"Ngôi nhà Khăn quàng đỏ" ấm áp tình bè bạn

09:05, 27/05/2016

"Ngôi nhà Khăn quàng đỏ" là chương trình do Hội đồng Đội, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng phát động. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa chào mừng 75 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2016) và 126 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” là chương trình do Hội đồng Đội, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng phát động. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa chào mừng 75 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2016) và 126 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
Trao “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” cho học sinh nghèo
Trao “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” cho học sinh nghèo
Ở thôn K’Nai, xã Phú Hội (Đức Trọng), ai cũng biết hoàn cảnh nghèo khó nhất thôn của gia đình cậu bé có đôi mắt sáng, thông minh lanh lợi Ya Vi. Nhà đông anh em nên Ya Vi mới chỉ học lớp 2 thôi nhưng đã biết giúp cha mẹ rất nhiều việc: nấu cơm, kiếm củi, trông em. Có những ngày cơm không đủ no, nhưng cậu bé vẫn đều đặn đến trường; bạn bè, thầy cô ở ngôi trường tiểu học K’Nai đã chứng kiến nghị lực của cậu học trò nghèo 2 năm liền là học sinh giỏi. Trong nghèo khó Ya Vi vẫn ấp ủ ước mơ đẹp phải học để trở thành bác sĩ, để không phải làm việc nặng nhọc, vất vả như cha mẹ.
 
Chỉ 10 năm lấy nhau, vợ chồng K’Jong Minh Vương (30 tuổi, người K’Ho) và Ma Yến (29 tuổi, người Churu) là ba mẹ của Ya Vi đã cho ra đời 5 đứa con. Con trai lớn nhất mới học lớp 5, Ya Vi và 3 đứa em nhỏ nữa, một em học mẫu giáo, một em đang còn rất nhỏ và một em mới sinh. Nhà chỉ có 2 sào đất nằm cạnh bìa rừng, cằn cỗi, canh tác kém hiệu quả, dựa vào thời tiết và nguồn nước trời. Ngôi nhà ván gỗ tạp, qua 10 mùa mưa - nắng ngày càng xiêu vẹo, xập xệ, trống trước dột sau, không đủ chở che cho 7 con người. 
 
Hiểu hoàn cảnh của cậu học sinh nghèo Ya Vi giàu nghị lực, nhằm san sẻ những gánh nặng để em cùng anh và các em của mình được đến trường; “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” của gia đình Ya Vi đã được khởi công xây dựng với tổng kinh phí 60 triệu đồng. Trong đó, Hội đồng Đội tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng từ quỹ làm kế hoạch nhỏ của các liên đội trong toàn tỉnh, Huyện Đoàn Đức Trọng vận động quyên góp và một phần kinh phí của gia đình, anh em họ hàng giúp đỡ. 
 
Sau khi khởi công xây dựng, Huyện Đoàn Đức Trọng thường xuyên quan tâm bám sát tiến độ thi công công trình mong muốn xây dựng một ngôi nhà vững chắc trong số kinh phí eo hẹp. Để tiết kiệm chi phí nhân công, hàng ngày có các anh chị thanh niên trong màu áo xanh tình nguyện xã Phú Hội, đoàn viên thanh niên thôn K’Nai đã thay nhau đến nhà Ya Vi phụ giúp dọn mặt bằng, đắp nền nhà, phụ hồ để công trình mau chóng hoàn thành vào trước mùa mưa. Sự chung tay đã giúp gia đình Ya Vi xây dựng nên ngôi nhà bền vững, chắc chắn rộng 42m2 tường gạch, nền gạch, mái tôn, cửa sổ khung sắt, với 2 phòng ngủ, 1 phòng khách. Niềm vui vỡ òa trong tiếng cười con trẻ khi ngôi nhà được hoàn thành. Ma Yến (mẹ của Ya Vi) xúc động, nếu không có sự hỗ trợ giúp đỡ của các anh chị đoàn viên thanh niên thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới có ngôi nhà thế này. 
 
“Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” là chương trình do Hội đồng Đội, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng phát động và vừa qua đã nhận được sự hưởng ứng có trách nhiệm của Huyện Đoàn Đức Trọng. Anh Hồ Ngọc Phong Hải - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng chia sẻ: Những năm qua, phong trào Kế hoạch nhỏ, Vòng tay bè bạn được phát động đến tất cả các liên Đội ở các trường tiểu học và THCS trong toàn tỉnh. Đó là những khoản tiền thu được từ việc gom giấy vụn, vỏ lon làm kế hoạch nhỏ của các đội viên, nhưng đã mang lại ý nghĩa hết sức to lớn. Ngôi nhà Khăn quàng đỏ được xây dựng từ những hành động đẹp ấy của các em đội viên. Sắp tới, sẽ tiếp tục có một công trình nữa được xây dựng ở Di Linh. Về phía các địa phương, sẽ chủ động vận động các em đội viên cùng đóng góp tùy theo sức của mình để thực hiện những công trình có ý nghĩa, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh đội viên thiếu niên khó khăn... 
 
Anh Nguyễn Vương Tuyền - Bí thư Huyện Đoàn Đức Trọng cho biết: Chương trình “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” là một chương trình rất nhân văn, khơi dậy tinh thần đoàn kết tương thân tương ái trong mỗi đội viên. Mỗi ngôi nhà được hỗ trợ sẽ bớt đi những em bé bỏ học giữa chừng, sẽ như một nguồn động viên cổ vũ để các em đến trường học tốt, trở thành người có ích, thoát khỏi đói nghèo.
 
QUỲNH UYỂN