Dừng tổ chức các hoạt động hội xuân, hội chợ, biểu diễn nghệ thuật nơi công cộng

07:02, 04/02/2021

(LĐ online) - Chiều ngày 4/2, UBND tỉnh đã chỉ đạo hỏa tốc tăng cường thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

* 27 Tết Âm lịch tỉnh sẽ quyết định việc bắn pháo hoa hay không
 
(LĐ online) - Chiều ngày 4/2, UBND tỉnh đã chỉ đạo hỏa tốc tăng cường thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
 
Khử khuẩn vệ sinh phòng dịch tại Cảng Hàng không Liên Khương
Khử khuẩn vệ sinh phòng dịch tại Cảng Hàng không Liên Khương
 
UBND tỉnh ghi nhận trong thời gian qua, các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 theo chức năng, nhiệm vụ được giao; đã kịp thời rà soát, cách ly và xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế, nhất là những người đi về từ vùng dịch. Đồng thời, thông tin kịp thời tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, giúp người dân yên tâm, tin tưởng vào các biện pháp phòng, chống dịch của địa phương.
 
Đến thời điểm hiện tại, chưa có ca bệnh Covid- 19 trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên toàn quốc đang có diễn biến phức tạp, bệnh do biến chủng mới có khả năng lây lan nhanh hơn các chủng Covid-19 trước đây. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan nâng cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 05/CT- TTg ngày 28/01/2021, của Bộ Y tế, UBND tỉnh và các văn bản có liên quan. Chú trọng tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong triển khại các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
 
Đồng thời khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ sau: Dừng tổ chức các hoạt động hội xuân, hội chợ, chương trình biểu diễn nghệ thuật nơi công cộng trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội Xuân 2021. 
 
Việc bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu - 2021, UBND tỉnh sẽ căn cứ tình hình thực tế của dịch bệnh để có chỉ đạo cụ thể vào ngày 08/02/2021 (27 Tết). 
 
Không tổ chức trực đón, tiếp khách đến thăm, chúc Tết và không tổ chức đi thăm, chúc Tết các cơ quan, đơn vị vào dịp Tết Nguyên đán; chỉ trực hành chính, đảm bảo an ninh trật tự theo quy định. 
 
Thực hiện nghiêm 5 K theo khuyến cáo của Bộ Y tế (đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế). Yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang khi ra đường; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tại các địa điểm công cộng, tập trung đông người (siêu thị, chợ, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, các tuyến đường bày bán hoa...). Xử phạt nghiêm các trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. 
 
Động viên cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh hạn chế nghỉ phép về quê ở các tỉnh phía Bắc và các tỉnh đang bùng phát dịch Covid-19 trong thời điểm này. Các cơ quan, đơn vị sẽ bố trí nghỉ phép vào thời gian thích hợp, sau khi đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 
 
Tổ chức kiểm tra việc khai báo y tế (kể cả khai báo qua mạng) tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, yêu cầu những người chưa khai báo y tế phải thực hiện việc khai báo, đảm bảo tất cả các đối tượng vào địa bàn tỉnh phải được khai báo y tế. Trường hợp số đối tuong khai báo y tế nhiều (đặc biệt chốt kiểm soát trên địa bàn huyện Đạ Huoai), chủ tịch UBND các huyện nơi có chốt kiểm soát phải huy động lực lượng hỗ trợ khai báo y tế tại các chốt kiểm soát theo phương châm 4 tại chỗ, đảm bảo việc lưu thông của các phương tiện vận chuyển được thông suốt, thuận lợi. 
 
Tăng cường hoạt động tại các chốt kiểm soát phòng dịch đảm bảo tất cả các đối tượng vào địa bàn tỉnh phải được khai báo y tế
Tăng cường hoạt động tại các chốt kiểm soát phòng dịch đảm bảo tất cả các đối tượng vào địa bàn tỉnh phải được khai báo y tế
 
Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố duy trì hoạt động các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Thống nhất quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm soát, đảm bảo phục vụ tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Có biện pháp cụ thể phòng, ngừa các trường hợp trốn các trạm kiểm dịch y tế, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm về mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép; không để xảy ra tình trạng đốt pháo nổ (bao gồm cả pháo hoa nổ) trái phép trong dịp Tết Nguyên đán. 
 
Sở Tài chính khẩn trương tham mưu đảm bảo kinh phí hoạt động tại Chốt kiểm soát trên địa bàn huyện Đạ Huoai, đề xuất cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tạm ứng kinh phí, đảm bảo kịp thời các chế độ cho lực lượng tham gia các chốt kiểm soát; đặc biệt là trong những ngày nghi Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. 
 
Sở Giao thông Vận tải căn cứ tình hình thực tế và chỉ đạo của Bộ, ngành Trung ương tham mưu việc cho dừng vận chuyển một số tuyến cố định; đề xuất UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. 
 
Sở Y tế - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo chịu trách nhiệm chính trong việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tất cả các khâu phòng, chống dịch. Đặc biệt chú ý phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế. Kịp thời tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của các sở, ngành, địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện, báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức xét nghiệm cho viên chức, người lao động tại Cảng hàng không Liên Khương và các đối tượng có nguy cơ cao mắc Covid-19 theo quy định. Kinh phí sử dụng từ nguồn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do ngân sách tỉnh cấp. 
 
Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng và UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để Nhân dân để cao cảnh giác, nâng cao ý thức tự giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định và khuyến cáo của cơ quan y tế. Thông tin đến người dân việc bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và mức xử phạt vi phạm hành chính khi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020. 
 
UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc đảm bảo nhân lực, kinh phí hoạt động và các điều kiện cần thiết duy trì chốt kiểm soát do huyện, thành phố thành lập. Có chế độ động viên, khích lệ lực lượng tham gia thường trực tại các chốt kiểm soát. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý, thực hiện tốt 5K, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành biện pháp phòng chống dịch theo quy định.
 
 
AN NHIÊN