạnh
Người dân làm thủ tục tại bộ phận một cửa của xã Hiệp Thạnh
 
Trong những năm qua, công tác CCHC luôn được xác định là một trong những công tác trọng điểm của xã Hiệp Thạnh. Song song với việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, UBND xã Hiệp Thạnh đã thường xuyên chỉ đạo, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức và Nhân dân đối với công tác CCHC tại địa phương. Vì vậy, chất lượng và tiến độ giải quyết thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn, kịp thời, đảm bảo đúng pháp luật; chống phiền hà, nhũng nhiễu. 100% cán bộ, công chức đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng, có đủ năng lực, phẩm chất để phục vụ tốt Nhân dân. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tổ chức thực hiện đảm bảo đúng theo yêu cầu, công tác hiện đại hóa công sở đã được triển khai tích cực; công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước đạt kết quả tốt.
 
Để đạt được kết quả trên, thời gian qua, Hiệp Thạnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện. Trước hết, xã đã thực hiện đúng quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; đảm bảo thời gian, chất lượng để văn bản ban hành đáp ứng yêu cầu, có tính khả thi cao. UBND xã cũng thực hiện công khai số điện thoại và địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính, kịp thời xử lý những phản ánh, vướng mắc của Nhân dân về thủ tục hành chính, hành vi hành chính của cán bộ, công chức.
 
Song song với đó, hàng năm, UBND xã Hiệp Thạnh đều xây dựng kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính, qua đó, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, từ đó đưa ra các kiến nghị, đề xuất. Các thủ tục hành chính khi được Chủ tịch UBND tỉnh công bố đều được niêm yết công khai đầy đủ tại bộ phận một cửa; thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với quy định hành chính.
 
Mặt khác, ngay từ đầu nhiệm kỳ, UBND xã đã ban hành quy chế làm việc của UBND và các quyết định phân công nhiệm vụ cụ thể đối với cán bộ, công chức, trên cơ sở các thông tư, nghị định hướng dẫn. Bố trí công chức phù hợp với trình độ chuyên môn theo quy định. UBND xã luôn theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, công chức đề cao vai trò chủ động, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, cũng như lề lối, tác phong làm việc.
 
Ngoài ra, xã cũng luôn tạo mọi điều kiện cho cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị. 100% cán bộ, công chức xã có trình độ chuyên môn đào tạo phù hợp với vị trí việc làm, chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, không có cán bộ, công chức bị kỷ luật. Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiệu quả và thuận lợi cho người dân; tăng cường tuyên truyền, giáo dục về nhận thức, nhằm thay đổi tư duy của người dân khi đến giao dịch, giải quyết công việc hành chính. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa gắn với thực hiện giải quyết hành chính cho công dân đúng theo trình tự quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, UBND xã thường xuyên thực hiện nghiêm túc công tác niêm yết công khai, tuyên truyền các thủ tục hành chính, đã tạo nhiều thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và cán bộ thực thi nhiệm vụ; thường xuyên cập nhật công khai các quyết định của UBND tỉnh như: Quyết định về công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch; Quyết định về công bố thủ tục hành chính về lĩnh vực chứng thực... thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã; qua đó, đã tạo sự hài lòng và đồng thuận của người dân, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác của cán bộ, công chức.
 
Đặc biệt, UBND xã Hiệp Thạnh đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan và giải quyết các thủ tục hành chính, coi đó là một trong những tiêu chí để đánh giá cán bộ, công chức hàng năm; duy trì, áp dụng, cải tiến và xây dựng hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của UBND xã.
 
NHẬT MINH