Lâm Đồng đã truy vết 104 F1 và 341 F2 liên quan đến 2 bệnh nhân Covid-19

10:06, 25/06/2021

(LĐ online) - Chiều 25/6, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Đồng. 

(LĐ online) - Chiều 25/6, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Đồng. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp phát biểu chỉ tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh
 
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp, cuộc họp nhằm nhận định tình hình trong thời điểm hiện tại. Qua 4 đợt dịch, Lâm Đồng đã hết sức nỗ lực cố gắng để phòng chống dịch Covid-19, đến nay, chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, cần nhận định sát tình hình hiện nay và mở rộng dự báo tình hình, bởi dịch đã bao quanh tỉnh với nhiều tỉnh, thành xung quanh có dịch như Đắk Lắk, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bình Dương, Bình Phước, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Đối với tỉnh du lịch như Lâm Đồng phải nhận định để có giải pháp thời gian tới và rút kinh nghiệm, xem xét phòng tuyến chống dịch còn kẽ hở nào và giải pháp thời gian tới.
 
Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nguyễn Đức Thuận báo cáo nhanh tình hình truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có tiếp xúc liên quan đến 2 bệnh nhân Covid-19.
 
Theo đó, liên quan BN14246 có 63 F1 và 149 F2. Ngay sau khi nhận được thông tin của Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, Ban Giám đốc Sở Y tế đã tập trung chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Lâm Đồng, Trung tâm Y tế thành phố Đà Lạt khẩn trương liên hệ với Sở Y tế Bắc Giang, BN14246 để thu thập thông tin, xác định lịch trình di chuyển, các điểm mà bệnh nhân này đã đến và đi qua để khoanh vùng, truy vết và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
 
Kết quả bước đầu xác định được 11 điểm dịch tễ mà BN14246 đã đến. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Lâm Đồng và các trung tâm y tế thành phố Đà Lạt, Đức Trọng, Bảo Lộc đã cử 11 đội phản ứng nhanh tiến hành truy vết, xác định các trường hợp F1, F2 có tiếp xúc với BN14246, lấy mẫu xét nghiệm, khử khuẩn môi trường; đồng thời, đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung và thực hiện biện pháp cách ly tại nhà đối với các trường hợp F2. 
 
Từ 7 giờ 30 ngày 25/6 đến 14 giờ 30 cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thành phố trong tỉnh đã tiến hành điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, xử lý môi trường được 11/11 điểm dịch tễ BN14246 đã đến. Bước đầu đã điều tra, xác định được 63 trường hợp F1 gồm: Đà Lạt 50 trường hợp (cách ly tại Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Lâm Đồng), Đức Trọng 4 trường hợp (cách ly tại Bệnh xá H32), Bảo Lộc 5 trường hợp (cách ly tại Trung tâm huấn luyện Ban Chỉ huy Quân sự Bảo Lộc) và 4 trường hợp về địa phương khác; 149 trường hợp F2 gồm: Đà Lạt 106 trường hợp, Đức Trọng 19 trường hợp, Bảo Lộc 24 trường hợp, các trường hợp này đã được trạm y tế các xã, phường tham mưu cho UBND xã ra quyết định cách ly tại nhà theo quy định.
 
Tổng số đã lấy 139 mẫu xét nghiệm (F1 lấy 59 mẫu, F2 lấy 80 mẫu), hiện đang chờ kết quả xét nghiệm.
 
Liên quan BN14121, ngay sau khi nhận được thông tin của Sở Y tế tỉnh Phú Yên, Ban Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Lâm Đồng, Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm khẩn trương liên hệ với Sở Y tế Phú Yên và mẹ của BN14121 để thu thập thông tin, xác định lịch trình di chuyển, các điểm mà mẹ của bệnh nhi và bệnh nhi 14121 đã đến và đi qua để khoanh vùng, truy vết và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
 
Các thành viên tham dự cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh
Các thành viên tham dự cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh
 
Kết quả bước đầu xác định được 2 điểm dịch tễ mà mẹ bệnh nhi và bệnh nhi 14121 đã đến. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Lâm Đồng và Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm đã cử 2 đội phản ứng nhanh tiến hành truy vết, xác định các trường hợp F1, F2 có tiếp xúc với bệnh nhi 14121, lấy mẫu xét nghiệm, khử khuẩn môi trường; đồng thời, đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung và thực hiện biện pháp cách ly tại nhà đối với các trường hợp F2. 
 
Từ 19 giờ 00 ngày 24/6 đến 14 giờ 30 cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế Bảo Lâm đã tiến hành điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, xử lý môi trường 2/2 điểm dịch tễ mà mẹ bệnh nhi và bệnh nhi 14121 đã đến. Bước đầu đã điều tra, xác định được 41 trường hợp F1. Trong đó, cách ly tập trung 24 trường hợp tại các cơ sở cách ly của huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đạ Tẻh; 1 trường hợp chưa liên lạc được; 16 trường hợp về địa phương khác đã được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh thông báo cho các địa phương để tiếp tục truy vết theo quy định. Có 192 trường hợp F2, đã được trạm y tế các xã, phường tham mưu cho UBND xã ra quyết định cách ly tại nhà theo quy định.
 
Tổng số đã lấy 87 mẫu xét nghiệm (F1 lấy 24 mẫu, F2 lất 63 mẫu). Hiện có kết quả 13 mẫu xét nghiệm âm tính, còn lại 74 mẫu hiện đang chờ kết quả xét nghiệm.
 
Ngành y tế tiếp tục liên lạc với người bệnh và người thân để xác định thêm các mốc dịch tễ, tránh bỏ sót. Khẩn trương truy vết các điểm mốc dịch tễ, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp F1 còn lại và các trường hợp F2. Tiến hành phun khử khuẩn các điểm mốc dịch tễ mới phát hiện. Tăng cường công tác truyền thông về phòng chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Tăng cường hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng trên toàn tỉnh Lâm Đồng. Tăng cường hệ thống giám sát, cảnh báo sớm, đề cao cảnh giác, truy vết tuyệt đối, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp có yếu tố dịch tễ theo quy định. Giám sát chặt chẽ các trường hợp được cách ly, thực hiện nghiêm các hoạt động phòng chống lây nhiễm trong các khu cách ly.
 
Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo như: Sở Giao thông Vận tải, Công an, Sở Văn hóa Thể thao và Du Lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo tình hình phòng chống dịch Covid-19 của các sở, ngành và giải pháp triển khai trong thời gian tới. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu kết luận cuộc họp với chủ trương sẽ sớm ban hành văn bản chỉ đạo mới về công tác phòng chống dịch Covid-19 phù hợp với diễn biến tình hình hiện nay. 
 
AN NHIÊN