Hộ cận nghèo được vay tối đa 100% chi phí đi làm việc ở nước ngoài

10:09, 03/09/2015

Từ ngày 1/9, rất nhiều chính sách mới về hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động (NLĐ) được quy định tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP, trong đó nổi bật là quy định NLĐ thuộc hộ cận nghèo hoặc là thân nhân của người có công với cách mạng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được vay tối đa 100% chi phí...

Từ ngày 1/9, rất nhiều chính sách mới về hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động (NLĐ) được quy định tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP, trong đó nổi bật là quy định NLĐ thuộc hộ cận nghèo hoặc là thân nhân của người có công với cách mạng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được vay tối đa 100% chi phí. Đối với mức vay trên 50 triệu đồng, NLĐ phải có tài sản bảo đảm tiền vay theo quy định. Theo đó, thời hạn vay vốn không được vượt quá thời hạn làm việc ở nước ngoài của NLĐ ghi trong hợp đồng ký kết giữa NLĐ và doanh nghiệp dịch vụ, tổ chức sự nghiệp đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài. Lãi suất vay vốn được áp dụng trong trường hợp này bằng với lãi suất vay vốn đối với hộ nghèo theo từng thời kỳ do Chính phủ quy định; lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất vay vốn.
 
Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở LĐTB&XH Lâm Đồng), ông Nguyễn Tiến Dũng cho biết: 8 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh Lâm Đồng đã có 347 NLĐ làm việc ở nước ngoài, trong đó trên 85% làm việc tại thị trường Nhật Bản. Chính sách mới này của Nhà nước sẽ là cú hích mạnh, tiếp tục khích lệ NLĐ mạnh dạn hơn trong việc đăng ký đi làm việc ở nước ngoài, và hi vọng Lâm Đồng sẽ về đích sớm chỉ tiêu 600 NLĐ.             
 
 M.ĐẠO