Một "Giáo hạt An toàn giao thông"

09:09, 02/09/2015

Trong thời gian vừa qua, Ban An toàn giao thông huyện đã phối hợp với Giáo hạt Di Linh xây dựng mô hình "Giáo hạt An toàn giao thông". Qua 2 năm rưỡi triển khai, mô hình đã đem lại kết quả đáng mừng. Tình hình vi phạm Luật Giao thông đường bộ và tai nạn giao thông tại 10 Giáo xứ thuộc Giáo hạt Di Linh giảm đáng kể. 

Trong thời gian vừa qua, Ban An toàn giao thông huyện đã phối hợp với Giáo hạt Di Linh xây dựng mô hình “Giáo hạt An toàn giao thông”. Qua 2 năm rưỡi triển khai, mô hình đã đem lại kết quả đáng mừng. Tình hình vi phạm Luật Giao thông đường bộ và tai nạn giao thông tại 10 Giáo xứ thuộc Giáo hạt Di Linh giảm đáng kể. 
 
Để triển khai mô hình “Giáo hạt An toàn giao thông”, ngày 27/4/2013, Ban An toàn giao thông huyện Di Linh đã cùng Giáo hạt Di Linh ký kết giao ước với bà con giáo dân đảm bảo trật tự an toàn giao thông; kiềm chế và không để xảy ra tai nạn giao thông. Sau khi ký kết với Ban An toàn giao thông, Giáo hạt đã triển khai tuyên truyền, phổ biến nội dung an toàn giao thông và phát động rộng rãi đến toàn thể bà con giáo dân trong 10 Giáo xứ thuộc địa phận của Giáo hạt Di Linh. 
 
Người dân Di Linh đã có ý thức đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy
Người dân Di Linh đã có ý thức đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy

Linh mục Trần Thả, Quản hạt Giáo hạt Di Linh (kiêm Quản xứ Giáo xứ Di Linh), Trưởng Ban Đoàn kết Công giáo huyện Di Linh, cho biết: “Chúng tôi đã chọn phương châm “Sống yêu thương và chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ”. Bởi vì, khi chúng ta chấp hành tốt Luật Giao thông thì không những chúng ta sống hạnh phúc, có niềm vui được bảo đảm an toàn, mà còn gìn giữ cho mọi người trong gia đình cũng như mọi người chung quanh chúng ta sống hạnh phúc, vì được bảo đảm an toàn giao thông. Cho nên chủ trương và việc làm này chúng tôi rất đồng thuận, ủng hộ”. 
 
Đó là suy nghĩ rất tâm huyết của Linh mục Quản hạt Trần Thả. Suy nghĩ đó, không chỉ Linh mục Trần Thả mà còn được các linh mục khác trong các giáo xứ phổ biến đến với giáo dân. Mặt khác, các linh mục thường xuyên nhắc nhở, động viên, kêu gọi bà con giáo dân phải chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, hãy tự giác giữ gìn trật tự an toàn giao thông và thực hiện tốt Bản giao ước đã ký kết với Ban An toàn giao thông huyện để bảo vệ an toàn cho chính mình và cho mọi người xung quanh. Nhờ vậy, ý thức chấp hành Luật và các quy định về an toàn giao thông của bà con giáo dân được nâng cao hơn. Khi đi xe máy, bà con đều có ý thức tự giác đội mũ bảo hiểm và chạy đúng tốc độ quy định; không chạy ẩu, lạng lách. Từ khi triển khai xây dựng mô hình “Giáo hạt An toàn giao thông”, số vụ vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông và tai nạn giao thông trong giáo dân giảm đáng kể. 
 
Theo ghi nhận của Ban An toàn giao thông huyện Di Linh, năm 2013, trên địa bàn huyện đã xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 18 người chết; trong đó, có 3 vụ liên quan đến giáo dân. Tuy nhiên, đến năm 2014, tình hình tai nạn giao thông trong bà con giáo dân giảm rõ rệt, chỉ xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và chỉ có 1 người chết. Từ đầu năm 2015 đến nay, trong giáo dân chưa để xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào. 
 
Đại tá Ngô Quốc Huy, Trưởng Công an huyện Di Linh, cũng đã ghi nhận và đánh giá cao những chuyển biến đáng kể của Giáo hạt Di Linh trong việc xây dựng mô hình an toàn giao thông: “Đây là kết quả của sự phối hợp giữa Ban An toàn giao thông (lực lượng công an làm nòng cốt) và Giáo hạt Di Linh; trong đó, có sự đồng thuận, chung sức của các vị chức sắc. Từ đó, việc vận động và kêu gọi giáo dân được thuận lợi để tạo ra sự đồng lòng chung của mọi người dân trong việc tham gia gìn giữ trật tự an toàn giao thông”.
 
BÙI TRƯỞNG