Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

DIỆP QUỲNH 17:37, 05/03/2024

(LĐ online) - Ngày 5/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới”. Nữ cán bộ làm công tác công đoàn chuyên trách trong tỉnh, nữ chủ tịch CĐCS các doanh nghiệp có động lao động nữ đã tham gia hội thảo với tâm thế cởi mở, trao đổi hướng tới một hành trình mới.

Các đại biểu dự hội thảo
Các đại biểu dự hội thảo

Thông tin từ hội thảo cho biết, lao động nữ chiếm một phần rất quan trọng trong hệ thống công đoàn Lâm Đồng. Đến hết tháng 2/2024, LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng quản lý 16 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở với 1.509 công đoàn cơ sở (CĐCS), 68.304 đoàn viên, trong đó có 40.020 đoàn viên nữ, chiếm hơn 56% đoàn viên toàn tỉnh. Số ban nữ công quần chúng là 1.150 ban, đạt 100% số CĐCS đủ điều kiện thành lập. Nhiều ngành, nghề có lao động nữ chiếm đa số như y tế, giáo dục, doanh nghiệp chế biến nông sản, dệt may…

Có thể khẳng định, công tác nữ công đã được các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả đi vào đời sống của nữ lao động, trở thành nguồn động lực thúc đẩy chị em vượt qua khó khăn. Thông qua hoạt động nữ công, chị em đã vươn lên tự khẳng định mình và cũng thông qua phong chào thi đua này, công đoàn thực hiện chức năng, nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ được tốt hơn.

Tặng hoa nữ cán bộ công đoàn cơ sở nhân ngày 8/3
Tặng hoa nữ cán bộ công đoàn cơ sở nhân ngày 8/3

Đặc biệt, phong trào giỏi việc nước, đảm việc nhà được các cấp công đoàn tích cực triển khai tổ chức thực hiện có nhiều đổi mới cả về nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức thực hiện, phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Trong gia đình nữ lao động với vai trò là người vợ, người mẹ đã cùng nam rồi xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, nuôi con ngoan học giỏi. Trong công việc, phong trào đã thu hút đông đảo nữ công nhân viên chức lao động ở các ngành nghề, địa phương, ở cơ sở trong mọi thành phần kinh tế tham gia.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, hoạt động nữ công ở các cấp công đoàn lâm đồng cũng còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Hoạt động ban nữ công ở một số đơn vị chưa thường xuyên, liên tục, còn mang tính hình thức, chưa sát với thực tế. Điều kiện tổ chức hoạt động nữa chung ở một số CĐCS còn khó khăn, nhất là khu vực kinh tế ngoài nhà nước. Đội ngũ cán bộ nữ công các cấp thiếu ổn định, hầu hết làm công tác kiêm nhiệm, còn thiếu sót về kinh nghiệm cũng như kiến thức.

Trong hội thảo, các cán bộ công đoàn chuyên trách, nữ chủ tịch CĐCS đã chia sẻ rất nhiều mô hình hoạt động thực tế, kinh nghiệm tổ chức hoạt động nữ công tại các đơn vị, doanh nghiệp. Công tác nữ công cần chú ý tới người đứng đầu, với tinh thần nhiệt huyết, kinh nghiệm cũng như uy tín trong chị em. Các phong chào thi đua trong nữ cán bộ, viên chức, người lao động cần sát sao, thực tế, gắn chặt với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị.

Tại Hội thảo, Chương trình “Kỹ năng làm cha mẹ cho phát triển toàn diện trẻ thơ” cũng được Công đoàn ngành Y tế giới thiệu với chị em cán bộ công đoàn.

Cũng nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng gửi lời chúc đến nữ cán bộ làm công tác công đoàn cũng như chị em công chức viên chức, người lao động toàn tỉnh, động viên nữ lao động tiếp tục phấn đấu làm việc, đóng góp xây dựng cơ quan, đơn vị cũng như xây đắp gia đình hạnh phúc.