Nỗ lực khẳng định chất lượng giáo dục

06:02, 04/02/2021

Trong những năm gần đây, Trường THCS - THPT Lê Qúy Đôn (huyện Đạ Tẻh) không ngừng phát triển lớn mạnh, thay đổi về mọi mặt toàn diện cả cơ sở vật chất lẫn chất lượng giáo dục...

Trong những năm gần đây, Trường THCS - THPT Lê Qúy Đôn (huyện Đạ Tẻh) không ngừng phát triển lớn mạnh, thay đổi về mọi mặt toàn diện cả cơ sở vật chất lẫn chất lượng giáo dục. Với nỗ lực của thầy và trò nơi đây, trong năm học 2021 nhà trường đã vinh dự được nhận Cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 do UBND tỉnh Lâm Đồng trao tặng.
 
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học, công tác tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh luôn được Ban Giám hiệu Trường Lê Qúy Đôn quan tâm chú trọng
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng dạy và học, công tác tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh luôn được Ban Giám hiệu Trường Lê Qúy Đôn quan tâm chú trọng
 
Trường THCS - THPT Lê Qúy Đôn được thành lập năm 2004 trên cơ sở nâng cấp từ Trường THCS, hiện nhà trường đang thực hiện nhiệm vụ dạy và học ở 2 cấp học THCS -THPT. 
 
Trong năm học 2020-2021, nhà trường có tổng số 930 học sinh công lập được chia thành 29 lớp. So với năm học trước tăng 63 học sinh và 1 lớp học. Trong đó, khối THPT có 17 lớp, THCS có 12 lớp. Nhà trường có 68 cán bộ, công nhân viên, giáo viên với đội ngũ cán bộ quản lý 3 người, công nhân viên 5 người, còn lại có 60 giáo viên; trong đó có 5 giáo viên là người dân tộc thiểu số. Đội ngũ sư phạm nhà trường có bề dày thành tích trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của các ngành, các cấp, nhất là phong trào “Dạy tốt, học tốt”.
 
Trao đổi với chúng tôi, thầy Hoàng Xuân Khánh - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Những năm qua, thực hiện chủ đề tiếp tục chủ động “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” nhằm góp phần đào tạo thế hệ trẻ huyện nhà phát triển toàn diện, “nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước”, nhà trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng theo mục tiêu kế hoạch đào tạo. 
 
Đối với cấp học THCS, nhiều năm liền nhà trường không có học sinh bỏ học, các tiêu chuẩn phổ cập THCS ở mức cao của huyện; hồ sơ phổ cập xếp loại tốt, 100% học sinh lớp 8 và lớp 9 được học nghề phổ thông. Kết quả kiểm tra của tỉnh về phổ cập THCS những năm qua nhà trường đều đạt chuẩn mức độ 3. 
 
Tuy nhiên, đối với cấp học THPT, chất lượng đầu vào thấp, đặc biệt điểm xét tuyển vào lớp 10 chỉ đạt 22 điểm, điều này đã đẩy áp lực đè nặng đối với thầy cô, nhà trường ở bậc THPT. Những khó khăn đó đã khiến Ban Giám hiệu và cán bộ, giáo viên của trường trăn trở, suy nghĩ để tìm ra hướng đi phù hợp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. 
 
Kể từ năm học 2019 - 2020, khi có điểm trường tại xã Mỹ Đức, theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT, nhà trường đã chuyển toàn bộ 12 lớp cấp THCS và 25 giáo viên cùng 1 quản lý vào giảng dạy tại điểm trường mới. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tiến hành sắp xếp lại các tổ chuyên môn, để phù hợp với trường có 2 cấp học THCS và cấp THPT. Trong năm học 2020 - 2021, nhà trường đã sắp xếp 7 tổ chuyên môn thành 4 tổ chuyên môn và mỗi tổ đảm bảo có 1 tổ trưởng và từ 1 đến 2 phó tổ trưởng theo đúng điều lệ trường THPT.
 
Công tác giáo dục được nhà trường chú trọng ở cả 2 mặt. Mặt văn hóa, nhà trường bám sát và thực hiện đầy đủ chương trình, đẩy mạnh công tác đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin hợp lý trong giảng dạy. Quan tâm kịp thời đến đối tượng học sinh yếu. Đổi mới công tác kiểm tra đánh giá bằng hình thức kiểm tra tập trung 24 học sinh/ phòng theo đề chung Toán - Lý - Hóa - Sinh - Anh ở THPT và Toán - Anh ở khối THCS. Trong đề kiểm tra kết hợp giữa trắc nghiệm và  tự luận, có thống kê và đánh giá sau mỗi kỳ kiểm tra. 
 
Ở mặt đạo đức, nhà trường phối hợp với các tổ chức chính trị trong nhà trường, trong đó chú trọng hoạt động Đoàn thanh niên để tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh. Phổ biến kế hoạch giáo dục pháp luật của ngành đến toàn thể thành viên trong nhà trường. Thành lập tổ tư vấn tâm lý bố trí giáo viên kiêm nhiệm làm công tác tư vấn tâm lý theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT. Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục để nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật. Chú trọng công tác giảng dạy môn Giáo dục công dân cũng như tăng cường phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục đạo đức, tạo môi trường thuận lợi để học sinh học tập và rèn luyện. 
 
Chất lượng đội ngũ giáo viên của nhà trường không ngừng được nâng lên với 100% đạt chuẩn, 32% trên chuẩn, có cơ cấu ở các bộ môn tương đối hợp lý, qua thực tiễn công tác giảng dạy, đội ngũ quản lý và giáo viên cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra, đáp ứng được việc thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
 
Theo thầy Khánh, đối với Trường Lê Quý Đôn, nhà trường luôn chăm lo đầu tư chất lượng đại trà, quan tâm phụ đạo học sinh yếu kém theo tinh thần chỉ đạo của ngành, bảo đảm không có học sinh ngồi nhầm lớp. Nhờ đó, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT của nhà trường đều đạt 100%. Bên cạnh đó, công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng mũi nhọn cũng được nhà trường đặc biệt quan tâm, nhà trường đã đạt nhiều thành tích nổi bật với các giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi của huyện và tỉnh. 
 
Cụ thể, trong năm học vừa qua, trong kỳ thi học sinh giỏi bộ môn văn hóa, nhà trường đã có 4 em học sinh đoạt giải cấp huyện với 2 giải Ba và 2 giải Khuyến khích; 12 giải cấp tỉnh gồm: 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 1 giải Ba và 7 giải Khuyến khích. Hội thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh đạt 2 giải, 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích. Ngoài ra, các em học sinh còn đạt nhiều giải Kội khỏe Phù Đổng… 
 
Với những thành tích đó, Trường Lê Qúy Đôn đã được nhận Cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 do UBND tỉnh Lâm Đồng trao tặng. Bước vào năm học 2020-2021, thầy, cô giáo và học sinh nhà trường tiếp tục đặt ra những mục tiêu mới cao hơn, từng bước tạo dựng “thương hiệu” vững chắc bằng chất lượng giáo dục toàn diện qua các năm học. Niềm vui của ngày hôm nay là kết quả từ sự nỗ lực, rèn luyện của bao thế hệ thầy cô giáo và học sinh nhà trường trong cả chặng đường dài qua bao mùa xuân.
 
HOÀNG SA