Tôi đi làm căn cước công dân

04:07, 14/07/2021

Sau nhiều lần trì hoãn vì nghe bạn bè, người thân kể rằng họ đã phải chờ đợi, xếp hàng từ sáng đến tận tối mới làm xong căn cước công dân...

Sau nhiều lần trì hoãn vì nghe bạn bè, người thân kể rằng họ đã phải chờ đợi, xếp hàng từ sáng đến tận tối mới làm xong căn cước công dân; tôi chọn ngày thứ Hai đầu tuần cuối tháng và quyết định sẽ lên thẳng Trung tâm Hành chính thành phố Đà Lạt để đăng ký làm căn cước công dân qua app Đà Lạt trực tuyến. 
 
Các chiến sỹ công an làm căn cước công dân tại Trung tâm Hành chính Đà Lạt
Các chiến sỹ công an làm căn cước công dân tại Trung tâm Hành chính Đà Lạt
 
Cũng cần nói thêm, đây là app của thành phố Đà Lạt có phần mềm hỗ trợ đăng ký số thứ tự và theo dõi số thứ tự qua internet mà không cần phải chen chúc ngồi chờ đợi cả ngày ở địa điểm làm căn cước. Sau khi thực hiện khai báo y tế ở khu tiếp dân, tôi được các tình nguyện viên của Trung tâm Hành chính thành phố Đà Lạt hướng dẫn di chuyển vào hội trường của Trung tâm để lấy số và làm căn cước công dân tại đây. 
 
Ngay cạnh cửa vào hội trường có 2 cán bộ trẻ ngồi trực, hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc của người dân nếu có. Do đã tìm hiểu và nghiên cứu khá kỹ thủ tục và quy trình làm căn cước công dân qua bạn bè và người quen, nên tôi cũng đã chuẩn bị khá kỹ hồ sơ giấy tờ và cả tìm hiểu quy trình đăng ký. Tôi nhanh chóng đến máy chọn số, bấm chọn lấy số làm căn cước công dân. Từ chiếc máy khá lớn được đặt ngay cạnh cửa ra vào hội trường nhả ra tờ giấy nhỏ có in dãy số thứ tự 1.730. Tôi cầm theo sổ hộ khẩu bước vào trong hội trường, đã có rất đông người dân đang ngồi chờ trước đó. Điều này có nghĩa là tôi sẽ phải chờ rất lâu mới đến lượt mình gọi lên làm thủ tục. Nghĩ đến những câu chuyện mà bạn bè kể là họ đã phải ngồi chờ 5, 6 tiếng đồng hồ mới đến lượt gọi vào làm thủ tục; tôi vội lấy điện thoại ra và thử cài đặt phần mềm “Đà Lạt trực tuyến” để xem có thể theo dõi số thứ tự đăng ký làm căn cước công dân của mình ở trên mạng như lời đồn hay không. Phần mềm được cài đặt vào điện thoại khá đơn giản qua mạng 4G. Ở ngay phần đầu tiên của app “Đà Lạt trực tuyến” là mục thông báo số thứ tự in chữ màu vàng có gắn cả hình chiếc chuông báo thức. Tôi vội cầm điện thoại đi ra bàn phía ngoài có 2 nhân viên trẻ đang trực hỗ trợ thông tin và hỏi xem phần mềm theo dõi trực tuyến này sử dụng có chính xác không. Cô nhân viên trả lời “phần mềm sử dụng tốt chị ạ. Nhưng chị lưu ý là sẽ chính xác hơn trong giờ hành chính”. Thế là tôi vào phần chuông báo để cài đặt báo thức khi đến số của mình. Vì còn cả hơn 1 ngàn người nữa mới tới lượt, tôi nhẩm chừng cũng phải mất vài tiếng ngồi chờ. Đặt niềm tin vào chiếc chuông báo của phần mềm “Đà Lạt trực tuyến”, tôi quay ra lấy xe tranh thủ đi làm một số công việc. Sau 3 giờ đồng hồ ngồi bàn công việc, tí nữa thì quên cả việc chính là mình đang đi làm căn cước công dân. Tôi vội mở app ra xem đến số thứ tự bao nhiêu rồi. Vẫn còn khoảng 300 người nữa mới tới phiên mình. Nghĩ tới việc phải ngồi trong hội trường khá đông đúc đó để chờ gọi số, tôi bèn chạy thẳng ra quán cà phê gần Ngã năm Đại học mở máy tính ngồi tranh thủ viết lách. Xong việc, nhìn vào điện thoại thấy thông báo đang nhảy lên 1.700, nghĩa là chỉ còn khoảng 30 người nữa là tới lượt, tôi vội quay lại Trung tâm Hành chính thành phố Đà Lạt. Vừa vào tới nơi ngồi chưa được bao lâu thì loa phát thông báo gọi số thứ tự 1.730. 
 
Khác với những lo lắng và lỉnh kỉnh đủ các loại giấy tờ mang theo, thủ tục làm căn cước công dân hóa ra lại vô cùng đơn giản. Tôi chỉ cần trình sổ hộ khẩu gia đình; đồng chí cán bộ công an ngay sau đó rà trên hệ thống máy tính đọc họ tên, tuổi, địa chỉ, họ tên cha mẹ đã được lưu trữ sẵn trước đó trên hệ thống để tôi kiểm tra lại đã đúng chưa; sau đó tôi được hướng dẫn ngồi vào ghế chụp hình thẻ.
 
Khoảng 5 phút sau khi chụp hình thẻ xong, tôi tiếp tục được mời vào khu vực lăn vân tay; rồi tiếp tục được hướng dẫn ra bàn kiểm tra lại thông tin một lần nữa; rồi sang bàn bên cạnh ghi địa chỉ, nộp lệ phí làm căn cước công dân, trả phí bưu điện để đơn vị làm căn cước chuyển căn cước công dân về tận nhà riêng sau khi họ làm xong.
 
Cảm nhận chung là các cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ tại đây khá nhiệt tình, thủ tục nhanh gọn. Điều đặc biệt là nhờ có phần mềm trực tuyến để lấy số thứ tự và hỗ trợ theo dõi số thứ tự của Trung tâm Hành chính thành phố Đà Lạt nên mọi việc trở nên vô cùng thuận lợi, nhanh gọn và đơn giản. Thay vì phải ngồi chờ 4 tiếng đồng hồ, tôi chỉ mất vài chục phút cho việc kiểm tra thông tin, chụp hình, lăn vân tay và đóng lệ phí. Cảm giác rất thuận tiện và đặc biệt là an toàn cho bản thân trong những ngày tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.
 
Tuy nhiên, cũng trong ngày tôi đi làm căn cước công dân, vẫn còn rất nhiều em sinh viên, người dân do không biết có phần mềm “Đà Lạt trực tuyến” nên đã phải ngồi chờ rất lâu. Họ chia sẻ rằng, đã phải ngồi chờ tới 4, 5 tiếng đồng hồ và tỏ ra khá mệt mỏi.
 
Được biết, căn cước công dân gắn chip có khá nhiều ưu điểm, có thể tích hợp được nhiều thông tin của công dân hơn, liên thông với các thông tin khác về bảo hiểm y tế, bằng lái xe,… do đó chỉ cần căn cước công dân thôi, người dân có thể làm nhiều thủ tục hành chính. Tính đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành vượt chỉ tiêu hồ sơ làm căn cước công dân do Bộ Công an giao, đạt hơn 954 ngàn hồ sơ. 
 
NGUYÊN THI