Một số kết quả của công tác chuẩn bị gọi thanh niên nhập ngũ đợt 2 năm 2015

11:09, 01/09/2015

(LĐ online) - Đây là đợt cuối cùng tỉnh Lâm Đồng và các địa phương trong cả nước thực hiện tuyển quân theo phương thức cũ. Từ năm 2016 trở đi tỉnh sẽ thực hiện tuyển quân 1 năm 1 lần, thời hạn thực hiện NVQS sẽ là 24 tháng. 

(LĐ online) - Đây là đợt cuối cùng tỉnh Lâm Đồng và các địa phương trong cả nước thực hiện tuyển quân theo phương thức cũ. Từ năm 2016 trở đi tỉnh sẽ thực hiện tuyển quân 1 năm 1 lần, thời hạn thực hiện NVQS sẽ là 24 tháng. 
 
Thanh niên Lâm Đồng sẵn sàng lên đường nhập ngũ
Thanh niên Lâm Đồng sẵn sàng lên đường nhập ngũ
 
Theo báo cáo của HĐNVQS tỉnh Lâm Đồng, các địa phương được giao chỉ tiêu tuyển quân đợt 2 năm 2015 là Bảo Lộc, Đơn Dương, Đức Trọng, Lạc Dương, Bảo Lâm, Đạ Tẻh đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cũng như quyết định giao chỉ tiêu. Cơ quan thường trực HĐNVQS cấp huyện đã chủ động tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ngành, đoàn thể và hệ thống chính trị cơ sở tổ chức thực hiện công tác tuyển quân đúng quy trình, đúng luật; tổ chức chặt chẽ “3 bình cử-4 công khai” ở cơ sở đảm bảo đồng bộ, dân chủ, công khai và đúng quy định của pháp luật. Nhờ đó đã làm chuyển biến nhận thức trong nhân dân và thanh niên về thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. 
 
Để đảm bảo chỉ tiêu giao quân, HĐNVQS cấp huyện đã điều khám 1.374 thanh niên, đạt 2,75 người/chỉ tiêu (giảm so với tỷ lệ 2,82 người/chỉ tiêu đợt 2/2014) giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức khám tuyển. Kết quả, 953 thanh niên đã trúng tuyển, đạt tỷ lệ 69,8%, trong đó tỷ lệ sức khỏe loại 1 và loại 2 đạt 66,21% so với tỷ lệ trúng tuyển, tăng so với tỷ lệ 62,6% của đợt 2/2014. 100% thanh niên trúng tuyển được xét nghiệm HIV và heroin. 
 
Các địa phương quan tâm đến nguồn đảng viên nhập ngũ. Tổng số đảng viên đã phát lệnh gọi nhập ngũ là 26 đồng chí, đạt 5,2%, cao hơn tỷ lệ quy định 2%. Đáng lưu ý, tỷ lệ thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp trúng tuyển đợt 2 năm nay tăng đột biến, đạt 5,98% tăng gần gấp đôi so với tỷ lệ 3% của đợt 2 năm 2014.
 
Bên cạnh đó, cơ quan quân sự đã phối hợp với công an rà soát đảm bảo lý lịch chính trị của thanh niên nhập ngũ. Cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các cấp đã thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, động viên, chăm lo giúp đỡ kịp thời để thanh niên an tâm thực hiện NVQS. Bình quân, cấp huyện và xã đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho thanh niên nhập ngũ trị giá 1-1,3 triệu đồng/người.
 
Nhằm đảm bảo nguồn nhập ngũ cho những năm sau, HĐNVQS các địa phương còn tổ chức tốt việc đăng ký độ tuổi 17 đến từng xã, phường, thị trấn, các cơ quan hành chính-sự nghiệp, trường học. Đến nay, các địa phương đã tổ chức đăng ký được 8.072/8.203 thanh niên, đạt 98,4%. Đồng thời cơ quan quân sự các cấp đã tổ chức phúc tra, quản lý độ tuổi nhập ngũ từ 18-25 được 29.137 thanh niên, đạt tỷ lệ 4,72% dân số.
 
Cùng với công tác khám tuyển gọi công dân nhập ngũ, HĐNVQS các huyện đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể như Huyện Đoàn, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Trung tâm VH-TT phối hợp chặt chẽ với cơ quan quân sự huyện chuẩn bị tốt hội trại tòng quân. 
 
Nói về công tác chuẩn bị gọi công dân nhập ngũ đợt 2 năm nay, Thượng tá Trần Cơ, Trưởng Ban Quân lực Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Qua kiểm tra của HĐNVQS tỉnh cho thấy cấp huyện và xã cơ bản đã thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cũng như quyết định giao chỉ tiêu của tỉnh. Cơ quan thường trực HĐNVQS (Ban CHQS huyện, thành phố) đã chủ động làm tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền và HĐNVQS chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ đúng quy trình, đúng luật NVQS. Công tác đăng ký, phúc tra, quản lý công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ cơ bản đi vào nền nếp, tổ chức họp HĐNVQS theo đúng quy định và nội dung cụ thể, tỷ mỷ hơn các năm trước. 
 
Với sự chuẩn bị chu đáo và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh Lâm Đồng đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị, sẵn sàng giao quân đợt 2 năm 2015 cho các đơn vị đảm bảo mọi yêu cầu về chỉ tiêu và chất lượng.
 
Xuân Ngọc