Phân tích, đề xuất các giải pháp nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công

VIẾT TRỌNG    13:01, 18/07/2023

(LĐ online) - Ngày 18/7, tại Đà Lạt, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị tập huấn phân tích, đề xuất các giải pháp nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) cho cán bộ công chức các cơ quan địa phương tỉnh Lâm Đồng năm 2023.

Hội nghị được trực tiếp từ cấp tỉnh đến cấp huyện và cấp xã, phường trong tỉn. Trong ảnh: Tại đầu cầu cấp tỉnh
Hội nghị được trực tiếp từ cấp tỉnh đến cấp huyện và cấp xã, phường trong tỉn. Trong ảnh: Tại đầu cầu cấp tỉnh

Tham dự Hội nghị ở cấp tỉnh có ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, lãnh đạo Sở Nội vụ cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh; lãnh đạo MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng và các tổ chức thành viên Hội Phụ Nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn Lâm Đồng; lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cùng các công chức trực tiếp tham mưu công tác cải cách hành chính (CCHC) của các sở, ban, ngành của tỉnh.

Hội nghị được trực tiếp đến các đầu cầu ở tất cả các huyện, thành và các xã, phường trong tỉnh với sự tham gia của lãnh đạo các địa phương, lãnh đạo các đơn vị phòng ban trực thuộc, lãnh đạo các đoàn thể cùng các công chức, viên chức làm việc ở xã, phường.

Nhằm rà soát kết quả Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2022; trên cơ sở báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam năm 2022 do Trung tâm Nghiên cứu phát triển hỗ trợ cộng đồng (CECODES), Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công ty Phân tích thời gian thực (RTA) và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam cùng công bố, Sở Nội vụ Lâm Đồng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong nước thực hiện xây dựng báo cáo phân tích, đánh giá các nội dung, tiêu chí; đồng thời, đưa ra một số giải pháp cơ bản, khuyến nghị để cải thiện chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền, nâng cao tinh thần phục vụ Nhân dân, chất lượng cảm nhận của người dân thông qua việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trên địa bàn tỉnh.

Trong bình diện cả nước, năm 2022 là năm thứ 14 thực hiện nghiên cứu Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam, phản ánh đánh giá về hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ công của các cấp chính quyền với 16.117 người dân từ 18 tuổi trở lên được chọn tham gia trả lời với 5 bước chọn mẫu.

Bảng điều tra này bao gồm trên 500 câu hỏi về nhiều vấn đề chính sách của Việt Nam, cấu thành trên 120 chỉ tiêu đo lường cụ thể và được trả lời trong khoảng 45 đến 60 phút qua phỏng vấn trực tiếp. Nội dung phỏng vấn được tập trung vào 8 chỉ số, cụ thể đó là sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở; tính công khai, minh bạch trong hoạch định chính sách; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường và quản trị điện tử. Tại Lâm Đồng số người tham gia trả lời phiếu đánh giá chất lượng là 197 người, đây là những người hiện đang sinh sống trong tỉnh.

Kết quả cho biết, điểm số tổng hợp PAPI tổng hợp năm 2022 của các tỉnh, thành phố đạt từ 38,80 đến 47,88 trên thang điểm từ 10 - 80. Trong đó, tỉnh Lâm Đồng đạt 40,71 điểm (mức điểm thấp, thuộc nhóm 15 tỉnh có mức điểm thấp trong cả nước), xếp vị thứ 49/61 tỉnh, thành phố (giảm 2,82 điểm và giảm 31 bậc so với năm 2021). Trong khu vực Tây Nguyên, Lâm Đồng xếp thứ 2/5 tỉnh (đứng đầu Tây Nguyên là tỉnh Đắk Lắk với 41,12 điểm).

Kết quả chung đối với 8 lĩnh vực trong chỉ số PAPI của tỉnh Lâm Đồng:

 

Có thể thấy xu hướng chung trong đánh giá PAPI năm 2022 của Lâm Đồng đều giảm điểm ở các tiêu chí và nằm trong nhóm trung bình thấp của cả nước.

Bên cạnh những tồn tại hạn chế, một số nội dung trong các tiêu chí cũng được người dân qua điều tra đánh giá cao hơn mức trung bình của cả nước như các cuộc gặp với cán bộ UBND xã, HĐND xã để giải quyết khúc mắc có kết quả tốt; người dân cũng khá hài lòng với dịch vụ hành chính cấp xã, phường; chất lượng bệnh viện tuyến huyện được phản ánh cũng khá tích cực (với các tiêu chí đánh giá tốt như người bệnh không phải nằm chung giường, phòng bệnh có quạt máy, nhà vệ sinh sạch sẽ, cán bộ y tế trực thường xuyên, thái độ phục vụ bệnh nhân tốt, chi phí khám chữa bệnh hợp lý, không phải chờ đợi quá lâu, khỏi hẳn bệnh khi xuất viện, bác sĩ không chỉ định điểm mua thuốc, hài lòng với dịch vụ y tế bệnh viện).

Chất lượng trường tiểu học tại địa bàn xã, phường cũng được người dân qua điều tra đánh giá tốt (với các tiêu chí: lớp học là nhà kiên cố, nhà vệ sinh sạch sẽ, học sinh có nước uống sạch ở trường, lớp học dưới 36 học sinh, học sinh không phải học 3 ca, giáo viên không ưu ái học sinh học thêm, phụ huynh thường xuyên nhận được phản hồi, nhà trường công khai thu chi với phụ huynh học sinh).

Ngoài ra, người được khảo sát tại Lâm Đồng cũng đánh giá chất lượng không khí nơi cư trú tốt; tỷ lệ người dùng có kết nối mang toàn cầu (Internet) tại nhà cao và Cổng Thông tin điện tử của tỉnh dễ sử dụng cho tra cứu thông tin.

Bà Đỗ Thanh Huyền, chuyên gia phân tích chính sách công thuộc Chương trình phát triển Liên hiệp quốc UNDP tại Việt Nam trả lời các câu hỏi của đại biểu tại Hội nghị
Bà Đỗ Thanh Huyền, chuyên gia phân tích chính sách công thuộc Chương trình phát triển Liên hiệp quốc UNDP tại Việt Nam trả lời các câu hỏi của đại biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, bà Đỗ Thanh Huyền, chuyên gia phân tích chính sách công thuộc Chương trình phát triển Liên hiệp quốc UNDP tại Việt Nam sau khi phân tích các điểm hạn chế, tồn tại của chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của Lâm Đồng cũng trả lời các ý kiến của các đại biểu tham dự hội nghị; đồng thời, cũng nêu ra một số giải pháp cơ bản để Lâm Đồng khắc phục cho từng chỉ số trong thời gian đến.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Nội vụ Lâm Đồng đã đề nghị các sở ngành, địa phương tùy theo lĩnh vực mình quản lý cần có các biện pháp để khắc phục và nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) cũng như sự hài lòng của người dân.